0

Thị trường bột cá toàn cầu có một khởi động chậm chạp bất thường trong năm 2020 về cả tiêu dùng và sản xuất, theo Jean-Francois Mittaine, một nhà phân tích với 30 năm kinh nghiệm trong ngành bột cá và dầu cá, trả lời phỏng vấn Undercurrent News. Sản xuất chậm tạo sóng giá tăng, mặc dù các hoạt động giao dịch vẫn rất trầm lắng.

Trái ngược với thực trạng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như các mặt hàng thủy sản khác, dầu cá và bột cá chịu tác động khá ít bởi dịch bệnh gây ra bởi virus corona tính đến thời điểm này, do nhu cầu giảm khi virus corona lan rộng được bù đắp bởi sản lượng cũng giảm tại các nước sản xuất chính. Hơn nữa, sản lượng giảm làm giá tăng, càng khiến động lực mua suy yếu. Sự bùng phát virus corona vẫn chưa tác động tới ngành bột cá Peru, xét tới mức sản lượng thấp trong mùa khai thác cá cớm thứ hai trong năm, theo một nguồn tin từ ngành bột cá Peru cho hay.

Trong 7 tuần đầu tiên của năm 2020, sản lượng tại các nước sản xuất bột cá chính – Peru, Chile và khu vực Scandinavia – đạt xấp xỉ 800.000 tấn, giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm 2019, và thấp hơn nhiều so với mức trun gbình 5 năm qua, theo ông Mittaine nhấn mạnh. Vụ khai thác thứ 2 trong năm 2019 tại Peru, nước sản xuất bột cá và dầu cá lớn nhất thế giới, bị hoãn tới ngày 4/1/2020 do tỷ lệ cá con cao trong các mẻ khai thác mẫu. Một đợt ra khơi kéo dài 45 ngày do Viện Hải dương học Peru (Imarpe) nhằm đánh giá nguồn lợi cá cơm bắt đầu từ ngày 16/2 tại Callao, Peru. Chile về cơ bản không sản xuất trong thời điểm hiện nay – ngoài một phần nguồn cung phụ phẩm cá thu và cá hồi – do lệnh cấm khai thác cá cơm biển bắc kéo dài từ 9/2 tới cuối tháng này, ông Mittaine nhấn mạnh, cho biêt thêm hạn ngạch khai thác cá nước nổi năm 2020 tăng 10% so với trung bình. Đồng thời, tại Scandinavia, tại cả Na Uy và Đan Mạch, sản xuất giảm do thời tiết xấu và không có cá ớt vảy – nguồn cung nguyên liệu chính trong quý 1 – và sản lượng khai thác cá mối thấp, ông Mittaine cho hay.

Sản lượng thấp đẩy giá tăng, khiến bột cá Peruvian Superprime tăng từ 1.350 USD/tấn trong tháng 11/2019 lên 1.700 – 1.710 USD/tấn FOB hiện nay và dầu cá phẩm cấp làm thức ăn thủy sản tại Peru đạt 2.200 – 2.300 USD/tấn và tại Chile đạt 2.000 USD/tấn. Giá dầu cả nửa cuối năm 2019 duy trì ổn định quanh mức 1.700 – 1.900 USD/tấn, trước khi bắt đầu tăng từ tháng 1/2020, nhưng nay chỉ còn một số ít giao dịch. Giá cao làm giảm động lực mua từ các khách hàng Trung Quốc – những người có thể vẫn còn một lượng lớn bột cá tồn kho.

Bất chấp tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Trung Quốc do bùng phát virus corona, khiến Peru phải ngừng giao các lô hàng thủy sản dùng làm thực phẩm, thì việc giao các lô hàng bột cá Peru vẫn chưa bị gián đoạn. “Việc gọi tàu gặp một số khó khăn nhưng không quá nghiêm trọng và không có tình trạng tê liệt vận chuyển diễn ra”, một nguồn tin trả lời phỏng vấn Undercurrent News ngày 20/2 cho hay. Các lô hàng chứa bột cá liên tục được sản xuất vào tháng 11 – 12/2020, trong khi tình trạng suy giảm sản xuất trong 2 tháng đầu năm sẽ tác động tới các hoạt động giao hàng trong tháng 3 – 5. Hơn nữa, trong những ngày qua, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Trung Quốc có vẻ đã giảm bớt, ông Mittaine cho hay.

Giá thịt lợn tăng 5 lần do dịch tả lợn gây thiệt hại nặng cho sản xuất, có thể khiến ngành chăn nuôi lợn tăng nhu cầu đối với bột cá trong những tháng tới, đặc biệt là từ miền bắc Trung Quốc, ông Mittaine nhận định.

FAO nhận định triển vọng ngành bột cá do tác động của virus corona

“Hiện vẫn chưa rõ mức độ dịch cúm do virus corona gây ra tác động ra sao tới ngành thức ăn chăn nuôi, tuy nhiên, nhu cầu giảm sẽ xảy ra trong ngắn hạn”, theo nhận định của FAO. Tổ chức này cũng dự báo giá bột cá sẽ tăng trong những tháng tới, ít nhất cho tới khi chính phủ Peru thông báo hạn ngạch mùa khai thác đầu tiên vào đầu năm 2020, theo FAO.

Sự bùng phát dịch virus corona tại Trung Quốc từ tháng 11/2010 đang tác động mạnh tới ngành chăn nuôi, FAO nhận định, chỉ ra rằng nguyên nhân xuất phát từ khi chính phủ Trung Quốc kéo dài kì nghỉ và phần lớn lao động phải ở lại quê nhà. Thứ hai, loại virus này được cho là bắt nguồn từ một chợ thủy sản tươi và mọi người bắt đầu e dè khi mua các sản phẩm động vật, bao gồm cả thủy sản, FAO nhấn mạnh. Ngoài ra, nhiều thành phố đang ngừng các hoạt động vận tải và ngoài trời nên vận chuyển hàng hóa sẽ bị tác động.

Theo Undercurrent News

Admin

Nhu cầu bột cá và dầu cá tiếp tục giảm trên toàn cầu

Bài trước

Xuất khẩu TACN tăng vọt trong 11 tháng đầu năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc