0

Trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm sắn của Thái Lan tăng vọt 28% so với cùng kỳ năm 2021 do các nước nhập khẩu tìm các nguồn nhập khẩu thay thế, theo một nhà chức trách cấp cao của Thái Lan cho hay, giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực do Nga tấn công Ukraine.

Nước xuất khẩu sắn lớn nhất thế giới này đã giao 4,6 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn bao gồm tinh bột sắn, bột năng và pellet trị giá 54,8 tỷ baht trong 4 tháng đầu năm 2022, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2021, theo Bộ Thương mại Thái Lan cho hay.

Gần 70% kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn từ Thái Lan là tới Trung Quốc. Các thị trường xuất khẩu khác bao gồm Nhật Bản, Indonesia và Hàn Quốc. Các nước đang nỗ lực kiểm soát lạm phát, khi nhu cầu hậu đại dịch tăng vọt trên toàn cầu, các hình thái thời tiết cực đoan và gần đây nhất là cuộc chiến tại Ukraine. Một số nước đã phân bổ hàng tỉ USD vào trợ cấp thực phẩm và nhiên liệu trong khi các nước khác tập trung tìm csc nhà cung cấp mới và các nguồn thực phẩm thay thế.

Tuần trước, Ukraine – nước được gọi là vựa bánh mỳ của châu Âu – cho biết cuộc tấn công của Nga gây ra tình trạng thiếu hụt lúa mỳ trên toàn cầu. “Nhu cầu từ các khách hàng quốc tế trong cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine ngày càng tăng. Thế giới đang tăng dự trữ ngũ cốc cho tiêu dùng”, theo một nhà chức trách thương mại Thái Lan là Phithak Udomwichaiwat cho hay. “TACN và các ngành năng lượng đã chuyển sang nhập khẩu sắn làm nguồn thay thế, đẩy nhu cầu và giá sắn tăng”, ông cho biết thêm.

Năm 2021, sản lượng sắn của Thái Lan đạt 32,5 triệu tấn, từ đó làm ra nhiều sản phẩm đa dạng, trng đó 30 – 35% được tiêu dùng nội địa. Số liệu chính phủ cho thấy xuất khẩu các sản phẩm từ sắn đạt 123.000 tỷ baht.

Theo Bangkok Post

Admin

Nguồn cung thực phẩm chính toàn cầu năm 2024 sẽ căng thẳng do thời tiết khô hạn, chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Lạm phát thực phẩm: Nguồn cung ngũ cốc, hạt có dầu giảm giữ giá ở mức cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc