0

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam dự báo mang về hơn hơn 7 tỷ USD trong năm 2024 nhờ nhu cầu cao trên thị trường toàn cầu, theo những chuyên gia trong ngành nhận định.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu rau quả đạt gần 3,57 tỷ đô la Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2024, đưa rau quả trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ ba trong số các mặt hàng nông sản. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam trong kỳ báo cáo, chi 2,16 tỷ đô la Mỹ để mua các sản phẩm, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Hàn Quốc và Hoa Kỳ, lần lượt mua 164 triệu đô la và 157 triệu đô la Mỹ từ các sản phẩm của Việt Nam, tăng 54,6% và 33,5%. Đáng chú ý nhất, xuất khẩu sang Thái Lan ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất lên tới 95,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục tăng nhờ các yếu tố theo mùa cùng với nguồn cung dồi dào. Nhu cầu rau quả toàn cầu tăng cao dự kiến ​​sẽ giúp Việt Nam thu về hơn 7 tỷ đô la Mỹ từ xuất khẩu rau quả trong năm 2024. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết nông sản Việt Nam đã có nhiều lợi thế trong xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhờ vị trí địa lý cùng với nét tương đồng về văn hóa ẩm thực. Sầu riêng là một trong những nông sản được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng. Vào tháng 4, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành nhà cung cấp loại trái cây này lớn nhất cho Trung Quốc, với 32.750 tấn được xuất khẩu sang thị trường béo bở này. Ông Nguyên dự đoán xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 15% đến 20% trong năm 2024, với điều kiện các doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội từ các nghị định thư đã ký kết.

Trong khi đó, các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU cũng mở cửa cho nhập khẩu trái cây từ Việt Nam nhờ trái cây Việt Nam đã tăng chất lượng. Đặc biệt, nhờ lợi thế của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam đã xuất khẩu một số sản phẩm ổn định như chuối, sầu riêng, dừa, nhãn, gia vị vào thị trường khó tính này. Hơn nữa, ngoài thanh long, xoài, vải, nhãn tươi Việt Nam cũng đã thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, mở ra vô vàn cơ hội cho trái cây Việt Nam tiến vào các nước phát triển khác trong tương lai. Theo những người trong ngành, các doanh nghiệp rau quả cần nâng cao chất lượng và tuân thủ chặt chẽ các quy định về chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường này.

Theo VNS

 

Admin

Việt Nam thu về 4,63 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây, nhiều nông dân thành tỷ phú

Bài trước

Thái Lan dự báo ​​tăng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả