Cà phê/Ca cao

Các nhà giao dịch đạt được thỏa thuận bán cà phê không phá rừng cho châu Âu; Giá cà phê tương lai giảm khi động thái của EU ưu tiên tích trữ

0

Các nhà giao dịch cà phê lớn nhất thế giới đã bắt đầu chấp nhận thêm một rủi ro: bán hạt cà phê không phá rừng cho châu Âu trước khi các quy định cuối cùng được đưa ra. Các công ty bao gồm Sucafina SA, Ecom Agroindustrial Corp., Louis Dreyfus Co. và Cofco International Ltd. đều đã đạt được thỏa thuận bán cà phê mà họ cho là sẽ tuân thủ quy định mới về phá rừng của Liên minh châu Âu. Các nhà giao dịch tin tưởng rằng nguồn cung từ các nhà sản xuất hàng đầu Brazil và Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu, những người này cho biết.

Các thỏa thuận được đưa ra ngay cả khi khối này vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về các quốc gia sẽ cần tài liệu gì để tuân thủ các quy định. Điều đó có nghĩa là các nhà giao dịch đang chịu thêm rủi ro cho sổ sách của họ, nhưng cũng báo hiệu các công ty tin tưởng rằng cà phê sẽ tiếp tục lưu thông ngay cả khi các yêu cầu trì hoãn quy định của các quốc gia bao gồm Brazil và Đức cuối cùng không thành công. Quy định về phá rừng của EU, có hiệu lực vào tháng 12, sẽ yêu cầu các nhà nhập khẩu vào khối phải chứng minh rằng các mặt hàng như cà phê, thịt bò, ca cao và gỗ không góp phần gây ra tình trạng phá rừng. Nhưng việc thiếu thông tin chi tiết về cách thực hiện các quy tắc đã khiến Bộ Nông nghiệp Đức kêu gọi trì hoãn sáu tháng, làm gia tăng thêm sự phản đối của các quốc gia bao gồm Brazil và Indonesia. Theo những người này, các thỏa thuận, cũng được StoneX và một đơn vị của Olam Group Ltd. ký kết, dành cho cà phê được sản xuất tại Brazil và Việt Nam. Những người này cho biết, hạt cà phê tuân thủ các quy tắc, được gọi là EUDR, đang được bán để giao vào năm tới với mức phí bảo hiểm từ 3 đến 5 xu so với giá tương lai được giao dịch tại New York.

Trong khi một số mặt hàng từ Brazil bao gồm gia súc và đậu nành đôi khi có liên quan đến sự suy thoái của Amazon, cà phê chủ yếu được trồng ở xa khu vực đó. Minas Gerais ở phía đông nam là tiểu bang trồng cà phê lớn nhất của Brazil. Ecom cho biết họ đang "tập trung vào việc đảm bảo sự sẵn sàng" cho các quy định sắp tới. Cofco cho biết doanh nghiệp cà phê của họ đã tiến hành thử nghiệm với các khách hàng EU để chuẩn bị cho việc thực hiện EUDR, mặc dù vẫn cần sự rõ ràng và hướng dẫn nhiều hơn từ EU, theo một phát ngôn viên của công ty. Sucafina xác nhận đã thực hiện các thỏa thuận tuân thủ EUDR. Ofi, một bộ phận của Olam Group, Dreyfus và StoneX, từ chối bình luận.

Sự không chắc chắn về việc liệu các thương nhân có thể tuân thủ các quy tắc hay không đã buộc người mua phải vội vã tích trữ đậu vào đầu năm nay. Bây giờ, các nhà xuất khẩu đang đưa ra các thủ tục mới để duy trì hoạt động giao hàng. Nhóm các nhà xuất khẩu của Brazil được gọi là Cecafé và công ty dữ liệu Serasa Experian đã ra mắt một nền tảng cho phép các nhà xuất khẩu kiểm tra xem cà phê có đến từ đất bị phá rừng hay không. Hệ thống này sử dụng dữ liệu vị trí trang trại có trong sổ đăng ký của chính phủ được gọi là CAR. Intercontinental Exchange Inc., nơi có thị trường quyền chọn và tương lai cà phê, hiện cũng đang thử nghiệm một nền tảng được tạo ra với sự hợp tác của Meridia Land B.V. và Space Intelligence.

Giá cà phê tương lai giảm khi động thái của EU tập trung vào hàng tồn kho

Giá cà phê tương lai cho cả hai loại arabica và robusta đều giảm tại New York và London khi các nhà giao dịch theo dõi hàng tồn kho có sẵn tại châu Âu ngay khi khối này hoãn một đạo luật mang tính bước ngoặt để giải quyết nạn phá rừng toàn cầu.

Luật này, nhằm hạn chế nạn phá rừng ở các quốc gia gửi sản phẩm bao gồm cà phê đến khối, đã gây ra sự không chắc chắn lớn về những gì có thể xảy ra với các kho dự trữ cà phê được chứng nhận được lưu giữ tại các kho của châu Âu. Đó là vì một số người tham gia thị trường gần đây đã đặt cược rằng các nhà giao dịch sẽ hủy chứng nhận cà phê trước khi thực hiện các quy tắc mới, dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 30/12.

Động thái của Ủy ban châu Âu vào thứ Tư, trong đó đề xuất hoãn việc thực hiện các quy định như vậy, đã làm dịu đi những lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung. Một số nhà giao dịch cà phê lớn nhất thế giới đã đạt được các thỏa thuận về nguồn cung mà họ cho biết sẽ tuân thủ các quy định mới, được gọi là EUDR. Những hạt cà phê này được bán với mức giá cao hơn từ 3 đến 5 xu so với giá tương lai được giao dịch tại New York. Không rõ liệu các thỏa thuận có bị hủy bỏ hay mức giá cao hơn có giảm không nếu các quy định bị trì hoãn. Giá cà phê Arabica, đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm vào tuần trước, đã giảm tới 3% tại New York. Giá cà phê Robusta giảm tới 6,4% tại London.

Tuy nhiên, Carlos Santana Jr., giám đốc thương mại tại Brazil của công ty giao dịch Ecom Group, cho biết khả năng trì hoãn EUDR không được kỳ vọng sẽ bù đắp được tình trạng khan hiếm hiện nay trong nguồn cung cà phê toàn cầu. Ông nói thêm: "Thị trường cần tập trung vào kịch bản cung-cầu", đồng thời chỉ ra nguy cơ khô hạn ở các nước sản xuất cà phê hàng đầu là Brazil và Việt Nam dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong mùa vụ 2024/25 hiện tại. Các cố vấn giao dịch hàng hóa, sử dụng các thuật toán theo xu hướng để đặt cược vào giá tương lai, đã gần đạt được vị thế mua tối đa trên thị trường ca cao và cà phê, nhưng hiện đang thanh lý các vị thế, Stephen Roseme, thành viên quản lý của Bridgeton Research Group LLC cho biết. Ông nói thêm rằng việc bán thêm cà phê arabica có thể diễn ra ở mức khoảng 2,50 USD/lb.

Theo Bloomberg

Admin

Cập nhật thị trường và thương mại cà phê thế giới 2024

Bài trước

Báo cáo cà phê Việt Nam thường niên 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao