0

Mưa quá nhiều tại Colombia đang làm trầm trọng thêm triển vọng tiêu cực của nguồn cung cà phê từ nước sản xuất cà phê Arabica lớn thứ 2 thế giới – loại cà phê được nhiều thương hiệu và các nhà bán lẻ lớn ưa chuộng, bao gồm Nespresso của Nestle SA.

“Các khu vực trồng cà phê chính đang rất ẩm ướt”, theo Donald Keeney, chuyên gia khí tượng thủy văn tại Maxar Technologies Inc., trả lời phỏng vấn qua điện thoại. “Các khu vực này đang có lượng mưa cao hơn cần thiết và sẽ tiếp tục có thêm mưa trong 10 ngày, thập chí là hàng tuần tới”. Tình trạng mưa càng nặng lên do hiện tượng thời tiết La Nina và sẽ gây bất lợi cho triển vọng sản xuất thu hoạch vụ cà phê 2021 – 2022, thường diễn ra từ tháng tới, theo ông Roberto Velez, lãnh đạo liên đoàn những người trồng cà phê Colombia cho hay.

Những thông tin tiêu cực từ Colombia có thể càng khiến thê giới thiếu hụt cà phê trong vụ tới, bắt đầu với sản lượng cà phê Brazil giảm và chi phí sản xuất, vận chuyển tăng vọt. Các yếu tố này đang củng cố thêm các dự báo tăng chi phí tại nhiều công ty, bao gồm Peet’s Coffee & Tea Inc. và Starbucks Corp., chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, có thể dẫn tới tăng giá bán lẻ các sản phẩm cà phê trên toàn cầu.

La Nina thường gây ra tình trạng ẩm ướt bất thường tại Colombia và khô hạn tại Brazil. Triển vọng nguồn cung cà phê Arabica vốn đã bị kìm hãm bởi hạn hán và các đợt lạnh tại Brazil, đe dọa giảm năng suất cà phê năm 2021 và chính phủ nước này cho rằng sẽ tác động mạnh lên sản xuất cà phê năm 2022. Sản lượng cà phê Brazil giảm khoảng 18 triệu bao trong niên vụ hiện tại so với niên vụ trước, tương đương khoảng 40% sản lượng cà phê Arabica của nước này. Mức giảm này thậm chí còn nhiều hơn tổng sản lượng cà phê hàng năm của Colombia là khoảng 14 triệu bao loại 60kg. Hai nước này chiếm tổng cộng khoảng 2/3 nguồn cung cà phê Arabica trên toàn cầu. Giá cà phê tương lai trên thị trường New York đã tăng vọt hơn 50% trong năm 2021.

Nỗi lo vỡ hợp đồng

Nguồn cung giảm cũng là tăng đầu cơ và lo ngại rằng những người trồng cà phê Colombia sẽ phá hợp đồng khi giá giảm thấp hơn, theo ông Hernando de la Roche, phó chủ tịch Stonex Financial Inc. tại Miami.

Liên đoàn những người trồng cà phê tại Colombia hồi đầu năm đã kêu gọi các nhà sản xuất tránh phá vỡ các hợp đồng sau những cuộc biểu tình dẫn tới chậm trễ giao hàng tại cảng và nhiều khiếu nại từ phía khách hàng. Khi được hỏi về khả năng vỡ hợp đồng, ông Velez cho hay hiện nguồn cung cà phê thu hoạch mới chưa nhiều nên “sẽ cần phải chờ đợi và quan sát diễn biến trong thời gian tới”, khi thu hoạch đạt cao điểm.

Tình hình tại Nam Mỹ càng khiến phức tạp thêm thị trường cà phê vốn đã gặp thách thức bởi chi phí phân bón và năng lượng tăng vọt, những khó khăn trong vận chuyển và những hạn chế gây ra do đại dịch tại nhiều nơi, như Việt Nam, vào thời điểm thị trường vốn đối mặt với tình trạng thâm hụt nguồn cung ngày càng tăng.

Theo Bloomberg

Admin

La Nina có khả năng diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8

Bài trước

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao