Rau quả

Thái Lan trở thành thị trường nhập khẩu sầu riêng lớn thứ hai của Việt Nam

0

Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới với tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD, trở thành nước nhập khẩu loại quả này lớn thứ hai của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Trong giai đoạn này, Thái Lan chi tới 22,5 triệu USD nhập khẩu sầu riêng Việt Nam, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn nhiều so với thị trường đứng thứ 3 là Hong Kong của Trung Quốc với chỉ 3,6 triệu USD. Năm 2023, Hồng Kông là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai với kim ngạch 20 triệu USD, tiếp theo là Đài Loan của Trung Quốc với 16 triệu USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), giải thích, thời gian gần đây, Thái Lan tăng cường nhập khẩu sầu riêng Việt Nam vì thời điểm đó, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới cung cấp loại trái cây này. Ông Nguyên cho biết, mặc dù Thái Lan là nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất nhưng sầu riêng giảm đáng kể về số lượng và chất lượng do hạn hán nghiêm trọng nên phải mua loại trái cây này từ các nước khác để phục vụ nhu cầu trong nước và du lịch. Chủ tịch Vinafruit Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm, trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu sầu riêng tươi lớn nhất của Việt Nam thì Thái Lan là thị trường nhập khẩu sầu riêng đông lạnh hàng đầu của Việt Nam nhờ giá cả cạnh tranh. Ông Bình cho biết, một phần sầu riêng đông lạnh nhập khẩu để phục vụ hoạt động chế biến, nhưng phần lớn được xuất khẩu sang nước thứ ba, chủ yếu là Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm hiện nay Việt Nam chưa được phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc trong khi Thái Lan và Trung Quốc có nghị định thư về sầu riêng đông lạnh.

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam rất mong sớm được ký kết nghị định thư giữa Việt Nam và Trung Quốc để sản phẩm không phải đi đường vòng có lợi cho cả nông dân Việt Nam và người tiêu dùng Trung Quốc. Trong tháng 4, Việt Nam thu được 217 triệu USD từ vận chuyển sầu riêng ra nước ngoài, tăng 487% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trong 4 tháng đầu năm nay đạt 470 triệu USD, tăng 146% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất, chiếm 92% thị phần.

Theo VNS

Admin

Trung Quốc ngừng nhập khẩu sầu riêng từ một số nhà cung cấp Việt Nam

Bài trước

Nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc tăng hơn 50% trong nửa đầu năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả