Thủy sản

Ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD

0

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), với những dấu hiệu phục hồi cả về nhu cầu và giá nhập khẩu tại các thị trường lớn, ngành thủy sản đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm nay.

Trong 5 tháng qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng 6% đạt gần 3,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất được ghi nhận ở cua với 84%, tiếp theo là cá ngừ với 22% và động vật có vỏ với 13%. Đáng chú ý nhất là xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch tăng vọt 7% lên 605 triệu USD. Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, Nhật Bản và EU tương đương cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Hàn Quốc và Trung Đông tăng lần lượt 2% và 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Đỗ Ngọc Tài, Tổng giám đốc Công ty CP Chế biến thủy sản Tài Kim Anh, nhấn mạnh Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ tôm Việt Nam lớn nhất, chiếm 20% thị phần chung. Trong khi đó, xuất khẩu tôm sang một số thị trường như Canada, Anh, Nga cũng phục hồi trở lại với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 51%, 15% và 332%. Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP, cho biết xuất khẩu thủy sản được dự đoán sẽ đạt 4,4 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 6% nhờ nhu cầu và giá xuất khẩu phục hồi trong nửa cuối năm. Những người trong ngành chỉ ra, mặc dù ghi nhận một số dấu hiệu tích cực nhưng ngành thủy sản vẫn gặp vô số khó khăn, trong đó có áp lực cạnh tranh về giá xuất khẩu, chi phí đầu vào tăng cao và tình trạng thiếu hụt nguyên liệu chung.

Hiện nhiều doanh nghiệp trong nước lo ngại về các vụ kiện chống bán phá giá do Mỹ khởi xướng, trong khi cảnh báo thẻ vàng đối với các sản phẩm bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) do Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt vẫn là gánh nặng cho doanh nghiệp Việt Nam. Hơn nữa, căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đỏ tiếp tục khiến chi phí vận chuyển leo thang, xung đột thương mại giữa các cường quốc và lượng tồn kho lớn ở các thị trường nhập khẩu sẽ tiếp tục là trở ngại cho ngành trong những tháng còn lại của năm.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, để đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm nay, các doanh nghiệp trong nước buộc phải điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với nhu cầu thị trường. “Hy vọng rằng Việt Nam sẽ được công nhận là nền kinh tế thị trường trong thời gian tới, đồng thời thẻ vàng IUU của EC sẽ được dỡ bỏ trong thời gian tới, điều này sẽ có tác động tích cực giúp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong dịp cuối năm”, ông Hòe lưu ý. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề xuất, VASEP cần thường xuyên đánh giá diễn biến thị trường, đưa ra giải pháp, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hơn nữa việc mở rộng thị trường.

Theo VNS

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản