0

Xuất khẩu gạo Thái Lan tăng 25% trong nửa đầu năm 2024

Theo Bộ Thương mại, Thái Lan dự kiến ​​sẽ xuất khẩu 8,2 triệu tấn gạo trong năm 2024, tăng so với dự báo trước đó là 7,5 triệu tấn, nhờ nhu cầu từ các thị trường lớn và đồng baht yếu đi.

Ông Ronnarong Phoolpipat, lãnh đạo cơ quan Ngoại thương, cho biết xuất khẩu gạo trong nửa đầu năm 2024 đạt 5,08 triệu tấn, trị giá 117,8 tỷ baht, tăng lần lượt 25,1% và 55,5% so với cùng kỳ năm ngoái. "Các nhà nhập khẩu gạo muốn nhập khẩu gạo để tiêu dùng và giữ làm dự trữ cho an ninh lương thực", ông cho biết. Hơn nữa, các hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ và việc đồng baht mất giá xuống còn 36-37 baht/đô la đang giúp duy trì sức cạnh tranh của giá gạo Thái Lan. Bộ này đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 25/7 với Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan để thảo luận về tình hình xuất khẩu gạo trong nửa cuối năm.

Các yếu tố tích cực bao gồm nhu cầu liên tục từ các thị trường xuất khẩu chính của đất nước, bao gồm Philippines và Indonesia, để giảm bớt tác động của lạm phát và hạn hán. Philippines chính thức công bố giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống 15%, có hiệu lực từ đầu tháng 8/2024 và kéo dài đến năm 2028. Ông Ronnarong cho biết năm nay Philippines và Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng lượng gạo nhập khẩu lên tới 4,7 triệu tấn và 3,6-4,3 triệu tấn, tạo ra cơ hội đầy hứa hẹn cho các nước xuất khẩu gạo, bao gồm cả Thái Lan. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ từ lượng sản xuất lúa trong mùa vụ sắp được đưa ra thị trường trong quý IV năm nay, dự kiến ​​sẽ tăng từ quý IV năm 2023 do lượng mưa tăng để canh tác khi hiện tượng thời tiết El Niño đã lắng xuống.

Do đó, giá gạo Thái Lan đang giảm và trở nên cạnh tranh hơn. Ông Ronnarong cho biết xuất khẩu gạo năm nay có thể đạt 8,2 triệu tấn, với giá trị 4,5 tỷ đô la Mỹ hoặc khoảng 162 tỷ baht, vượt qua mức dự báo trước đó vào đầu năm là 7,5 triệu tấn. Vô số yếu tố rủi ro vẫn còn đe dọa hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan trong nửa cuối năm nay, đáng chú ý là khả năng Ấn Độ xem xét lại các hạn chế xuất khẩu gạo, tăng sản lượng gạo ở Việt Nam, Pakistan, Myanmar và Campuchia, điều này có thể làm tăng nguồn cung toàn cầu dẫn đến cạnh tranh giá cao, và căng thẳng địa chính trị đang diễn ra và biến động trong giá cước vận chuyển. Tình hình xuất khẩu gạo của Thái Lan vẫn đang diễn ra tốt đẹp khi các nhà xuất khẩu cam kết cung cấp một lượng lớn gạo, đặc biệt là gạo trắng, cho các thị trường xuất khẩu chính trong ASEAN bao gồm Indonesia, Philippines và Malaysia, cũng như Châu Phi và Trung Đông.

Ông Ronnarong cho biết bộ phận này sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các tổ chức chính phủ và tư nhân có liên quan, bao gồm Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, để thúc đẩy và tăng cường xuất khẩu gạo. Các hoạt động chính được lên kế hoạch cho những tháng còn lại của năm bao gồm Công ước gạo Thái Lan (TRC) 2024, một hội nghị quốc tế lớn, nơi các chuyên gia từ ngành thương mại gạo toàn cầu sẽ họp để trao đổi thông tin về tình hình thị trường toàn cầu và tham gia vào các cuộc đàm phán kinh doanh. Ông Ronnarong cho biết các chương trình roadshow TRC lưu động dự kiến ​​sẽ cung cấp thông tin tại chỗ về xu hướng thị trường toàn cầu cho nông dân trồng lúa, khuyến khích họ sản xuất lúa gạo phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Bộ cũng có kế hoạch tăng cường mối quan hệ và mở rộng thị trường gạo tại các thị trường trọng điểm như Nam Phi, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Malaysia và Philippines, cũng như tham gia một số hội chợ thương mại để quảng bá gạo Thái Lan ra thị trường toàn cầu.

Thái Lan nâng dự báo xuất khẩu gạo năm 2024

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Thái Lan dự kiến ​​sẽ xuất khẩu 8,2 triệu tấn gạo trong năm 2024, tăng so với dự báo trước đó là 7,5 triệu tấn, nhờ nhu cầu từ các thị trường chính, sản lượng dự kiến ​​cao hơn và đồng baht yếu. Tuy nhiên, dự báo xuất khẩu gạo tăng vẫn thấp hơn 6,5% so với tổng sản lượng của năm ngoái. Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố rằng xuất khẩu gạo từ Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, đạt 5,08 triệu tấn trong nửa đầu năm 2024, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Thương mại cho biết các lô hàng gạo đã được hỗ trợ bởi nhu cầu từ các thị trường chính, bao gồm Indonesia và Philippines, và đồng baht yếu. Bộ Thương mại cho biết "Các nhà nhập khẩu gạo muốn nhập khẩu gạo để tiêu dùng và giữ gạo làm dự trữ cho an ninh lương thực". Bộ Thương mại cho biết Philippines và Indonesia nên tiếp tục nhập khẩu gạo để giảm bớt tác động của lạm phát và hạn hán.

Ronnarong Phoolpipat, lãnh đạo Bộ Ngoại thương, cho biết trong một cuộc họp báo rằng sản lượng gạo năm 2024 dự kiến ​​sẽ tăng 5,75% so với năm ngoái. Bộ này cho biết họ dự kiến ​​sản lượng gạo sẽ cao hơn trong quý cuối cùng của năm khi tác động của hiện tượng thời tiết El Nino đã lắng xuống. Năm 2023, xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước lên 8,77 triệu tấn, vượt mục tiêu 8 triệu tấn.

Thặng dư gạo toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Thái Lan

Xuất khẩu gạo của Thái Lan có khả năng sẽ thấp hơn 8 triệu tấn vào năm tới do vô số yếu tố rủi ro cản trở khả năng cạnh tranh của họ, bao gồm thiếu nghiên cứu và phát triển (R&D) cho các giống lúa, nguồn cung toàn cầu tăng và khả năng Ấn Độ dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu gạo vào cuối năm. Charoen Laothamatas, chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết xuất khẩu gạo vào năm tới dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới mức ước tính trước đó là 8,2 triệu tấn.

Vô số yếu tố rủi ro vẫn bao trùm lên xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm tới, đáng chú ý là lượng gạo dự trữ toàn cầu tăng 1,4%, đạt khoảng 528 triệu tấn do lượng mưa tăng giúp canh tác thuận lợi hơn do hiện tượng thời tiết La Niña, thiếu nghiên cứu và phát triển cho các giống lúa dẫn đến năng suất thấp hơn so với các nước xuất khẩu gạo lớn khác bao gồm Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc, chi phí sản xuất cao hơn và khả năng Ấn Độ dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu đối với gạo trắng không phải basmati vào cuối năm.

Thái Lan cần thay đổi chính sách gạo bằng cách theo kịp những thay đổi về nhu cầu trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là sở thích đối với gạo mềm, và đầu tư nhiều hơn vào R&D để tăng năng suất nhằm cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Việt Nam đã điều chỉnh chính sách xuất khẩu gạo bằng cách nhập khẩu gạo giá rẻ từ Ấn Độ để tiêu dùng trong nước và chuyển sang phát triển gạo chất lượng cao để xuất khẩu như gạo thơm và gạo mềm có giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Nếu Thái Lan không có bất kỳ hành động nào liên quan đến vấn đề này, thị phần của nước này trong số các nước xuất khẩu gạo lớn có thể bị giảm và Trung Quốc có thể trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới do sự phát triển của các giống lúa và công nghệ canh tác tiên tiến, trong khi nhiều quốc gia đang chuyển sang chính sách tự cung tự cấp.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự đoán rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước xuất khẩu gạo lớn nhất toàn cầu vào năm 2025, với dự kiến ​​xuất khẩu đạt 18 triệu tấn, tiếp theo là Thái Lan (7,5 triệu tấn), Việt Nam (7,5 triệu tấn) và Pakistan (5,6 triệu tấn). Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết xuất khẩu gạo chắc chắn sẽ đạt mục tiêu 8,2 triệu tấn do Bộ Thương mại đặt ra, và nếu xuất khẩu trung bình 700.000 tấn mỗi tháng, mục tiêu có thể vượt qua, đạt 9 triệu tấn trị giá hơn 5,3 tỷ đô la Mỹ do nhu cầu liên tục từ các thị trường xuất khẩu chính của nước này, bao gồm Philippines và Indonesia, dự kiến ​​sẽ tăng lượng gạo nhập khẩu lên tới 4,7 triệu tấn và 4,3 triệu tấn. Tuy nhiên, cần theo dõi chặt chẽ chính sách gạo của Ấn Độ vì Ấn Độ có thể xem xét lại các hạn chế xuất khẩu gạo sau khi lượng mưa tăng do gió mùa, dẫn đến mức tồn kho bình thường là 140 triệu tấn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo toàn cầu vì gạo Ấn Độ rẻ hơn các nước xuất khẩu gạo khác.

Theo Bangkok Post

 

Admin

Chính phủ Ấn Độ có thể nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường trong bối cảnh thặng dư

Bài trước

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng vọt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc