0

Dự án Shrimp Tech, sự hợp tác giữa các đối tác Hà Lan và Việt Nam, nhằm mục đích giúp ngành tôm đang gặp khó khăn của Việt Nam cạnh tranh trên thị trường toàn cầu bằng cách thúc đẩy các hoạt động nuôi trồng bền vững.

Dự án Shrimp Tech Vietnam, được triển khai vào năm 2020, là sáng kiến ​​hai giai đoạn nhằm đạt được mục tiêu sản xuất tôm không phát thải ròng tại Việt Nam. Giai đoạn đầu tiên tập trung vào nghiên cứu và phát triển, đánh giá cách thức tích hợp các hoạt động bền vững vào hoạt động nuôi tôm trong môi trường địa phương. Giai đoạn này, kéo dài đến năm 2023, nhằm mục đích giúp người nông dân địa phương có thể tiếp cận và thực hiện các hoạt động bền vững. Sau khi triển khai giai đoạn thứ hai của dự án, Gian Muus, giám đốc bán hàng của Tiptopp Aquaculture – một công ty sản xuất men vi sinh của Hà Lan, một trong những đối tác của dự án – đã cung cấp thông tin chi tiết về mục tiêu, thành tích và định hướng tương lai của họ. Muus giải thích: "Giai đoạn thứ hai, Shrimp Tech Vietnam 2.0, tập trung vào việc triển khai". "Từ năm 2023 đến năm 2026, chúng tôi đang nỗ lực áp dụng các phát hiện từ nghiên cứu của mình vào hoạt động nuôi tôm thực tế, với mục tiêu cuối cùng là đạt được một ngành công nghiệp tôm bền vững".

Tiptopp Aquaculture là một trong bảy thành viên của liên minh đóng góp vào dự án đầy tham vọng này. Các đối tác chính khác bao gồm nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Skretting; Rhinan Technology, công ty cung cấp các cải tiến công nghệ giúp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của các trang trại; ShrimpVet, công ty chuyên phát hiện và phòng ngừa bệnh; Fecom, công ty xây dựng ao nuôi; Topsy Baits, công ty sản xuất thức ăn sống; và Sustainable Aquaculture Solutions, công ty cung cấp hướng dẫn về sức khỏe tôm và phòng ngừa bệnh. Muus giải thích: "Dự án này là nỗ lực hợp tác được khởi xướng theo yêu cầu của Đại sứ quán Hoàng gia Hà Lan tại Hà Nội". "Chính phủ Hà Lan, thông qua Cơ quan Doanh nghiệp Hà Lan (RVO), đã hỗ trợ đáng kể, biến đây thành một nỗ lực thực sự mang tính quốc tế".

Tình hình nuôi tôm tại Việt Nam

Ngành nuôi tôm của Việt Nam, chủ yếu diễn ra ở Đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những ngành lớn nhất thế giới và là quốc gia sản xuất tôm sú hàng đầu. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng đã dẫn đến nhiều thách thức, bao gồm tỷ lệ mắc bệnh cao, sử dụng quá nhiều kháng sinh và suy thoái môi trường. Các hoạt động nuôi thâm canh không có xử lý nước và quản lý đất đai hợp lý đã gây ra thiệt hại đáng kể về mặt sinh thái, bao gồm việc phá hủy hơn một nửa diện tích rừng ngập mặn tự nhiên của Việt Nam. Ông Muus nhấn manh: "Cách nuôi tôm thâm canh hiện nay là không bền vững và gây hại". "Nông dân thường không được tiếp cận với các phương pháp thực hành tốt nhất và không nhận thức đầy đủ về các vấn đề rộng hơn liên quan đến phát triển thị trường và quản lý môi trường."

Mục tiêu và thách thức của dự án

Mục tiêu chính của dự án là giáo dục nông dân và sinh viên về các phương pháp nuôi tôm bền vững, cuối cùng đạt được mục tiêu sản xuất tôm không phát thải ròng thông qua việc triển khai các công nghệ mới này. Các hệ thống năng lượng mặt trời do Rhinan cung cấp nằm trong số các công nghệ này; chúng sử dụng năng lượng mặt trời tái tạo và thông qua việc tối ưu hóa thời gian sản xuất và tiêu thụ năng lượng, cắt giảm năng lượng sử dụng cho mỗi tấn tôm từ 3.000 kWh xuống còn 1.500 kWh, phủ nhận nhu cầu lưu trữ năng lượng. Các công nghệ khác bao gồm men vi sinh Tiptopp. Theo ông Muus, khi được sử dụng trong các trại giống ở Việt Nam, những công nghệ này đã làm giảm đáng kể tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR): từ mức trung bình 1,6 xuống dưới 1,0, đồng thời cũng làm tăng chất lượng nước. Ông Muus nhấn mạnh rằng "Chúng tôi đặt mục tiêu giáo dục càng nhiều nông dân càng tốt, trình diễn các phương pháp hay nhất và triển khai các công nghệ tiên tiến".

Mặc dù dự án có tiềm năng, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đáng kể. Thị trường tôm toàn cầu hiện đang trong tình trạng khủng hoảng, với giá tôm giảm mạnh ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vào các công nghệ mới của nông dân. Việt Nam và các quốc gia khác có chi phí đầu vào và lao động tương đối cao thấy khó cạnh tranh với các quốc gia như Ecuador và Ấn Độ có thể sản xuất tôm số lượng lớn với chi phí thấp hơn. "Thách thức chính là làm cho tính bền vững trở nên dễ tiếp cận và có giá cả phải chăng", ông Muus nói. "Chúng ta cần đảm bảo rằng các giải pháp bền vững thực sự giúp giảm chi phí cho nông dân trong dài hạn".

Chiến lược giảm thiểu tác động môi trường

Dự án Shrimp Tech Vietnam sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để giảm tác động môi trường của hoạt động nuôi tôm. Bao gồm tổ chức các hội thảo giáo dục tại các trường đại học, tổ chức các cuộc thảo luận bàn tròn với các bên tham gia thị trường chính và sản xuất phim tài liệu để nâng cao nhận thức về tiềm năng phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng và kết nối người tiêu dùng cuối cùng với trang trại. Điều quan trọng là phần lớn hoạt động truyền thông được thực hiện bằng tiếng Việt để đảm bảo khả năng tiếp cận.

Thức ăn bền vững của Skretting, các cải tiến tiết kiệm năng lượng của Rhinan Technology và các nỗ lực trồng lại rừng ngập mặn là những thành phần quan trọng của dự án. "Rừng ngập mặn bảo vệ bờ biển, xử lý nước và môi trường sống cho nhiều loài khác nhau", ông Muus giải thích. "Chúng tôi đặt mục tiêu tích hợp những khu rừng này vào các trang trại nuôi tôm, dành một đến hai ha rừng ngập mặn cho mỗi mười ha ao nuôi tôm". Tiptopp tham gia dự án để sử dụng chuyên môn của mình về chế phẩm sinh học để hỗ trợ tầm nhìn phát triển bền vững của dự án. Ông Muus cho biết "Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể đóng góp đáng kể bằng các giải pháp chế phẩm sinh học của mình". "Mục tiêu của chúng tôi hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của dự án là giúp hoạt động nuôi tôm tại Việt Nam bền vững hơn". Theo ông Muus, bằng cách tăng cường các chủng vi khuẩn tự nhiên thông qua quá trình lên men, men vi sinh Tiptopp cải thiện chất lượng nước, giảm nhu cầu sử dụng kháng sinh và thúc đẩy tôm khỏe mạnh hơn. Các lợi ích bao gồm giảm tích tụ bùn trong ao, giảm các yếu tố gây bệnh trong nước, giảm nồng độ amoniac và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thức ăn. Ví dụ, men vi sinh có thể cạnh tranh với vi khuẩn gây bệnh để giành chất dinh dưỡng, giảm vi sinh vật có hại trong ao. Các men vi sinh khác như Nitrosomonas chuyển đổi amoniac thành nitrat, làm giảm độc tính của nước. Ngoài ra, các men vi sinh khác có thể tăng cường sức khỏe đường ruột của tôm, hỗ trợ tiêu hóa và kích thích hệ thống miễn dịch của tôm, tất cả đều dẫn đến sức khỏe tổng thể của tôm tốt hơn.

Lợi ích và phản hồi

Dự án sẽ mang lại lợi ích cho nông dân địa phương bằng cách cải thiện chất lượng tôm, giảm chi phí sản xuất và tăng cường tính bền vững của môi trường. Ngoài ra, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp cận nguồn tôm Việt Nam chất lượng cao, được nuôi bền vững. Phản hồi từ ngành tôm Việt Nam là tích cực. "Quan hệ ngoại giao và sự hỗ trợ từ các bộ trưởng Việt Nam rất mạnh mẽ", Muus lưu ý. "Ban đầu, nông dân có phần miễn cưỡng khi áp dụng các biện pháp mới, nhưng hiện nay, họ ngày càng chấp nhận và háo hức triển khai các giải pháp bền vững".

Con đường hướng đến mục tiêu tôm không phát thải ròng

Đạt được mục tiêu sản xuất tôm không phát thải ròng là mục tiêu dài hạn đòi hỏi sự hợp tác và đổi mới liên tục. "Chính phủ Hà Lan muốn chứng minh cách thức đổi mới của Hà Lan và Việt Nam có thể dẫn đến nuôi tôm bền vững hơn", ông Muus giải thích. "Chúng tôi hy vọng dự án này chỉ là khởi đầu cho hành trình hướng tới ngành tôm bền vững hơn". Liên minh có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ nông dân Việt Nam và mở rộng các biện pháp bền vững ngay cả sau khi các giai đoạn đầu của dự án kết thúc. Ông Muus nhấn mạnh "Tính bền vững là tạo ra các giải pháp lâu dài". "Chúng tôi muốn cách mạng hóa ngành tôm và đảm bảo rằng hoạt động của chúng tôi mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan."

Tóm lại, dự án Shrimp Tech Vietnam minh họa cách thức hợp tác quốc tế, công nghệ tiên tiến và các hoạt động bền vững có thể bắt đầu chuyển đổi một ngành công nghiệp. Bằng cách giải quyết các thách thức về môi trường và kinh tế của nghề nuôi tôm, dự án hướng đến mục tiêu thiết lập một tiêu chuẩn mới cho nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam và nhiều nơi khác.

Theo The Fishsite

Admin

Nền kinh tế thủy sản toàn cầu – Báo cáo lần thứ 2 của FAO Globefish năm 2024: Sự bất ổn ngày càng tăng đối với thương mại toàn cầu

Bài trước

Con rồng nuôi trồng thủy sản đang chìm: Những tranh đấu trên sông Mê Kông

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản