Hạt tiêu

Giá hạt tiêu Việt Nam có xu hướng tăng mạnh

0

Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam dự báo giá hạt tiêu sẽ tiếp tục tăng hàng tuần. Hiệp hội dự đoán giá có thể đạt đỉnh mới 350.000 - 400.000 đồng/kg - và thậm chí từ mức cơ sở cao này, mức tăng sẽ tiếp tục trong thập kỷ tới.

Mặc dù giá có thể biến động từng ngày nhưng chúng vẫn có xu hướng tăng trong dài hạn. Giá hạt tiêu ngày 27/5 tăng vọt lên mức 119.000-120.000 đồng/kg tại các tỉnh Đăk Lăk, Đắc Nông, Gia Lai, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Phước. Các chuyên gia cho rằng, tuần này giá hạt tiêu trong nước và quốc tế sẽ không tăng nhanh như tuần trước, nhưng thị trường chưa sẵn sàng hạ nhiệt và có khả năng neo ở mức trên 120.000 đồng/kg. Tình trạng thiếu container rỗng đã đẩy chi phí vận tải đường biển tăng trung bình khoảng 30% trong những tuần gần đây. Điều này cũng đã đẩy giá nông sản, trong đó có hạt tiêu, tăng cao.

Tuần trước, giá hạt tiêu tăng 9.000 đồng/kg trong tổng cộng 5 ngày liên tiếp. Điều này thể hiện mức giá tăng 80.000 đồng một kg, tương đương 238%, từ mức thấp 34.000 đồng một kg vào năm 2020. Giá hạt tiêu cũng đang bị đẩy bởi cầu vượt xa nguồn cung và đáng lo ngại, trong khi các chuyên gia cho rằng nhu cầu gia vị sẽ tiếp tục tăng. Nhiều vùng trồng tiêu Việt Nam cằn cỗi nên không có nhiều dư địa để mở rộng. Lượng hạt tiêu thô bán ra thị trường cũng vẫn ở mức thấp, do người trồng tiêu kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng. Tuần qua, các phiên giao dịch của Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) có biến động lớn.

Hạt tiêu đen Việt Nam được giao dịch ở mức 4.800-5.000 USD/tấn, tùy từng loại, trong khi giá tiêu trắng ở mức 7.200 USD/tấn. Mức giá đó ở mức 5.000 USD/tấn đối với tiêu đen Lampung (Indonesia) và tiêu đen Brazil và 4.900 USD/tấn đối với tiêu đen ASTA Kuching (Malaysia). Giao dịch tiêu trắng cho thấy giá tăng lên 7.179 USD/tấn tiêu trắng Muntok (Indonesia) và 7.300 USD/tấn tiêu trắng ASTA Malaysia./.

Theo VNA

Admin

Giá hạt tiêu tiếp tục giảm nhưng kỳ vọng phục hồi vào cuối năm

Bài trước

Là nhà cung cấp lớn nhất, VN kiểm soát giá cà phê, hạt tiêu trên thị trường toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu