0

Nhiều địa phương tại Việt Nam muốn bán tín chỉ carbon rừng đang chờ hướng dẫn về việc bán. Theo Tổng cục Lâm nghiệp (VNFOREST), một số địa phương đã được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước liên hệ đề xuất cung cấp dịch vụ hấp thụ và lưu trữ carbon rừng (dịch vụ carbon rừng), bao gồm đo đạc, báo cáo, đánh giá, phân phối và thương mại hóa tín chỉ carbon rừng. Tuy nhiên, đây là một hoạt động mới và khuôn khổ pháp lý vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, VNFOREST đã cung cấp thông tin cơ bản để các sở nông nghiệp địa phương xem xét và triển khai kế hoạch.

Về dịch vụ carbon rừng, để thực hiện NDC (đóng góp do quốc gia tự quyết định), Chính phủ đã đặt ra mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và đã yêu cầu các bộ, ngành triển khai các nhiệm vụ. Ngành nông nghiệp đã được yêu cầu giảm phát thải tương đương 129,8 triệu tấn CO2. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã giao cho ngành lâm nghiệp nhiệm vụ giảm phát thải ít nhất 39,31 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2025 và 79,1 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030. Báo cáo mới nhất về kết quả thực hiện REDD+ (Giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng) của Việt Nam cho thấy, trong giai đoạn 2014-2018, lượng phát thải giảm được là 56,7 triệu tấn (bao gồm 20,3 triệu tấn từ giảm phát thải và tăng hấp thụ -36,4 triệu tấn). Lượng phát thải giảm và tăng hấp thụ đều đạt được nhờ những nỗ lực to lớn trong việc phục hồi, bảo vệ và phát triển rừng trên toàn quốc. Ngành lâm nghiệp có tiềm năng lớn và đã hoàn thiện các văn bản pháp lý và hướng dẫn chi tiết để tham gia thị trường các-bon trong nước và quốc tế sau khi hoàn thành các nghĩa vụ NDC của mình.

VNFOREST cho biết Việt Nam chỉ đang thực hiện một chương trình chuyển giao tín chỉ các-bon rừng – ERPA (Hiệp định thanh toán giảm phát thải) được ký kết vào ngày 22 tháng 10 năm 2020 giữa Bộ NN & PTNT và IBRD (Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế), một nhánh của Ngân hàng Thế giới. Theo ERPA, Việt Nam sẽ chuyển 10,3 triệu tấn CO2 cho Ngân hàng Thế giới với mức giá 5 đô la cho một tấn CO2. Tổng số tiền mà Việt Nam dự kiến ​​nhận được từ chương trình là 51,5 triệu đô la và 95 phần trăm khối lượng sẽ được chuyển và tính là NDC của Việt Nam. Để thực hiện ERPA, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 107 về thí điểm chuyển giao kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính ERPA

Ngoài ra, Bộ NN & PTNT và Emergent Forest Finance Accelerator, cơ quan hành chính của Liên minh Giảm phát thải bằng Tăng tốc Tài chính Lâm nghiệp (LEAF), đang chuẩn bị đàm phán, ký kết và triển khai ERPA tại khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ theo Thư bày tỏ ý định ký ngày 31/10/2021. Dự kiến, Việt Nam sẽ chuyển giao cho LEAF/Emergent 5,15 triệu tấn CO2 của khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ trong giai đoạn 2021-2025. Toàn bộ các khoản tín dụng được chuyển giao sẽ được tính là NDC của Việt Nam.

Hạn ngạch phân bổ cho các vùng

Một số tỉnh, bao gồm Quảng Nam, Sơn La, Lào Cai và Thanh Hóa, đã đề xuất triển khai chương trình thí điểm đầu tư và kinh doanh tín dụng các-bon rừng. Tuy nhiên, các địa phương vẫn chưa thể triển khai kế hoạch vì thiếu các quy định pháp lý và hướng dẫn chi tiết. VNFOREST cũng nêu ra những vấn đề trong việc triển khai dịch vụ các-bon rừng. Các chính sách và cơ chế pháp lý đã được xây dựng, nhưng các bên liên quan vẫn cần các quy định chi tiết để thực hiện các kế hoạch của họ, bao gồm các quy định về quyền sở hữu các-bon rừng và về trao đổi, chuyển giao, quản lý và sử dụng thu nhập từ dịch vụ các-bon rừng. Các hạn ngạch giảm phát thải góp phần thực hiện NDC và tiềm năng tín chỉ các-bon rừng có thể giao dịch tại từng địa phương chưa được xác định và phân bổ. Thông tin và nhận thức về dịch vụ các-bon rừng vẫn còn hạn chế, trong khi các tiêu chuẩn các-bon rừng và hệ thống đo lường, báo cáo, xác minh và cấp tín chỉ để áp dụng cho thị trường các-bon trong nước chưa được tạo ra.

Bộ NN&PTNT có kế hoạch tổ chức đánh giá tiềm năng giảm phát thải và hấp thụ các-bon rừng ở cấp quốc gia, khu vực và địa phương vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hàng năm, Bộ sẽ phân bổ hạn ngạch giảm phát thải cho các vùng sinh thái và địa phương trong giai đoạn 2021-2030 để thực hiện mục tiêu NDC. Đồng thời, ban hành các tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ các-bon rừng và quy định chi tiết về đo lường, báo cáo và xác minh giảm phát thải/tăng hấp thụ các-bon. Các bộ, ngành đang hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, các điều kiện thể chế, kỹ thuật để vận hành thị trường trong nước và tham gia thị trường quốc tế.

Theo VNS

Admin

Nông dân Việt Nam có thể kiếm được nhiều tiền hơn nhờ tăng xử lý rơm rạ

Bài trước

Giá của 57 triệu tín chỉ carbon rừng của Việt Nam là bao nhiêu?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ