Ngũ cốc

Quản lý xuất khẩu gạo cần đạt mục tiêu kép

0

Bộ Công Thương (MoIT) cho biết, đảm bảo an ninh lương thực phải là ưu tiên hàng đầu đối với các nhà xuất khẩu gạo, cùng với việc thúc đẩy sản xuất gạo bền vững và tận dụng tốt các thị trường xuất khẩu mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Bộ Công Thương cho biết sắp hoàn thiện hành lang pháp lý cho xuất khẩu gạo, tạo môi trường minh bạch, công bằng và thuận lợi cho thương nhân, nhà xuất khẩu gạo trong nước. Tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam và tận dụng các FTA để tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành gạo Việt Nam. Đồng thời, chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và Cục Xúc tiến Thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thiết lập kênh phân phối trực tiếp và triển khai các hoạt động quảng bá sản phẩm gạo Việt Nam, đặc biệt là gạo chất lượng cao để thâm nhập các thị trường ngách, khó tính. Đồng thời, Bộ yêu cầu Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nâng cao năng lực đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng xuất khẩu, cập nhật thông tin thị trường gạo và hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp xử lý vướng mắc.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan tiết lộ, trong 4 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, trị giá 2,1 tỷ USD, tăng 12% về lượng và 37% về giá trị. Giá trị tăng vọt là do giá gạo xuất khẩu tăng 22,2%, đạt giá 644 USD/tấn kể từ đầu năm nay. Trong số các thị trường xuất khẩu lớn trong kỳ có Philippines, Indonesia và Malaysia. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, với những kết quả tích cực được ghi nhận cho đến nay, Việt Nam có thể vượt mục tiêu 7,6 triệu tấn gạo xuất khẩu vào năm 2024.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ NN & PTNT, cho biết do hiện tượng El Nino và tác động của biến đổi khí hậu, sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2023-24 dự báo giảm xuống gần 518 triệu USD. tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ là 525 triệu tấn, nghĩa là thế giới sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay. Đây là cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu gạo, bao gồm cả Việt Nam, Hòa cho biết trong hội nghị tại thành phố Cần Thơ ở đồng bằng sông Cửu Long vào tháng Tư. Ông nói thêm rằng Việt Nam có thể cung cấp 8,13 triệu tấn cho thế giới trong năm nay mà vẫn đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Tuy nhiên, ông cho rằng Việt Nam vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong xuất khẩu gạo trong năm nay, trong đó có sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh cần tăng cường phối hợp giữa doanh nghiệp và nông dân trồng lúa để đảm bảo nguồn cung gạo ổn định, chất lượng gạo, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới. các nhà chức trách tại sự kiện cũng nhấn mạnh cần tích cực đàm phán, ký kết các thỏa thuận về kiểm dịch thực vật và quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng thóc, gạo để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Việt Nam hướng tới cơ hội vàng cho xuất khẩu gạo

Bài trước

Luật an ninh lương thực Trung Quốc có hiệu lực, hướng tới mục tiêu tự cung tự cấp tuyệt đối

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc