0

Bưởi Việt được bật đèn xanh vào Hàn Quốc

Hàn Quốc, thị trường 50 triệu dân, được coi là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có bưởi. Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam và Cục Kiểm dịch động thực vật Hàn Quốc về nguyên tắc đã thống nhất các tiêu chí, yêu cầu để bưởi Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc. Hai bên dự kiến ​​sẽ hoàn tất đàm phán trong tháng 7, mở đường cho trái cây Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc, ông Hiếu cho biết ngày 19/7.

Theo vị quan chức này, Hàn Quốc, thị trường 50 triệu dân, được coi là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có bưởi. Việc Hàn Quốc nhập khẩu bưởi Việt Nam sẽ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu trái cây, từ đó trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước này. Ông Hiếu đề xuất, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ hơn về các quy định mới nhất do phía Hàn Quốc đặt ra và tuân thủ các yêu cầu về vùng trồng và cơ sở đóng gói để có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết, bưởi tươi Việt Nam đã được xuất khẩu sang 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Loại trái cây này gần đây đã được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ và New Zealand thông qua các kênh chính ngạch. Năm 2023 chứng kiến ​​Việt Nam thu về khoảng 45 triệu USD từ xuất khẩu trái cây này ra thị trường nước ngoài. Các chuyên gia nhận định, dự kiến ​​bưởi Việt Nam sẽ chính thức tiếp cận thị trường Australia vào đầu năm 2025. Hiện, diện tích trồng bưởi Việt Nam đạt 105.400ha, sản lượng gần 905.000 tấn mỗi năm. Vùng đồng bằng sông Cửu Long có diện tích trồng bưởi khoảng 32.000 ha với sản lượng 369.000 tấn. Ngoài ra, đây cũng là khu vực trồng bưởi da xanh là chủ yếu.

Hàn Quốc mở rộng hợp tác nông nghiệp thông minh với Việt Nam

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn (MAFRA) cho biết vào ngày 18/7 rằng lĩnh vực trang trại thông minh của Hàn Quốc (Hàn Quốc) đang có động lực lớn hơn để thâm nhập thị trường Việt Nam, làm cơ sở cho việc mở rộng hơn nữa sang Đông Nam Á nhờ công nghệ tiên tiến.

Tại cuộc họp báo tổ chức ngày 18/7 tại thành phố Sejong, Hàn Quốc, MAFRA cho biết, 15 công ty hoạt động trong lĩnh vực trang trại thông minh tại Hàn Quốc đã tham gia Tuần lễ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc Plus 2024 do TP.HCM tổ chức ngày 16/7 và tiến hành 105 cuộc họp xúc tiến thương mại cùng với các đối tác Việt Nam. Các bên đã ký tổng cộng 8 Biên bản ghi nhớ (MoU) trị giá 2,69 triệu USD. Thông qua sự kiện này, các quan chức, doanh nhân trong ngành nông nghiệp Việt Nam bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến trang trại thông minh và các công nghệ liên quan của Hàn Quốc.

Doanh nghiệp trang trại thông minh AVALVE của Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý đặc biệt khi trình bày về những thành công đạt được trong nước cũng như triển vọng thúc đẩy quan hệ trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh giữa hai quốc gia. Vào tháng 11/2022, AVALVE đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh với Trung tâm Kiểm nghiệm Phân bón Quốc gia Việt Nam (NCFT) và sau đó xây dựng trang trại thẳng đứng thí điểm để trồng mầm nhân sâm trên toàn quốc vào tháng 2 năm 2023. Hơn nữa, Trong nỗ lực xuất khẩu mô hình trang trại thông minh Demo Smart Farm là mô hình nhà kính thông minh được xây dựng tại Hà Nội nhận được nhiều phản hồi tốt, công ty AFFES cũng đã ký hợp đồng trị giá 370.000 USD để hoàn thành một trang trại thông minh tại Indonesia vào tháng 7/2023. Dự án nhằm mục đích giới thiệu các công nghệ trang trại thông minh tiên tiến của Hàn Quốc tới các thị trường nước ngoài đầy hứa hẹn, từ đó đặt nền tảng cho các công ty Hàn Quốc xuất khẩu sản phẩm và công nghệ ra thế giới.

MAFRA đã chọn Việt Nam là điểm đến xuất khẩu tại Đông Nam Á vì hoạt động quảng bá, xuất khẩu các sản phẩm, công nghệ trang trại thông minh của Hàn Quốc và xây dựng trang trại thông minh thí điểm tại Hà Nội từ năm 2022. Đây là mô hình trang trại nhà kính khung thép được trang bị hệ thống kiểm soát môi trường hệ thống. Lee Sang Min, Giám đốc Ban Chính sách Đổi mới Thực phẩm Nông nghiệp của MAFRA, cho biết các nước Đông Nam Á rất quan tâm đến canh tác thông minh vì công nghệ này giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và các thách thức đương đại khác mà thế giới đang phải đối mặt. Ông cho biết thêm, các quốc gia Đông Nam Á cũng rất quan tâm đến việc áp dụng công nghệ liên quan để phát triển nông nghiệp thông minh. Theo đó, MAFRA sẽ tiếp tục xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc xuất khẩu, mở rộng mạng lưới kinh doanh, tạo động lực mới cho doanh nghiệp mở rộng thâm nhập, đẩy mạnh xuất khẩu trang trại thông minh sang Đông Nam Á.

Tuần lễ Đối tác Việt Nam-Hàn Quốc Plus 2024 nhằm mục đích thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực công nghiệp thông minh và thân thiện với môi trường, năng lượng sạch và nông nghiệp thông minh nhằm tạo nền tảng vững chắc cho hơn nữa quan hệ kinh tế chung trong tương lai.

Theo VOV

Admin

Bưởi tươi Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Hàn Quốc

Bài trước

Vân Nam bùng nổ trở thành cửa ngõ nhập khẩu sầu riêng lớn thứ hai của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả