0

Tiếp cận cho thị trường nông sản là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam và Mỹ với những tiến triển đáng kể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khi đến thăm đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) Alexis M. Taylor tại cuộc họp của họ tại Hà Nội vào ngày 12/9.

Ông Tân cho biết Mỹ đã cho phép nhập khẩu dừa tươi từ Việt Nam và đang trong những bước cuối cùng để cấp phép tương tự cho chanh dây của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam đã mở cửa thị trường cho bưởi, đào và xuân đào của Mỹ. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và USDA đang hoàn thiện thủ tục cho các sản phẩm khác, như cam, quýt, mận và chanh không hạt. Thứ trưởng khẳng định Mỹ là đối tác quan trọng của Việt Nam và bày tỏ mong muốn mạnh mẽ tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Ông nhấn mạnh rằng việc nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên mọi lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Việt Nam, cụ thể là Bộ Công Thương (MoIT), sẽ tiếp tục tích cực hợp tác với Mỹ để giải quyết toàn diện các mối quan tâm của cả hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định và hướng tới quan hệ thương mại cân bằng, bền vững và cùng có lợi, vị quan chức nhấn mạnh. Ông tiếp tục nói về định hướng của Việt Nam về sử dụng nhiên liệu sinh học, nhấn mạnh đây là lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Ông Tân kêu gọi Mỹ hỗ trợ đầu tư nguồn lực kỹ thuật và công nghệ để thúc đẩy sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam và giúp Việt Nam thực hiện các cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 tại Glasgow (COP26). Thứ trưởng cũng nêu quan ngại về việc Mỹ gia tăng các cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam, bao gồm một số sản phẩm nông nghiệp và yêu cầu USDA đưa ra các đề xuất với Bộ Thương mại Mỹ (DOC) về việc cân nhắc thận trọng và hợp lý trong việc xử lý các vụ việc này. Vị quan chức Hoa Kỳ đảm bảo rằng bà sẽ trao đổi các mối quan tâm của Việt Nam với DOC.

Đồng tình với quan điểm của Bộ Công Thương, Taylor đề xuất rằng cả hai bên cần tiếp tục tăng cường các tiến trình liên quan để mở rộng thị trường hơn nữa cho nhiều loại trái cây. Bà cũng kêu gọi Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu một số sản phẩm thực vật và thức ăn chăn nuôi từ Hoa Kỳ và các thủ tục kiểm dịch thực vật. Ngoài ra, phái đoàn USDA bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học và ethanol trong thời gian tới. Bà Taylor cũng bày tỏ sự chia buồn về thiệt hại về người và tài sản do cơn bão Yagi gây ra tại Việt Nam và khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu./.

Theo VNS

 

Admin

Rà soát việc áp dụng biện pháp chống lẩn tránh chính sách phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường

Bài trước

Hàn Quốc đẩy mạnh xuất khẩu thiết bị nông nghiệp sang Việt Nam; Việt Nam, Mỹ tăng cường quan hệ nông nghiệp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư