Các công ty TACN Trung Quốc đang chen chân vào hoạt động chăn nuôi lợn, nâng công suất sản xuất tăng tương đương tổng sản lượng của Canada, ngay cả khi một số nhà sản xuất thịt lợn đang buộc phải mở rộng sang lĩnh vực chế biến để thoát khỏi tình trạng lợi nhuận biên ngày càng giảm.

Tổng giá trị đầu tư vào ngành chăn nuôi của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, liên quan đến ngành nông nghiệp Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần lên 49 tỷ NDT, tương đương 7,2 tỷ USD trong năm 2016, theo USDA tại Bắc Kinh cho biết. Trong đó, 6,1 tỷ USD được đầu tư vào chăn nuôi lợn, mà hiện nay Trung Quốc là nước sản xuất lớn nhất thế giới, chiếm đến hơn nửa số đầu con lợn trên thế giới.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đầu tư này chủ yếu đến từ các công ty TACN đang mở rộng sang chăn nuôi lợn, thay vì các tập đoàn chăn nuôi lợn truyền thống.

Sản lượng lợn giết mổ tương đương 27 triệu con tăng lên từ đầu năm đến nay không kém hơn là bao so với tổng sản lượng giết mổ 28,7 triệu con trong cả năm 2016 của Canada, nước sản xuất thịt lợn lớn thứ 6 thế giới, sau Trung Quốc, EU, Mỹ, Nga và Brazil.

Thị phần thị trường thức ăn chăn nuôi

Sự mở rộng vào lĩnh vực chăn nuôi lợn chủ yếu xuất phát từ thách thức đảm bảo thị phần của ngành TACN hết sức cạnh tranh, với công suất nghiền đậu tương của Trung Quốc, làm ví dụ, đã vượt xa mức nhu cầu của thị trường vốn rất lớn. “Các nhà phân tích ngành cho rằng bằng cách tham gia vào ngành chăn nuôi lợn, các công ty TACN có thể tận dụng được lợi thế để mở rộng thị phần TACN”, USDA Bắc Kinh nhận định.

Sản lượng thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc tăng 6,6% lên hơn 115 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2017. USDA Bắc Kinh nhấn mạnh rằng đầu tư mới vào hoạt động chăn nuôi lợn cho thấy một sự dịch chuyển mạnh lên phía Bắc Trung Quốc, với vùng chỉ riêng vùng Nội Mông đã nhận được 1,86 tỷ USD trong tổng lượng đầu tư trên. Hắc Long Giang, cũng là một tỉnh sản xuất ngô và đậu tương lớn, đứng thứ 3 trong danh sách điểm đến đầu tư.

Lợi nhuận giảm

Tuy nhiên, sự dịch chuyển của các tập đoàn TACN vào ngành chăn nuôi lợn diễn ra trong thời điểm nhiều nhà sản xuất chăn nuôi lợn truyền thống đang bày tỏ lo ngại về tình trạng lợi nhuận biên giảm sút khi sản lượng tăng, chủ yếu do giá tăng trong năm 2016, bên cạnh nhập khẩu mạnh.

Nhà sản xuất chăn nuôi lợn hàng đầu Trung Quốc tại Quảng Đông là Wen's Foodstuff trong tháng 5 vừa qua cho biết kế hoạch bước chân vào ngành chế biến thịt, trong một nỗ lực thoát khỏi áp lực giảm lợi nhuận biên khi nguồn cung thịt lợn tăng, và kéo theo động thái tương tự của đối thủ cạnh tranh chính là WH Group – tập đoàn đã mua lại công ty thực phẩm lớn của Mỹ là Smithfield Foods. “Người trong ngành cho rằng dự trữ thịt lợn tiếp tục phục hồi chậm và lợi nhuận từ thịt lợn được dự báo ổn định hoặc giảm nhẹ so với hiện nay trong nửa cuối năm 2017”.

Hàm ý từ diễn biến nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc

Tuần trước, Rabobank cho rằng sản lượng lợn của Trung Quốc, mà ngân hàng này dự báo tăng 2% trong năm 2017, “sẽ tăng nhanh hơn dự đoán trong nửa đầu năm 2017, do nhiều nhà sản xuất chia sẻ quan điểm tích cực về thị trường và tốc độ tăng đàn tăng nhanh”.

Sự vận động này và giá thịt lợn Trung Quốc giảm 30% so với mức giá kỷ lục thiết lập hồi năm ngoái, phản ánh trong diễn biến nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đi ngang trong 5 tháng đầu năm 2017, “trái ngược với tăng mạnh nhập khẩu trong nửa đầu năm 2016”.

Theo Agrimoney
Admin

Công ty chăn nuôi lợn hàng đầu Trung Quốc đặt mục tiêu tăng gấp 3 doanh số vào năm 2024

Bài trước

Các công ty nông nghiệp lớn nhất Trung Quốc biến đại dịch tả lợn thành cơ hội tăng trưởng, trang trại nhỏ thiệt hại lớn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc