0

Xuất khẩu tôm, cá tra biến động trong tháng 5

Theo số liệu do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa ra, trong khi xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 5 giảm nhẹ 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái thì xuất khẩu cá tra lại tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra đạt gần 755 triệu USD, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu tôm mang về 1,3 triệu USD, duy trì tốc độ tăng trưởng dương 7%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 5 tăng 36% đạt giá trị hơn 95 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng lên gần 397 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý nhất là xuất khẩu cua ghẹ trong tháng 5 tăng vọt gần 92% lên hơn 26 triệu USD, nâng kim ngạch 5 tháng lên 101 triệu USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc và Nhật Bản là hai thị trường tiêu thụ cua Việt Nam lớn nhất trong giai đoạn được xem xét.

Thống kê của VASEP chỉ ra rằng chỉ riêng trong tháng 5, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã tăng 7% so với cùng kỳ lên 870 triệu USD, qua đó nâng kim ngạch 5 tháng lên 3,6 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của cả nước trong tháng 5 với kim ngạch đạt 170 triệu USD, tăng 13%. Tiếp theo là Nhật Bản với 156,5 triệu USD, tăng 14% và Trung Quốc với 149 triệu USD, giảm 8%. Hơn nữa, xuất khẩu thủy sản của nước này sang các nước thành viên ASEAN đã giảm 17% xuống còn 48,6 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

Nửa đầu tháng 5 chứng kiến ​​Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là những thị trường nhập khẩu cá tra hàng đầu của Việt Nam với chi gần 22 triệu USD mua sản phẩm, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam ( VASEP). Tính đến ngày 15/5, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 175 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ.

Các yếu tố như giá cả hợp lý và hương vị thơm ngon đã khiến sản phẩm trở thành sự lựa chọn tốt nhất của người tiêu dùng Trung Quốc. Tại các cửa hàng bán lẻ khắp Trung Quốc, giá sản phẩm cá tra Việt Nam được cho là rẻ hơn so với cá nước ngọt sản xuất trong nước như cá chép. Ở một số nơi khác, giá các loại cá thịt trắng khác trong nước cũng tăng, đặc biệt là cá rô phi do sản lượng giảm.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan đưa ra, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam ước đạt 76 triệu USD trong nửa đầu tháng 5, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu cá tra từ ngày 1/1 đến ngày 15/5 đạt 656 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu tăng, giá hợp lý thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm với những tín hiệu tích cực được nhìn thấy ở các thị trường lớn cả về nhu cầu và giá cả. Trong tháng 5, xuất khẩu thủy sản của cả nước dự kiến ​​đạt 870 triệu USD, phản ánh mức tăng trưởng hơn 7% so với năm ngoái.

Xuất khẩu cá ngừ và cua có những bước tiến đáng kể, trong khi xuất khẩu cá tra, mực và bạch tuộc chỉ tăng khiêm tốn. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm lại giảm nhẹ so với năm trước. Nhìn chung, xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm ước đạt 3,6 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 36% lên hơn 95 triệu USD trong tháng 5, với cá ngừ đóng hộp tăng 18%, cá ngừ đóng túi tăng hơn 3,5 lần, thăn/philê cá ngừ đông lạnh tăng 25% và cá ngừ nguyên con đông lạnh tăng gần 7 lần so với tháng 5. cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng kỳ, xuất khẩu cua tăng 92%, cá tra tăng 10%, trong khi xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loài cá khác tăng trưởng khiêm tốn 3%. Ngược lại, xuất khẩu tôm giảm 1,5%. Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ tăng 25% lên gần 397 triệu USD, trong khi xuất khẩu cua đạt 101 triệu USD, tăng 84%, chủ yếu nhờ xuất khẩu sản phẩm cua tăng gấp đôi. Trung Quốc và Nhật Bản, 2 thị trường lớn nhất, tăng NK ghẹ Việt Nam. Xuất khẩu cá tra và tôm trong giai đoạn này tăng lần lượt 3% và 7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 755 triệu USD và 1,3 tỷ USD.

Các thị trường lớn gồm Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc đang dần có dấu hiệu phục hồi cả về nhu cầu cũng như giá nhập khẩu thủy sản. Trong tháng 5, xuất khẩu sang các thị trường này tăng trưởng tích cực, dao động từ 5 - 26%. Mặt khác, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 8% so với năm ngoái. Mỹ vẫn là thị trường dẫn đầu với mức tăng trưởng 13%, đạt 635 triệu USD nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam. Xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU tăng trưởng khiêm tốn 3-4%.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan tăng vọt khi ngành phục hồi

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể đạt 4,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024; Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản