0

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa về chính sách sau khi thất bại trong cuộc bầu cử gần đây: làm thế nào để kiểm soát lạm phát lương thực mà không cần dùng đến các biện pháp hạn chế xuất khẩu và tăng cường nhập khẩu - những bước đi đã khiến nông dân, một khối bỏ phiếu khá lớn tức giận.

Trong khi ông Modi cố gắng duy trì quyền lực trong chính phủ liên minh thì Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông phải đối mặt với các cuộc bầu cử cấp tỉnh vào cuối năm nay tại hai bang nông nghiệp quan trọng – Haryana và Maharashtra – có vận động hành lang nông nghiệp mạnh mẽ. Những tổn thất ở hai bang có thể làm giảm tầm ảnh hưởng của BJP trong chính phủ liên minh mới thành lập, làm suy yếu ông Modi khi ông tìm kiếm sự đồng thuận của các đồng minh cho các sáng kiến ​​chính sách lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức một thập kỷ trước. Rampal Jat, chủ tịch quốc gia của Kisan Mahapanchayat, hay hội đồng nông dân, cho biết: “Đúng là nông dân đã tức giận với chính phủ”. “Các quyết định chính sách đột ngột cấm xuất khẩu và cho phép nhập khẩu rẻ hơn vào nước này đã làm giảm thu nhập nông nghiệp ít ỏi.” Để giữ giá tiêu dùng, chính quyền của ông Modi đã hạn chế xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như gạo, lúa mì, đường và hành, bắt đầu từ năm 2022. Chính phủ cũng giảm thuế đối với dầu đậu và dầu thực vật, cho phép nhập khẩu rẻ hơn, tác động tiêu cực tới vùng nông thôn, nơi hơn 45% trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ kiếm sống từ nông nghiệp.

Theo một phân tích cử tri, BJP, nắm giữ 201 khu vực bầu cử nông thôn trong quốc hội gồm 543 thành viên, chỉ giữ lại 126 trong số đó trong cuộc bầu cử khổng lồ từ tháng 4 đến tháng 5. Jat cho biết nông dân đã trở thành vật tế thần vì chính phủ không có khả năng quản lý áp lực lạm phát. Vì lạm phát tăng là một trong những yếu tố giúp ông Modi lên nắm quyền lần đầu tiên vào năm 2014, nên chính quyền của ông đã tập trung vào việc kiềm chế giá cả và sử dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu như một công cụ hữu ích để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, lạm phát thực phẩm vẫn ở mức khoảng 8% so với cùng kỳ kể từ tháng 11/2023, phần lớn là do giá rau quả cao hơn, đẩy lạm phát bán lẻ tổng thể lên cao hơn mục tiêu trung hạn của ngân hàng trung ương là 4%.

Chỉnh sửa toàn diện

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành cho biết, trước cuộc bầu cử quốc hội ở Haryana và Maharashtra, BJP sẽ cố gắng thu hút nông dân trồng trọt bằng cách cố gắng nghiêng cán cân có lợi cho nông dân. Harish Galipelli, giám đốc ILA Commodities Pvt Ltd, cho biết: “Có một nhận thức rằng nông dân không thể là bên gánh chịu chi phí lạm phát cao hơn và người tiêu dùng sẽ phải cảm thấy khó khăn nếu giá tăng. Người tiêu dùng, đặc biệt là ở đô thị, đã phải móc hầu bao mạnh hơn trong thời gian gần đây nhưng vùng nông thôn Ấn Độ mới là nơi gánh chịu chi phí”.  Bộ lương thực Ấn Độ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các chuyên gia cho biết, một số quyết định sắp xảy ra, chẳng hạn như nới lỏng hạn chế xuất khẩu đối với ít nhất hai mặt hàng. Họ cho biết, các biện pháp dài hạn khác cũng có thể được xem xét, như tăng năng suất cây trồng và tăng giá hỗ trợ do chính phủ ủy quyền với mức lãi lớn hơn. Chính phủ đã công bố hôm thứ Tư rằng họ sẽ tăng giá hỗ trợ cho cây trồng vụ hè, nhưng việc tăng giá khó có thể xoa dịu nông dân. Ravindra Kajal, một người trồng lúa ở bang Haryana cho biết, năm ngoái, chính phủ đã tăng giá thu mua gạo lên 7%, còn năm nay mức tăng chỉ khoảng 5,4% là đáng thất vọng. Ashok Gulati, nhà kinh tế trang trại hàng đầu của Ấn Độ, cho biết: “Cảm giác của tôi là chính phủ sẽ mở cửa xuất khẩu gạo và hành tây”. Gulati cho biết: “Vì trữ lượng gạo gấp 3,5 lần mục tiêu yêu cầu và dự báo sẽ có mưa gió mùa tốt trong năm nay, chính phủ nên sớm đưa ra lời kêu gọi cho phép xuất khẩu”. Bất chấp lượng dự trữ tăng, giá gạo vẫn cao hơn khoảng 7% so với năm ngoái, phản ánh mức tăng giá hỗ trợ do chính phủ ấn định được công bố vào đầu mùa gieo hạt năm 2023. Do hình thái thời tiết El Niño đe dọa hạn chế lượng mưa gió mùa vào năm ngoái Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati ra nước ngoài và áp đặt hạn chế hạn chế đối với các loại gạo khác. Hiện nay, các kho thóc của các bang đang tràn ngập lượng gạo dự trữ và chính phủ đang xem xét mọi khả năng, bao gồm cả xuất khẩu, để cắt giảm lượng gạo tồn kho, một nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết. Prem Garg, chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết: “Có lý do chính đáng để cho phép xuất khẩu gạo và chúng tôi đã kêu gọi chính phủ xem xét vấn đề này”.

Nông dân trồng hành giận dữ

Tại vành đai trồng hành của Maharashtra, BJP mất cả 8 ghế - phản ánh sự tức giận trước việc hạn chế xuất khẩu đối với một trong những mặt hàng thực phẩm phổ biến nhất trong các hộ gia đình Ấn Độ. Để xoa dịu nông dân, Thủ hiến Maharashtra Eknath Shinde cho biết tuần trước rằng ông sẽ yêu cầu chính phủ liên bang dỡ bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu hành và hướng dẫn các cơ quan nhà nước mua loại nông sản này với giá hỗ trợ do chính phủ quy định. Uttam Kahandal, một người trồng hành tây, cho biết vì các hạn chế xuất khẩu, nông dân không thể phục hồi chi phí sản xuất và lần đầu tiên sau hai thập kỷ, ông không bỏ phiếu cho BJP.

Ngoài việc hạn chế xuất khẩu hành, giá bông và đậu tương giảm đã làm dấy lên sự phẫn nộ đối với BJP ở Maharashtra. Tỷ lệ thu mua nông sản khiêm tốn cũng gây tổn hại cho nông dân trong bang. Dữ liệu của chính phủ cho thấy trong 10 năm cầm quyền của ông Modi, giá mua tối thiểu do chính phủ ấn định đối với đậu nành và bông đã tăng 80% và 79% so với 175% và 115% trong thập kỷ trước. Devinder Sharma, một chuyên gia chính sách trang trại, cho biết: “Nếu chính phủ mới không thực hiện nỗ lực nghiêm túc để ứng phó với tình trạng khó khăn của nông dân, họ sẽ sẵn sàng ngồi vào phe đối lập vào năm 2029”.

Tại sao giá thực phẩm sẽ vẫn cao ở Ấn Độ

Lạm phát lương thực ở Ấn Độ, do các yếu tố bên cung như thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến mùa màng, vẫn ở mức khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái kể từ tháng 11 năm 2023 và khó có thể sớm giảm bớt, bất chấp những cơn mưa gió mùa đến sớm và lượng mưa dự báo trên mức trung bình dài hạn. Giá thực phẩm tăng cao, chiếm gần một nửa rổ giá tiêu dùng tổng thể, đã giữ lạm phát cao hơn mục tiêu 4% của ngân hàng trung ương, khiến ngân hàng trung ương không thể cắt giảm lãi suất.

ĐIỀU GÌ THÚC ĐẨY LẠM PHÁT THỰC PHẨM TĂNG?

Hạn hán năm ngoái và đợt nắng nóng kéo dài đã làm giảm đáng kể nguồn cung thực phẩm như đậu, rau và ngũ cốc. Việc hạn chế xuất khẩu thực phẩm và giảm thuế nhập khẩu hầu như không có tác dụng. Mặc dù nguồn cung rau thường giảm trong những tháng hè, nhưng mức giảm năm nay rõ rệt hơn nhiều. Nhiệt độ ở gần một nửa đất nước đang tăng vọt từ 4-9 độ C so với bình thường, làm hỏng rau đã thu hoạch và bảo quản, đồng thời cản trở việc trồng các loại cây trồng như hành tây, cà chua, cà tím và rau bina. Nông dân thường chuẩn bị cây giống rau trước mùa mưa tháng 6-9 và cấy ra ruộng chính sau đó. Tuy nhiên, năm nay, tình trạng nắng nóng quá mức và khan hiếm nước đã làm gián đoạn cả việc trồng cây giống và cấy, khiến tình trạng thiếu rau càng trầm trọng hơn.

TẠI SAO MÙA MƯA KHÔNG PHÁT HUY TÁC DỤNG?

Mùa mưa hàng năm, vốn chi phối sản lượng nông nghiệp của Ấn Độ, đã đến sớm ở mũi phía nam của đất nước và tiến nhanh đến bang Maharashtra phía tây trước thời hạn. Tuy nhiên, động lực ban đầu này sớm suy yếu, dẫn đến lượng mưa thiếu hụt 18% trong mùa này. Bên cạnh việc gây ra đợt nắng nóng, gió mùa suy yếu đã làm trì hoãn việc gieo trồng các loại cây trồng vào mùa hè, công việc này chỉ có thể tiến hành ở tốc độ tối đa khi có đủ lượng mưa. Bất chấp những cơn mưa rải rác trong tháng 6, cơ quan thời tiết Ấn Độ vẫn dự báo lượng mưa trên mức trung bình trong phần còn lại của mùa mưa.

KHI NÀO GIÁ NÔNG SẢN SẼ GIẢM?

Giá rau dự kiến ​​sẽ giảm từ tháng 8 trở đi nếu gió mùa hồi phục và bao trùm cả nước theo lịch trình thông thường. Tuy nhiên, lũ lụt hoặc đợt khô hạn kéo dài vào tháng 7 và tháng 8 có thể làm gián đoạn chu kỳ sản xuất. Giá sữa, ngũ cốc và đậu khó có thể giảm sớm do nguồn cung thắt chặt. Nguồn cung lúa mì đang giảm dần và chính phủ đã công bố không có kế hoạch nhập khẩu ngũ cốc, điều này sẽ khiến giá lúa mì tăng thêm. Giá gạo có thể tăng khi chính phủ hôm thứ Tư tăng giá hỗ trợ tối thiểu hoặc giá mua lúa gạo lên 5,4%. Nguồn cung cấp các loại đậu như đậu bồ câu, đậu đen và đậu xanh, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán năm ngoái và sẽ không cải thiện cho đến khi thu hoạch vụ mùa mới. Giá đường có thể vẫn ở mức cao do sản lượng vụ tới dự kiến ​​sẽ giảm do diện tích trồng giảm.

SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ CÓ THỂ GIÚP ĐƯỢC KHÔNG?

Có, sự can thiệp của chính phủ như hạn chế xuất khẩu và giảm bớt nhập khẩu có thể giúp hạ giá một số mặt hàng thực phẩm. Tuy nhiên, chính phủ không thể làm gì nhiều khi liên quan đến giá các loại rau rất dễ hư hỏng và khó nhập khẩu. Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để giảm giá lương thực bằng cách hạn chế xuất khẩu đường, gạo, hành và lúa mì. Tuy nhiên, những biện pháp này tỏ ra không được lòng nông dân và dẫn đến thất bại trong cuộc tổng tuyển cử cho Đảng Bharatiya Janata cầm quyền ở khu vực nông thôn. Các cuộc bầu cử cấp bang đang đến gần ở Maharashtra và Haryana, nơi một lượng lớn nông dân sẽ quyết định kết quả. Chính phủ trung ương đang cố gắng giành lại sự ủng hộ của nông dân và có thể cho phép giá một số loại cây trồng tăng thay vì thực hiện các biện pháp quyết liệt trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 10.

Theo Reuters

Admin

Dự báo sản xuất lúa gạo Ấn Độ bội thu do La Nina có thể quay trở lại vào năm 2024

Bài trước

Giá lúa gạo hướng tới mức cao nhất trong 15 năm do thời tiết tàn phá mùa màng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc