Chính sách

Trung Quốc kêu gọi cải tổ các quy định trợ cấp nông nghiệp theo WTO

0

Ngày 28/10, Trung Quốc lên tiếng kêu gọi dỡ bỏ trợ cấp nông nghiệp “khổng lồ” tại một số nước phát triển, là một phần nỗ lực thúc đẩy cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới của chính phủ nước này. “Có những quy định không công bằng trong ngành nông nghiệp và những khoản trợ cấp khổng lồ tại một số nước thành viên phát triển, bóp méo nghiêm trọng thương mại nông nghiệp quốc tế”, theo Wang Shouwen, thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trợ cấp nông nghiệp được phép tại các nước đang phát triển nhưng bị giới hạn trong 10% tổng giá trị sản xuất và có “tác động rất hạn chế lên thương mại”, theo thứ trưởng Wang, vốn rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung ngũ cốc và an ninh lương thực. Tuy nhiên, các nước thành viên WTO bao gồm Mỹ từ lâu đã lên tiếng phàn nàn về các chính sách trợ cấp nông nghiệp của Trung Quốc, đỉnh điểm là việc chính phủ Mỹ thắng kiện về chương trình hỗ trợ giá ngũ cốc của chính phủ Trung Quốc vào năm 2019. Thứ trưởng Wang đã giải quyết vấn đề được nêu ra bởi các đối tác thương mại lớn tại một đợt rà soát chính sách gần đây và cho biết Trung Quốc đang cân nhắc rất nghiêm túc vấn đề này, nhưng không chấp nhận các chỉ trích về vấn đề này cho rằng nó nằm ngoài phạm vi cam kết WTO. “Chúng tôi hiểu những hy vọng từ các nước khác mà Trung Quốc nên nới lỏng thêm các rào cản đầu tư nhưng sử dụng các những vấn đề này để chỉ trích Trung Quốc và cáo buộc Trung Quốc không hoàn thành các nghĩa vụ với WTO là không hợp lý, không công bằng và không chấp nhận được”, ông khẳng định. Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với WTO hoặc thông qua các thỏa thuận đầu tư song phương để giải quyết các lo ngại này, ông Wang khẳng định, cho biết thêm Trung Quốc đã nộp hồ sơ xin gia nhập Thỏa thuận Toàn diện và Tiến bộ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Mỹ hồi tuần trước cho rằng các chính sách công nghiệp của Trung Quốc “làm nghiêng sân chơi” đối với hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu, cũng như các nhà cung cấp nước ngoài, và chính phủ Mỹ sẽ theo đuổi bằng mọi giá để đảm bảo các cải cách sẽ diễn ra. Các đối tác thương mại chính khác của Trung Quốc – bao gồm Úc, Anh, Canada và EU – cũng kêu gọi nền kinh tế lớn thứ hai thé giới này mở cửa thêm nữa thị trường rộng lớn của Trung Quốc. Trung Quốc hứng chịu rủi ro tăng trưởng chậm nếu không đủ thúc đẩy cạnh tranh thị trường, theo báo cáo công bố trong tháng 10.

Theo Reuters

Admin

Nguồn cung thực phẩm chính toàn cầu năm 2024 sẽ căng thẳng do thời tiết khô hạn, chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Lạm phát thực phẩm: Nguồn cung ngũ cốc, hạt có dầu giảm giữ giá ở mức cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách