Cà phê/Ca cao

JDE Peet's cho rằng ngành cà phê đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng luật phá rừng của EU

0

JDE Peet's, một trong những công ty cà phê lớn nhất thế giới, cho biết ngành cà phê toàn cầu đang gặp rất nhiều khó khăn để tuân thủ luật mới của EU cấm nhập khẩu hàng hóa và hàng hóa liên quan đến nạn phá rừng ở bất cứ đâu trên thế giới. Luật của Liên minh Châu Âu, có hiệu lực vào cuối năm 2024, sẽ yêu cầu các nhà nhập khẩu cà phê, ca cao, gia súc, cọ và các mặt hàng khác của EU phải chứng minh hàng hóa của họ không góp phần phá rừng - nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu - hoặc phải đối mặt với tiền phạt nặng.

Các nước sản xuất từ Indonesia đến Brazil đã chỉ trích luật này, cho rằng luật này mang tính phân biệt đối xử và các quy định mới có thể loại trừ những nông dân quy mô nhỏ, dễ bị tổn thương khỏi việc tiếp cận thị trường béo bở của EU. Họ lo ngại rằng nông dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa có thể không thể cung cấp cho người mua hàng hóa tọa độ định vị địa lý để chứng minh trang trại của họ không nằm trên đất bị phá rừng sau năm 2020 - một trong những yêu cầu chính của luật.

JDE Peet's, nhà sản xuất cà phê Douwe Egberts và L'Or, cho biết EU đã đơn giản hóa khía cạnh này của luật ở một số khía cạnh, nhưng ngành này vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc tuân thủ vào cuối năm 2024. Laurent Sagarra, Phó Chủ tịch Phát triển bền vững tại JDE Peet's, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Khung thời gian chuẩn bị cho tuân thủ quá hạn hẹp. Chúng tôi đang làm những gì có thể để hoàn thành đúng hạn". Ông nói, ở một số quốc gia, thời hạn tuân thủ đã đến rồi đi vì vụ thu hoạch của họ đã bắt đầu, có nghĩa là hàng hóa họ sản xuất hiện nay sẽ được bán ở thị trường EU vào năm tới và sẽ phải tuân thủ. Ủy ban Châu Âu cho biết "cánh cửa luôn mở cho các cuộc thảo luận với ngành và chúng tôi không chỉ trả lời bất kỳ câu hỏi triển khai nào mà họ có thể có mà còn công bố hướng dẫn sâu rộng trên cơ sở trao đổi cho đến nay". JDE Peet's đã ký thỏa thuận với Ethiopia, Papua New Guinea, Tanzania, Uganda, Peru, Honduras và Rwanda để lập bản đồ và giám sát các vùng trồng cà phê của họ bằng hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, trí tuệ nhân tạo và xác minh thực tế.

Tuy nhiên, công ty vẫn phải ký thỏa thuận với 20 quốc gia khác trước cuối năm nay để đảm bảo có thể tiếp tục nhập khẩu cà phê từ nhiều nguồn khác nhau vào năm tới. Cà phê bán cho người tiêu dùng thường là sự pha trộn của nhiều loại cà khác nhau. Ngay cả những quốc gia trồng cà phê nhỏ cũng rất quan trọng đối với các nhà rang xay trong việc duy trì hương vị đặc trưng cho sản phẩm của họ. Các nhà rang xay cũng cần một cơ sở tìm nguồn cung ứng đa dạng trong trường hợp thời tiết bất lợi hoặc dịch bệnh ảnh hưởng đến cây trồng của một quốc gia hoặc khu vực trong bất kỳ mùa nào. Sagarra cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác với (gần như) toàn bộ thế giới cà phê, có 27 quốc gia mà chúng tôi đang hợp tác”.

'LỢI THẾ CẠNH TRANH'

Phần lớn các quốc gia thành viên EU đã yêu cầu khối thu hẹp quy mô luật và có thể tạm thời đình chỉ luật này do lo ngại ngay cả nông dân EU cũng sẽ gặp khó khăn trong việc chứng minh hàng hóa của họ không bị phá rừng. Quá trình này cũng được cho là sẽ tốn kém. Sagarra từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chi phí, thay vào đó nhấn mạnh rằng mục đích ngăn chặn nạn phá rừng khỏi chuỗi cung ứng vượt ra ngoài phạm vi EU.

Các công ty trên khắp thế giới - dưới áp lực từ các nhà đầu tư và người tiêu dùng quan tâm đến khí hậu - đã đưa ra các mục tiêu của riêng họ nhằm loại bỏ các tác hại đến môi trường trong chuỗi cung ứng của họ. Sagarra nói: “Không chỉ EU, rất nhiều công ty đặt ra các mục tiêu về khí hậu (bởi vì) không phá rừng là một lợi thế cạnh tranh. Cà phê từ các quốc gia có tỷ lệ phá rừng cao sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn (trong tương lai). Khi được hỏi liệu JDE Peet's có tuân thủ kịp thời hay không, Sagarra trả lời: "100% luôn khó khăn vì chúng tôi vẫn đang phải đối mặt với nhiều điều không chắc chắn, chúng tôi vẫn còn nhiều điều xảy ra với quốc gia xuất xứ của mình." “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng.”

Theo Reuters

Admin

Chi phí tăng đẩy cà phê vào tình trạng căng thẳng

Bài trước

Giá cà phê cao gây khó khăn cho ngành

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao