Rau quả

Thị trường sầu riêng mùa hè của Trung Quốc nóng lên khi Thái Lan, Việt Nam cạnh tranh giành vị trí hàng đầu

0

Xuất khẩu sầu riêng tươi từ Thái Lan sang Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới - đã phục hồi trong quý 2 sau khi giảm vào đầu năm nay, nhờ sản lượng vụ chính tăng đột biến và uy tín lâu năm về chất lượng.

Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, giá trị nhập khẩu sầu riêng Thái Lan đạt gần 2,67 tỷ USD (91 tỷ baht), chiếm 75% tổng kim ngạch nhập khẩu sầu riêng tại thị trường này - cải thiện đáng kể so với mức 42,5% được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2024 và tăng 2,5 tỷ USD theo quý. Trong khi đó, thị phần nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc trong cả năm 2023 của quốc gia này là 68%.

Đối thủ cạnh tranh chính của Thái Lan, Việt Nam, chiếm phần lớn thị phần còn lại trong quý 2/2024. Sầu riêng Việt Nam đôi khi được bán với giá thấp hơn so với sầu riêng Thái Lan tại Trung Quốc vì chi phí vận chuyển được bù đắp nhờ vận chuyển xuyên biên giới. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã cắt đứt 33 nguồn cung cấp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vào tháng 6 vì lo ngại về chất lượng. Các nhà phân tích cho biết, sự tăng trưởng nhanh chóng trong xuất khẩu sầu riêng tươi của Việt Nam kể từ năm 2022 - trước đó Thái Lan đã độc quyền về mặt chức năng - có thể đã thúc đẩy người trồng trọt theo đuổi khối lượng lô hàng mà không quan tâm đến chất lượng.

Liang Yan, một nhà kinh tế tại Đại học Willamette ở tiểu bang Oregon của Mỹ, cho biết Thái Lan từ lâu đã có "lợi thế đi trước" trong số những người tiêu dùng Trung Quốc. Quý 2 của mỗi năm đánh dấu mùa thu hoạch chính của sầu riêng Thái Lan, các nhà quan sát cho biết, trong khi sự nhất quán về hương vị và nhận diện thương hiệu là các yếu tố hấp dẫn người tiêu dùng. Lim Chin Khee, một cố vấn của Học viện Durian, một tổ chức đào tạo những người trồng sầu riêng Malaysia, cho biết: "Sự gia tăng thị phần của Thái Lan trong quý thứ 2 chủ yếu có thể là do thời điểm cao điểm theo mùa của sản lượng sầu riêng Thái Lan, mạng lưới thương mại mạnh mẽ và đã được thiết lập của họ, và sở thích của người tiêu dùng đối với sầu riêng Thái Lan trong thời gian này".

Trung Quốc là nước nhập khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, nhập khẩu 1,4 triệu tấn vào năm 2023. Được nhiều người tiêu dùng mệnh danh là "vua trái cây", sầu riêng được coi là một món ngon và thậm chí còn được dùng làm quà tặng để kỷ niệm những dịp đặc biệt như đám cưới. Những nỗ lực của chính quốc gia này nhằm tự trồng trọt trên đảo nhiệt đới Hải Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu, với quy mô sản xuất và trình độ phát triển hiện tại không thể sánh kịp với các ngành sầu riêng phát triển hơn ở Đông Nam Á.

Mặc dù Thái Lan đã mất đà vào tháng 5 do nắng nóng và hạn hán dữ dội - khiến sầu riêng nứt ra trên cây và rút ngắn mùa thu hoạch - nhưng phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng bộ trưởng nông nghiệp và hợp tác xã của nước này cuối cùng đã gửi viện trợ khẩn cấp cho người trồng. Dữ liệu thương mại trong tháng 7 được công bố gần đây cho thấy lượng sầu riêng tươi nhập khẩu của Thái Lan là 363 triệu USD và lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam là 270 triệu USD. Trong bốn tháng kết thúc vào tháng 7, Thái Lan đã xuất khẩu 609.000 tấn sầu riêng so với 296.000 tấn của Việt Nam.

Sầu riêng Thái Lan vẫn được ưa chuộng ở Trung Quốc phần lớn là do hương vị hiếm khi thay đổi, mặc dù loại trái cây này thiếu sự đa dạng về hương vị mà một số người có thể thích, Song Seng Wun, cố vấn kinh tế tại công ty dịch vụ tài chính CGS có trụ sở tại Singapore cho biết. Sau một nỗ lực vận động hành lang kéo dài, Malaysia đã giành được sự chấp thuận vào tháng 6 để xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc - một chiến thắng đến quá muộn để cạnh tranh trong quý trước, Lim cho biết, đồng thời nói thêm rằng sầu riêng của Malaysia "vẫn chưa có đủ nguồn cung". Sầu riêng Malaysia có thể sẽ đắt hơn trái cây Thái Lan - loại trái cây hiện có thể có giá lên tới 200 nhân dân tệ (960 baht) cho mỗi mẫu tại các chợ và cửa hàng tạp hóa Trung Quốc - nhưng nổi bật với nhiều hương vị hơn, Song cho biết. "Malaysia sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu lớn như vậy theo khối lượng", ông nói. "Thái Lan sẽ là nhà cung cấp chính hiện tại, vì lượng khả dụng xuất khẩu lớn".

Theo VNS

Admin

Vân Nam bùng nổ trở thành cửa ngõ nhập khẩu sầu riêng lớn thứ hai của Trung Quốc

Bài trước

Trung Quốc ngừng nhập khẩu sầu riêng từ một số nhà cung cấp Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả