0

Hàn Quốc đẩy mạnh xuất khẩu thiết bị nông nghiệp sang Việt Nam

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) hôm thứ Hai thông báo sẽ cử một đoàn gồm 15 công ty Hàn Quốc chuyên xuất khẩu thiết bị nông nghiệp sang Việt Nam từ ngày 26 đến 31 tháng 8 để quảng bá sản phẩm của họ. Theo báo cáo của MAFRA, Việt Nam đang dần nổi lên như một thị trường quan trọng đối với xuất khẩu thiết bị và vật tư nông nghiệp của Hàn Quốc, nhập khẩu 1,02 tỷ USD các sản phẩm này từ Hàn Quốc vào cuối năm 2023. Mặc dù gặp khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu, xuất khẩu phân bón và thuốc trừ sâu vẫn có xu hướng tăng, với kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 33% so với năm trước.

Đoàn đại biểu Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tham gia hội nghị tham vấn xuất khẩu với 30 công ty nhập khẩu Việt Nam vào ngày 27/8. Đoàn cũng sẽ đến thăm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để tìm hiểu về tình hình nông nghiệp hiện tại của đất nước và các chính sách, quy định và chi tiết liên quan đến chứng nhận thiết bị nông nghiệp, bao gồm thủ tục hải quan nhập khẩu cho từng mặt hàng. Đoàn dự kiến ​​sẽ đề xuất hợp tác để các thủ tục như đăng ký và cấp phép cho các sản phẩm xuất khẩu vào Việt Nam có thể được thực hiện nhanh chóng.

Tổng giám đốc Lee Sang-man của Cục Chính sách đổi mới nông nghiệp và thực phẩm của MAFRA cho biết, bằng cách cử nhóm phát triển thị trường để tạo ra các kênh bán hàng như hội chợ ở nước ngoài, kết nối người mua và các cuộc họp tham vấn xuất khẩu, Hàn Quốc hy vọng rằng các công ty thiết bị nông nghiệp của mình sẽ có thể củng cố nền tảng để thâm nhập thị trường Việt Nam và mở rộng xuất khẩu. Kể từ năm 2018, MAFRA đã cử một nhóm phát triển thị trường đến các nước hàng năm để tìm hiểu cơ hội cho các nhà xuất khẩu thiết bị nông nghiệp Hàn Quốc phát triển thị trường nước ngoài và mở rộng xuất khẩu, nghiên cứu nhu cầu của các địa phương thông qua tham vấn với chính quyền địa phương, đồng thời cung cấp tư vấn xuất khẩu và hỗ trợ nghiên cứu thị trường, ông nói thêm.

Việt Nam, Mỹ tăng cường quan hệ nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Hoàng Trung đã gặp Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Hafemeister vào ngày 28/8 tại Washington D.C, như một phần trong chuyến thăm Hoa Kỳ của ông nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận thị trường cho trái cây Việt Nam, tăng cường hợp tác bảo vệ thực vật và thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp bền vững.

Một điểm nhấn chính của cuộc họp là lễ kỷ niệm chung về việc đào và xuân đào Hoa Kỳ được chấp thuận xuất khẩu sang Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong thương mại nông nghiệp giữa hai quốc gia. Cả hai bên cũng đạt được tiến triển đáng kể về các vấn đề tiếp cận thị trường trái cây khác, thống nhất về các tiêu chuẩn kỹ thuật cho chanh dây của Việt Nam và thúc đẩy các cuộc thảo luận về quýt của Hoa Kỳ. Các kết quả chính bao gồm hoàn tất các cuộc thảo luận kỹ thuật, mở đường cho xuất khẩu chanh dây của Việt Nam và khởi xướng các thủ tục tiếp cận thị trường cho các loại trái cây khác của Việt Nam như chanh không hạt, ổi và mít. Hai bên cũng thống nhất về các biện pháp kiểm soát dịch hại và các bước tiếp theo đối với quýt, mận, chanh, lựu và các loại trái cây khác của Mỹ.

Thứ trưởng Hafemeister nhấn mạnh mức độ hợp tác chưa từng có với Việt Nam và cam kết tăng cường hơn nữa hợp tác kỹ thuật, đặc biệt là trong kiểm soát dịch bệnh, phân tích rủi ro và nghiên cứu. Ông cũng cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc quản lý phân bón, bảo vệ sinh học và sản xuất lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long. Thứ trưởng Trung bày tỏ sự lạc quan rằng Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các cuộc tham vấn về phòng vệ thương mại liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp chính như gỗ, tôm nước ấm và mật ong. Mỹ thừa nhận tầm quan trọng của các sản phẩm này đối với nền kinh tế nông thôn và lợi ích kinh doanh của Việt Nam.

Các cuộc thảo luận cũng đề cập đến các cách tiếp cận mới đối với các biện pháp kiểm dịch thực vật, với việc cả hai bên nhất trí tuân thủ các cam kết thương mại quốc tế trong khi thích ứng với các xu hướng quản lý thương mại và dịch bệnh đang phát triển. Phía Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án liên quan đến quản lý phân bón và bảo vệ sinh học. Cả hai bên nhất trí áp dụng hệ thống ePhyto để chứng nhận kiểm dịch thực vật và khám phá các phương pháp kiểm dịch thực vật đa dạng để giảm chi phí và tạo thuận lợi cho thương mại. Mỹ cũng tán thành đề xuất của Việt Nam về các cách tiếp cận kiểm dịch thực vật đa dạng hơn và nhất trí hợp tác trong các thử nghiệm cần thiết.

Nhân dịp này, ông Trung đã chứng kiến ​​lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Cargill Mỹ và công ty Khai Anh Bình Thuận của Việt Nam.Thỏa thuận này bao gồm việc nhập khẩu 500.000 tấn ngô và bột ngô để sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, nhằm mục đích cân bằng thương mại song phương và đa dạng hóa các đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam. Chuyến thăm này và các thỏa thuận đạt được phản ánh sự sâu sắc hơn trong quan hệ đối tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Mỹ, với cả hai nước cam kết thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn và thúc đẩy phát triển bền vững trong lĩnh vực này./.

Theo VNS

Admin

Rà soát việc áp dụng biện pháp chống lẩn tránh chính sách phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường

Bài trước

Việt Nam, Mỹ ưu tiên mở cửa thị trường nông sản

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư