0

Theo thông tin trong ngành, việc ký Nghị định thư chính thức xuất khẩu dừa sang Trung Quốc sẽ giúp sản phẩm này có cơ hội vượt mốc 1 tỷ USD trong thời gian tới, đồng thời mở ra cơ hội “thành công” cho nhiều địa phương dừa trọng điểm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (MARD) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã đồng ý sớm hoàn tất thủ tục ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi và sầu riêng đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Đặc biệt, hai bên đã ký tắt kết thúc đàm phán Nghị định thư liên quan đến yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Điều này đã mở ra cánh cửa cho dừa tươi Việt Nam thâm nhập vào thị trường rộng lớn 1,4 tỷ dân.

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre, nhấn mạnh nhu cầu nhập khẩu dừa rất lớn của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ khoảng 2,6 tỷ trái dừa tươi mỗi năm và 1,5 tỷ trái dừa để chế biến, trong khi sản lượng dừa của nước láng giềng chỉ đáp ứng được 10%. Theo ông Đức, các doanh nghiệp trong nước từ lâu đã mong muốn đưa sản phẩm vào thị trường có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, sản phẩm dừa của công ty không thể xuất khẩu do cả hai nước không có quy định dù sản phẩm của công ty đã thâm nhập được vào các thị trường cao cấp như Châu Âu, Mỹ và Trung Đông. “Việt Nam hiện đứng thứ 7 về sản lượng dừa trên toàn thế giới. Với lợi thế nằm gần Trung Quốc, nếu mở được thị trường này, xuất khẩu dừa sẽ có bước đột phá trong thời gian tới”, ông Đức nhấn mạnh. Một số đối tác Trung Quốc đã bắt đầu liên hệ với ông để tìm hiểu và thăm quan nhà máy của công ty ông. Đức cũng tự tin công ty mình có kinh nghiệm xuất khẩu dừa tươi sang các thị trường khó tính nên sẽ không quá khó để đáp ứng yêu cầu về vùng nguyên liệu và cơ sở đóng gói từ Trung Quốc.

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch Betrimex, cho biết, Việt Nam hiện có hơn 180.000 ha dừa, trong đó lượng lớn tập trung ở các tỉnh ven biển miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Đáng chú ý, giống như tỉnh Bến Tre phía Nam, sản phẩm dừa đã được xuất khẩu tới gần 100 quốc gia và khu vực, trong đó có thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Đông và dừa chiếm hơn 42,5% doanh thu xuất khẩu của tỉnh. “Năm ngoái, dừa cũng lần đầu tiên được xác định là cây trồng kinh tế mũi nhọn và xuất khẩu đạt 1 tỷ USD. Với nguồn cung dồi dào, khi dừa Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc, sản phẩm này sẽ có cơ hội vượt mốc 1 tỷ USD, góp phần nâng cao thu nhập của người dân và thúc đẩy sản xuất dừa trong nước theo hướng chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn”, Mỹ nói tiếp. để nói.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, hơn 2 năm qua, Cục đã tổ chức trao đổi chuyên sâu với các cơ quan chức năng Trung Quốc về các vấn đề kỹ thuật liên quan đến quản lý dịch hại, chất lượng trái cây. và các biện pháp quản lý an toàn cũng như bao bì sản phẩm. Theo ông, việc ký kết nghị định thư về dừa tươi là một trong những đổi mới mà Trung Quốc tạo ra cho Việt Nam. Ông cho biết thêm, việc mở cửa thành công thị trường cho từng mặt hàng nông sản cũng thể hiện sự tin tưởng của thị trường quốc tế đối với nông sản Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Tiềm năng cho lĩnh vực tín chỉ carbon tại Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu tín chỉ carbon từ sản xuất lúa gạo, dừa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả