0

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, lũ lụt ở Bangladesh đã phá hủy khoảng 1,1 triệu tấn gạo, khiến nước này phải tăng cường nhập khẩu gạo trong bối cảnh giá lương thực tăng vọt.

Lũ lụt do mưa gió mùa lớn và dòng chảy ngược dòng dữ dội đã tấn công đất nước này trong hai đợt lớn vào tháng 8 và tháng 10, cướp đi sinh mạng của ít nhất 75 người và ảnh hưởng đến hàng triệu người, đặc biệt là ở các khu vực phía đông và phía bắc, nơi mùa màng bị thiệt hại nghiêm trọng nhất. Bộ Nông nghiệp Bangladesh cho biết lũ lụt năm nay đã khiến sản lượng lúa gạo giảm đáng kể. Để ứng phó, chính phủ đang nhanh chóng nhập khẩu 500.000 tấn gạo và dự kiến ​​sẽ sớm cho phép khu vực tư nhân nhập khẩu, một quan chức của bộ lương thực cho biết. Chính phủ lâm thời, lên nắm quyền vào tháng 8 sau các cuộc biểu tình chết người buộc cựu Thủ tướng Sheikh Hasina phải chạy trốn sang Ấn Độ, đã phải vật lộn để ổn định giá lương thực đã tăng gần 20% trong những tháng gần đây. Lượng nhập khẩu cao hơn của Bangladesh có thể thúc đẩy các lô hàng từ nước láng giềng Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đã cắt giảm thuế xuất khẩu gạo đồ xuống còn 10% vào tháng trước. Lũ lụt cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sản phẩm nông nghiệp khác, bao gồm hơn 200.000 tấn rau. Tổng thiệt hại về nông nghiệp trên toàn quốc do lũ lụt ước tính vào khoảng 45 tỷ taka (380 triệu đô la).

Bangladesh, quốc gia sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới, thường sản xuất gần 40 triệu tấn gạo mỗi năm để nuôi sống 170 triệu người dân. Tuy nhiên, thiên tai thường làm gián đoạn sản xuất và dẫn đến sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nhập khẩu. Lũ lụt năm nay đã nhấn mạnh đến tình trạng dễ bị tổn thương của Bangladesh trước biến đổi khí hậu. Một phân tích của Viện Ngân hàng Thế giới năm 2015 ước tính 3,5 triệu người ở Bangladesh có nguy cơ bị lũ lụt hàng năm, một rủi ro mà các nhà khoa học cho biết đang trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu toàn cầu. "Để đảm bảo an ninh lương thực trước những thách thức ngày càng tăng về khí hậu, điều cần thiết là phải phát triển nhiều giống cây trồng chịu lũ và hạn hán hơn, cùng với các giống cây trồng ngắn ngày", Khandakar Mohammad Iftekharuddaula, giám đốc khoa học tại Viện Nghiên cứu Lúa gạo Bangladesh cho biết. Ông cho biết đầu tư vào nghiên cứu nông nghiệp là rất quan trọng để phát triển các loại cây trồng có khả năng phục hồi này. "Bằng cách tập trung vào các đặc điểm chịu lũ và hạn hán, chúng tôi có thể giúp nông dân thích nghi với các kiểu thời tiết thay đổi và ổn định năng suất ngay cả trong điều kiện khó khăn".

Theo Reuters

Admin

Việt Nam hướng tới cơ hội vàng cho xuất khẩu gạo

Bài trước

Luật an ninh lương thực Trung Quốc có hiệu lực, hướng tới mục tiêu tự cung tự cấp tuyệt đối

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc