0

Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Vì các giống lúa của Việt Nam có những đặc điểm nổi bật nên đang được người trồng lúa Thái Lan và Campuchia sử dụng. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã đạt đỉnh trên thị trường thế giới, 579 USD/tấn, cao hơn 11 USD/tấn so với cùng loại của Thái Lan, đối thủ chính của Việt Nam, và đắt hơn 40 USD/tấn so với gạo của Pakistan. Giá gạo 25% tấm của Việt Nam cũng cao hơn Thái Lan và Pakistan lần lượt là 27 USD và 41 USD/tấn. Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 8 triệu tấn gạo, trị giá 4,6 tỷ USD, một kỷ lục kể từ năm 1969. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã từng đạt ngưỡng 663 USD/tấn, cao nhất trong các sản phẩm xuất khẩu gạo.

Trong một thời gian dài, gạo của Việt Nam được định vị là giá rẻ. Tuy nhiên, gạo của Việt Nam nằm trong số những sản phẩm đắt nhất thế giới với chất lượng được cải thiện. Việt Nam hiện có những giống gạo có chất lượng vượt trội, tốt hơn so với các đối thủ, bao gồm cả Thái Lan. Giá gạo của Việt Nam rất cao ở một số thị trường. Ví dụ, tại Brunei, gạo của Việt Nam được bán với giá 959 USD/tấn. Con số này là 868 USD/tấn tại Hoa Kỳ, 857 USD/tấn tại Hà Lan và 847 USD/tấn tại Ukraine. Tại Iraq, giá bán là 836 USD/tấn một tấn và tại Thổ Nhĩ Kỳ là 831 USD/tấn. Vào cuối năm 2023, một số doanh nghiệp báo cáo rằng gạo xuất khẩu sang Đức được bán với giá 1.800 USD/tấn và sang Nhật Bản là 1.200 USD/tấn. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết: "Gạo Việt Nam không chỉ bán cho các nước nghèo mà còn thâm nhập vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu". "Gạo Việt Nam được công nhận là loại gạo ngon nhất thế giới và được đưa vào thực đơn của các chính trị gia, là sự lựa chọn của các đầu bếp nổi tiếng", ông nói thêm.

Theo Tổng cục Hải quan (GDC), tính đến giữa tháng 8, Việt Nam đã xuất khẩu 5,7 triệu tấn gạo, trị giá 3,59 tỷ USD, tăng nhẹ 6,5% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giá trị xuất khẩu tăng mạnh 24,7%. Việt Nam có kế hoạch xuất khẩu gạo trị giá 5 tỷ USD trong năm nay vì có thể thấy nhu cầu cao và giá xuất khẩu tăng. Việt Nam đã trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia vào cuối năm 2023 và đầu năm nay. Indonesia cũng hy vọng có thể mua gạo của Việt Nam trong đợt đấu thầu sắp tới cho 350.000 tấn gạo.

Các giống lúa của Việt Nam

Nói về thành công của nghề trồng lúa của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN, cho biết Việt Nam có hệ thống thủy lợi dày đặc với đủ loại và quy mô cho mọi vùng sinh thái, do đó việc tưới tiêu có thể được thực hiện tốt, giúp ổn định năng suất và chất lượng lúa. Việt Nam đang theo đuổi chiến lược lai tạo giống lúa tạo ra các giống lúa có nhiều đặc điểm vượt trội - năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn (90-110 ngày) và chất lượng cao. Chiến lược này đã mang lại thành công và giúp Việt Nam củng cố vị thế trên bản đồ lúa gạo thế giới. Bà cho biết tại Đồng bằng sông Cửu Long, có những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn 90-105 ngày, năng suất trung bình 7-8 tấn/ha và chất lượng cao. Đây là những giống lúa chính để xuất khẩu. Những đặc điểm nổi bật của lúa Jasmine 85 của Việt Nam đã thúc đẩy nhiều nông dân Thái Lan chuyển sang giống lúa này. Nông dân Campuchia ưa chuộng các giống lúa thơm của Việt Nam. Chủ tịch Liên đoàn lúa gạo Campuchia đầu năm nay cho biết nông dân Campuchia đã chuyển từ trồng các giống lúa địa phương sang các giống lúa thơm đặc sản từ Việt Nam, như OM 5451, ST và Dai Thom 8 vì các giống này mang lại lợi nhuận cao hơn.

Việt Nam có các giống lúa kháng rầy nâu, trong khi giống ST25 do ông Hồ Quang Cua lai tạo đã hai lần được công nhận là giống lúa ngon nhất thế giới. Giống Đài Thơm 8 được nông dân cả nước ưa chuộng và chiếm 30% lượng gạo thơm xuất khẩu của Việt Nam. PAN dự kiến ​​sẽ đưa ra một giống lúa mới vào cuối năm nay có khả năng chịu hạn, chịu mặn, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu ở ba miền Bắc, Trung, Nam. Việt Nam đang triển khai dự án phát triển 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, ít phát thải vào năm 2030. Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới trồng lúa ít phát thải trên diện rộng.

Theo VNS

Admin

Phó Thủ tướng đôn đốc triển khai dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Bài trước

Lượng khí thải thấp nhờ những tiến bộ trong sản xuất lúa gạo

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc