0

Ấn Độ cho phép xuất khẩu 200.000 tấn gạo trắng non-basmati sang Malaysia

Chính phủ Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu hai trăm nghìn tấn gạo trắng thường (non-basmati) sang Malaysia thông qua National Cooperative Exports Limited (NCEL). 

Mặc dù xuất khẩu gạo trắng thường đã bị cấm kể từ ngày 20/7/2023 để thúc đẩy nguồn cung trong nước, nhưng việc xuất khẩu vẫn được phép dựa trên sự cho phép của chính phủ đối với một số quốc gia nhất định để đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực theo yêu cầu. "Xuất khẩu 00.000 tấn gạo trắng thường (non-basmati) sang Malaysia được phép thông qua NCEL", Tổng cục Ngoại thương (DGFT) đã tuyên bố trong một thông báo. Trước đó, Ấn Độ cũng đã cho phép xuất khẩu gạo trắng không phải gạo basmati sang các quốc gia như Nepal, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Guinea, Malaysia, Philippines và Seychelles.

NCEL là một hợp tác xã đa tiểu bang. Hợp tác xã này được chung tay xây dựng bởi một số hợp tác xã hàng đầu trong nước, cụ thể là Liên đoàn Tiếp thị Sữa Hợp tác Gujarat (GCMMF) thường được gọi là AMUL, Hợp tác xã Phân bón Nông dân Ấn Độ (IFFCO), Hợp tác xã Krishak Bharati (KRIBHCO) và Liên đoàn Tiếp thị Hợp tác Nông nghiệp Quốc gia Ấn Độ (NAFED).

Chính phủ Ấn Độ có thể giảm giá sàn cho xuất khẩu gạo basmati

Giá lúa basmati giống 1509 thu hoạch sớm tại Mandi đã giảm xuống còn 2500 Rupee/tạ từ mức 3000 Rupee/tạ của cùng kỳ năm trước. Chính phủ Ấn Độ đang xem xét đề xuất giảm giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) là 950 đô la/tấn được áp dụng vào năm ngoái đối với các lô hàng gạo basmati, vì giá gạo toàn cầu của một số giống gạo thơm đã giảm xuống dưới mức sàn. Giá gạo đã giảm trong bối cảnh kỳ vọng về vụ thu hoạch bội thu trong vụ chính và lượng hàng tồn kho cuối kỳ cao.

Các nguồn tin cho biết đã có một số vòng thảo luận được tổ chức với các nhà xuất khẩu về vấn đề này gần đây và dự kiến ​​sẽ sớm có quyết định giảm giá sàn. Giá lúa basmati 1509 thu hoạch sớm tại Mandi đã giảm xuống còn 2500 Rupee/tạ từ mức 3000 Rupee/tạ của năm ngoái. Đợt lúa này dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối tháng tới và dự kiến ​​sẽ kéo giá lúa cao cấp Pusa 1121 xuống dưới mức 4000 Rupee/tạ của năm ngoái. Sản lượng gạo basmati dự kiến ​​sẽ tăng 10% từ 7 triệu tấn trong năm 2024 so với năm trước do diện tích trồng lúa thơm tăng. Bang Punjab đã báo cáo diện tích trồng lúa basmati tăng hơn 12% lên 0,67 triệu ha trong năm 2024 từ mức 0,59 triệu ha của năm ngoái.

Ngoài ra, các nhà xuất khẩu cho biết sẽ có khoảng 0,5 triệu tấn hàng tồn kho chuyển tiếp cho mùa tiếp theo (2024-25) bắt đầu từ ngày 1/10. "Trong hai tháng năm ngoái khi chính phủ tăng giá sàn đối với gạo basmati lên 1.200 USD/tấn vào tháng 8 và sau đó giảm xuống còn 950 USD/tấn vào tháng 10, chúng tôi đã mất thị trường vào tay Pakistan hơn 0,5 tấn trong hai tháng đó", Ranjit Singh Jossan, phó chủ tịch hiệp hội các nhà xay xát và xuất khẩu gạo basmati của Punjab, nói với FE. Jossan đã tuyên bố rằng việc giảm giá sàn xuống còn 700 USD/tấn sẽ khiến lô hàng gạo thơm từ Ấn Độ có khả năng cạnh tranh hơn với Pakistan.

Pakistan hiện áp dụng mức giá sàn là 750 đô la/tấn đối với gạo basmati. Vào tháng 10/2023, chính phủ Ấn Độ đã giảm giá sàn đối với các lô hàng gạo basmati xuống còn 950 USD/tấn từ mức 1.200 USD/tấn, được ấn định vào ngày 25/8 để hạn chế 'vận chuyển bất hợp pháp gạo trắng thường', loại gạo bị cấm xuất khẩu từ tháng 7/2023. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu cho biết mức giá sàn cao hơn sẽ gây bất lợi cho giá trong nước, dẫn đến giá giảm. Trong số 7 tấn gạo basmati năm ngoái, chỉ có 2 tấn được tiêu thụ trong nước. "Các nước nhập khẩu đã tạo ra một lượng gạo basmati dự trữ khổng lồ trong năm tài chính trước và lượng gạo tồn kho cuối kỳ tăng mạnh do sản lượng bội thu vào vụ chính năm ngoái", Vijay Setia, giám đốc điều hành Chaman lal setia exports, một công ty xuất khẩu gạo thơm hàng đầu.

Trong năm tài chính 23/24, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 5,24 tấn gạo thơm trị giá 5,83 tỷ USD. Trong giai đoạn tháng 4 - tháng 5 năm 2024-25, quốc gia này đã xuất khẩu 0,96 tấn gạo basmati, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Về giá trị, lô hàng gạo basmati được định giá là 1,03 tỷ trong cùng kỳ cho đến nay, cao hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Gạo basmati có Chỉ dẫn địa lý được trồng ở hơn 70 quận ở Punjab, Haryana, phía tây Uttar Pradesh, Jammu & Kashmir và Uttarakhand. Gạo thơm và hạt dài có giá cao trên thị trường toàn cầu. Ấn Độ chiếm khoảng 75% - 80% thị phần gạo thơm thế giới, trong khi Pakistan chiếm khoảng 20% ​​thị phần xuất khẩu gạo basmati.

Theo Business Standard, Financial Express

 

Admin

Ấn Độ gỡ bỏ giá sàn xuất khẩu gạo basmati để giành lại thị phần toàn cầu

Bài trước

Xuất khẩu gạo Việt Nam kỳ vọng có kết quả khả quan trong nửa cuối năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc