0

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ngày 17/7 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án phát triển 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, ít khí thải gắn với tăng trưởng xanh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long từ nay đến năm 2030. Phát biểu tại một cuộc họp Tại cuộc họp tại Hà Nội về tiến độ thực hiện dự án, ông Quang nhấn mạnh tạo ra phương thức sản xuất mới phù hợp với xu hướng sản xuất và tiêu dùng của thế giới; và tạo ra bước đột phá trong tư duy nông nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đang phải đối mặt với tác động của biến đổi khí hậu nhanh chóng và khó lường, góp phần cải thiện thu nhập và điều kiện sống của nông dân và doanh nghiệp, đồng thời giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đồng tình với các ý kiến ​​về cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng ở Trung ương, địa phương, nông dân, doanh nghiệp trong triển khai Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT tiếp tục giữ vai trò điều phối, chủ động. xử lý các công việc thuộc thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt quá thẩm quyền. Về vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ phải làm rõ các hạng mục đầu tư, nội dung công việc để bảo đảm thống nhất, không trùng lặp, chồng chéo với các dự án khác đang triển khai trong khu vực, ông Quang nói thêm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thành Nam cho biết tại cuộc họp rằng để thực hiện dự án, Bộ đã thành lập ban chỉ đạo để giám sát việc thực hiện dự án. Ủy ban này bao gồm đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Thế giới và 12 địa phương ở ĐBSCL. Bộ đã xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất gạo chất lượng cao, ít phát thải trong khu vực và kế hoạch nâng cao năng lực cho các đối tác và hợp tác xã nông nghiệp trong việc phát triển liên kết chuỗi giá trị theo dự án. Đồng thời, phối hợp với các địa phương rà soát hiện trạng vùng sản xuất, cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất, tập quán canh tác, đánh giá thực trạng các hợp tác xã trong Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững Việt Nam giai đoạn 2015-2022.

Hiện nay, Bộ NN & PTNT đang làm việc với WB và 12 địa phương để hoàn tất dự án cho vay hỗ trợ cơ sở hạ tầng và kỹ thuật cho lúa gạo chất lượng cao, ít phát thải ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, ông Nam cho biết. Theo vị quan chức này, Bộ đã triển khai 7 mô hình thí điểm tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng. Đánh giá ban đầu cho thấy mô hình trồng lúa theo dự án trong vụ Hè Thu 2024 tại Cần Thơ đã mang lại kết quả khả quan. Chi phí đầu vào đã giảm 10-15%, bao gồm chi phí giống, phân bón, nước tưới. Năng suất của mô hình thí điểm dao động từ 6,13-6,51 tấn/ha so với 5,89 tấn/ha ở mô hình thông thường, trong khi lợi nhuận đạt 21-25,8 triệu đồng (830-1.020 USD)/ha, vượt mô hình bình thường 1,3- 6,2 triệu đồng/ha. Ngoài ra, mô hình thí điểm còn góp phần giảm phát thải CO2 2 tấn/ha so với mô hình loại bỏ rơm rạ trên đồng và 12 tấn/ha so với chôn rơm sau thu hoạch. Điều quan trọng là nhiều doanh nghiệp đã cam kết thu mua toàn bộ số gạo sản xuất theo các mô hình thí điểm này.

Ông Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới có dự án quy mô lớn về sản xuất lúa gạo hướng tới tăng trưởng bền vững và giảm phát thải nên gặp rất nhiều khó khăn và đề nghị Chính phủ trình Quốc hội nghị quyết thí điểm chính sách cụ thể về sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài tại phiên họp toàn thể Quốc hội vào tháng 10. Ngoài ra, Bộ đề nghị Chính phủ cho phép Bộ phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chuẩn bị dự án cho khoản vay 270 triệu USD và hỗ trợ thực hiện dự án./.

Theo VNS

Admin

Lượng khí thải thấp nhờ những tiến bộ trong sản xuất lúa gạo

Bài trước

Việt Nam tìm kiếm khoản vay 360 triệu USD từ WB cho dự án lúa gạo chất lượng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc