0

Vào ngày 29/3/2024, chính phủ Mỹ đã ban hành các biện pháp hạn chế thương mại bổ sung đối với hàng hóa từ Trung Quốc, đặt ra một loạt quy định và thuế quan đối với nhiều sản phẩm khác nhau. Mặc dù những hạn chế mới này hiện chỉ giới hạn đối với nhôm, pin, xe điện, thiết bị y tế, tấm pin mặt trời và thép, nhưng vẫn có mối lo ngại rộng rãi rằng hậu quả sẽ lan rộng hơn nhiều và làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu hiện tại.

Hành động này chắc chắn đánh dấu sự leo thang mới nhất và quan trọng nhất trong cuộc chiến ăn miếng trả miếng đang diễn ra nhằm xác định xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắt đầu từ năm 2018, mức thuế lên tới 25% đối với các sản phẩm cá và thủy sản trong thương mại song phương của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Sự gián đoạn trong thương mại thủy sản toàn cầu đã được đánh dấu và tiếp tục được cảm nhận rõ ràng. Thuế quan và các biện pháp trả đũa do cả hai nước áp đặt đã dẫn đến tăng chi phí và giảm khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu thủy sản. Các nhà sản xuất thủy sản của Mỹ, đặc biệt là những người kinh doanh các sản phẩm có giá trị cao như tôm hùm và cá hồi, đã phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh về nhu cầu của Trung Quốc do mức thuế quá cao, buộc họ phải tìm kiếm thị trường thay thế và chịu tổn thất tài chính. Ngược lại, ngành chế biến của Trung Quốc, vốn nhập khẩu khối lượng lớn cá đánh bắt từ Mỹ để chế biến và tái xuất, lại phải chịu sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Căng thẳng địa chính trị này đã thúc đẩy việc tái tổ chức các tuyến thương mại toàn cầu, khi cả hai nước đều tìm cách đa dạng hóa đối tác thương mại và giảm sự phụ thuộc vào nhau.

Dự báo cho thấy sản lượng thủy sản toàn cầu sẽ vượt 190 triệu tấn vào năm 2024, trong đó nuôi trồng thủy sản lần đầu tiên đóng góp hơn 100 triệu tấn và sản lượng khai thác còn lại dưới 90 triệu tấn. Nghề đánh bắt được dự đoán sẽ tăng khiêm tốn 0,2% so với mức năm 2023, được hưởng lợi từ việc giảm bớt các điều kiện El Niño đã giảm bớt áp lực đối với trữ lượng cá quan trọng. Hạn ngạch được cải thiện đối với các loài chính như cá cơm Peru, nguồn thủy sản lớn nhất trong lịch sử trên thế giới, và cá minh thái Alaska, loài có khối lượng lớn thứ hai, dự kiến ​​sẽ bổ sung đáng kể vào nguồn cung. Tuy nhiên, hạn ngạch đối với các nghề cá chính khác giảm, đặc biệt là cá tuyết và cá ngừ, có nghĩa là sản lượng đánh bắt toàn cầu sẽ không thay đổi. Trong khi đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản được dự báo sẽ tăng 3,3% lên 100,8 triệu tấn, nhờ sản lượng tôm nuôi tăng khá và sản lượng hàu, cá chép và cá rô phi tăng khiêm tốn. Tâm lý người tiêu dùng vẫn kém mặc dù triển vọng kinh tế được cải thiện ở cả Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu.

Những năm 2021 đến 2023 chứng kiến ​​​​tỷ lệ lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ và mặc dù tăng trưởng kinh tế và việc làm đã vượt mong đợi, niềm tin của người tiêu dùng vẫn bị ảnh hưởng bởi lo ngại về sức mua giảm sút. Tâm lý thận trọng này đã tác động đặc biệt đến nhu cầu về các sản phẩm thủy sản, khiến nhiều người lựa chọn các nguồn protein khác, thường rẻ hơn. Chỉ số giá thủy sản (FPI) của FAO vẫn ổn định ở mức 119 điểm vào tháng 2/2024, cho thấy sự cân bằng giữa giá sản phẩm thủy sản đánh bắt tăng cao và giá trung bình thấp hơn đối với sản phẩm nuôi trồng thủy sản. Đáng chú ý, giá tôm nuôi đã giảm đáng kể, đánh dấu mức giảm 31% trong thập kỷ qua.

Sự chênh lệch giữa giá đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đã dẫn đến những tác động khác nhau đến thương mại toàn cầu. Giá các sản phẩm nuôi trồng thủy sản thấp hơn đã dẫn đến giá trị thương mại toàn cầu dự đoán giảm 1% vào năm 2024, lên tới 183,3 tỷ USD, với khối lượng thương mại dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ 0,3% so với năm 2023. Ngành nuôi trồng thủy sản phải đối mặt với những thách thức về lợi nhuận do giá cả thấp. giá sản phẩm và chi phí sản xuất cao, càng trở nên trầm trọng hơn do giá bột cá và dầu cá, những nguyên liệu đầu vào thiết yếu, tiếp tục tăng cao.

Theo FAO Globefish

Admin

Báo cáo lần 2 của FAO Globefish năm 2024 – Thị trường cua: Nguồn cung cua hoàng đế vẫn thấp, nguồn cung cua tuyết có thể giảm

Bài trước

Báo cáo lần thứ 2 của FAO Globefish năm 2024 – Thị trường bột cá và dầu cá: Nguồn cung khan hiếm sắp được giải tỏa nhờ hạn ngạch khai thác cao của Peru

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản