0

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Colombia đạt 35 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2024, chiếm hơn một nửa thị phần trên thị trường cá thịt trắng của Colombia.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan công bố, riêng xuất khẩu cá tra sang Colombia trong tháng 8 đã mang về hơn 6 triệu USD, tăng 37% so với tháng 8/2023. Kể từ đầu năm nay, quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận giá trị nhập khẩu cao nhất vào tháng 8. Lũy kế xuất khẩu cá tra trong tám tháng sang thị trường này đạt 35 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong nửa đầu năm, có tổng cộng 9 nhà cung cấp cá thịt trắng cho Colombia. Trong đó, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn nhất cho Colombia với gần 19 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Quốc gia này chiếm 66% tổng lượng cá thịt trắng mà phía Colombia nhập khẩu từ thế giới trong suốt nửa đầu năm nay. Trung Quốc là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Colombia sau Việt Nam với thị phần 32%. Giá trị nhập khẩu cá thịt trắng từ Peru, Ecuador, Venezuela, Mỹ, Uruguay, Panama và Chile vào Colombia hầu như không đáng kể và có xu hướng ghi nhận mức tăng trưởng âm. Một số sản phẩm cá thịt trắng mà Colombia nhập khẩu nhiều nhất trong nửa đầu năm nay bao gồm cá tra đông lạnh, cá da trơn mã HS 030324, chiếm 44% tỷ trọng; phi lê cá rô phi đông lạnh, mã HS 030461, chiếm 30% tỷ trọng; Phi lê cá tra đông lạnh, mã HS 030462, chiếm 20% tổng giá trị cá thịt trắng nhập khẩu của nước này trên thế giới.

Người tiêu dùng Colombia rất ưa chuộng các sản phẩm cá tra, basa đông lạnh có mã HS 030324. Trong nửa đầu năm, nước này đã nhập khẩu hơn 12 triệu USD các sản phẩm có mã HS 030324 từ thị trường Việt Nam, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 98% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này của Colombia trên thế giới. Colombia là nền kinh tế lớn thứ tư ở Mỹ Latinh và cũng là quốc gia nuôi trồng thủy sản nước ngọt tiên tiến ở Nam Mỹ, tự hào có các sản phẩm cá rô phi mạnh. Tuy nhiên, nước này vẫn duy trì ổn định nhập khẩu các sản phẩm cá tra đông lạnh từ quốc gia này. Giá trị xuất khẩu sang thị trường béo bở này thậm chí còn khả quan hơn vào những tháng cuối năm, khi các khách sạn và nhà hàng tăng nhu cầu dự trữ để phục vụ các ngày lễ và lễ hội cuối năm.

Việt Nam chứng kiến ​​tổng cộng 18 doanh nghiệp xuất khẩu cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) sang Colombia trong 8 tháng qua. Vĩnh Tiến được ghi nhận là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nhiều nhất vào thị trường này, chiếm 45% tổng giá trị xuất khẩu sang Colombia. Bên cạnh đó, Nam Việt với 23%, Cadovimex II với 8%, Ben Tre Seafood với 6% và Phát Tiến Seafood với 5% đều đứng sau Vĩnh Tiến là những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nhiều nhất vào thị trường Colombia.

Theo VNS

Admin

Mưa lớn tại Colombia đe dọa làm nghiêm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung cà phê

Bài trước

Nhà nhập khẩu cà phê Mỹ có thể chậm nhận hàng từ Colombia tới 5 tuần

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản