0

Ấn Độ và Pakistan hiếm khi gặp khó khăn trong tìm ra vấn đề để tranh cãi, và quyền sở hữu thực sự đối với gạo basmati cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng cuộc chiến âm ỉ kéo dài giữa các nước láng giềng có vũ khí hạt nhân hiện đang sôi sục khi cơ quan khoa học nông nghiệp hàng đầu của Ấn Độ cáo buộc Pakistan trồng "bất hợp pháp" các chủng loại lương thực chủ yếu có bản quyền trong nấu ăn ở Nam Á - và là mặt hàng xuất khẩu chính của cả hai nước.

Lời buộc tội này là loạt đạn mới nhất của Ấn Độ trong cuộc chiến ngày càng gay gắt về tuyên bố của nước này đối với giống gạo thơm basmati. Các cáo buộc của Ấn Độ về vi phạm bản quyền và vi phạm bản quyền hạt giống đã được châm ngòi bởi các video trực tuyến có nội dung cho thấy nông dân Pakistan đang trồng một giống được đánh giá cao. Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (IARI) cho biết họ đưa ra tuyên bố này "để bảo vệ lợi ích của nông dân và nhà xuất khẩu của chúng tôi". Người phát ngôn của IARI cho biết: “Các nhà khoa học của chúng tôi làm việc chăm chỉ để phát triển và cải tiến các giống lúa basmati nhằm tăng năng suất, chất lượng và khả năng chống lại sâu bệnh và dịch bệnh khiến chúng tôi bán được giá cao trên thị trường quốc tế”. Viện khẳng định việc Pakistan thâm nhập thị trường với giá thấp hơn có thể làm tổn hại đến danh tiếng của Ấn Độ với tư cách là nhà cung cấp gạo basmati cao cấp trên thị trường quốc tế.

Ấn Độ đã đệ đơn kiện lên Ủy ban Châu Âu về độc quyền đối với tên gọi basmati. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới nhất xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với nước láng giềng Pakistan khi xuất khẩu của nước này sụt giảm và nước này thậm chí còn mất nhiều thị phần hơn trước đối thủ. Ấn Độ và Pakistan đang cạnh tranh gay gắt về nhu cầu toàn cầu đối với giống hạt dài - được gọi là "Ngọc trai thơm" vì mùi thơm độc đáo của nó - có giá cao nhất. Các quốc gia bao gồm Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hoa Kỳ là những người mua chính, nơi basmati tìm đường vào mọi thứ từ món cơm thập cẩm đến món tráng miệng và đồ ngọt khác.

Nước xuất khẩu hàng đầu là Ấn Độ chiếm 65% thị phần thế giới trong khi Pakistan chiếm phần còn lại. Basmati là nguồn mang lại doanh thu chính cho Ấn Độ với thu nhập kỷ lục 5,4 tỷ USD vào năm 2023, tăng gần 21% so với năm 2022 do giá cao hơn và sản lượng bội thu. Tuy nhiên, xuất khẩu đã chững lại kể từ tháng 1/2024 và có thể giảm nhiều hơn do người mua trì hoãn mua hàng do chi phí vận chuyển tăng cao liên quan đến tắc nghẽn vận chuyển ở Biển Đỏ. Bộ Nông nghiệp Ấn Độ cảnh báo vào tháng 2 rằng lượng mưa thấp từ đầu năm đến nay cũng có thể ảnh hưởng đến sản lượng gạo của Ấn Độ, trong khi việc Delhi áp đặt hạn chế xuất khẩu gạo vào năm 2023 cũng đã khiến xuất khẩu gạo giảm, các thương nhân cho biết. Trong khi Ấn Độ đạt 4,9 triệu tấn xuất khẩu gạo basmati vào năm 2023, sản lượng năm nay dự kiến sẽ thấp hơn. Ngược lại, xuất khẩu gạo của Pakistan có thể tăng lên 5,0 triệu tấn, tăng so với mức 3,7 triệu tấn của năm ngoái, theo báo cáo. Những điểm yếu này đã khiến các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ chuyển sang bảo vệ nhiều hơn các giống gạo basmati. Vijay Setia, cựu chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Bộ Thương mại thực hiện hành động pháp lý nghiêm khắc đối với những người trồng trọt ở Pakistan”. Ông nói thêm, các nhà xuất khẩu Ấn Độ cũng bị tổn thương bởi chính phủ áp đặt mức giá sàn tối thiểu (MEP) cao hơn là 1.200 USD/tấn, tăng từ mức 950 USD, dẫn đến doanh số bán hàng ở nước ngoài giảm mạnh. Setia cho biết: “Hơn 80% gạo basmati xuất khẩu được bán với giá thấp hơn MEP này và Pakistan được hưởng lợi rất nhiều từ sự gián đoạn này”. “Mặc dù chính phủ đã hiệu chỉnh lại MEP sau đó, nhưng nhiều nhà giao dịch nhỏ vẫn quay cuồng vì tác động của động thái bất ngờ này.”

Trong khi đó, Pakistan đã tăng đáng kể diện tích đất trồng trọt để trồng lúa basmati, điều này có thể sẽ khiến sản lượng tăng vọt và thậm chí còn chiếm thị phần lớn hơn trên thị phần toàn cầu của Ấn Độ, theo các thương nhân. Một số người đang kêu gọi Delhi nêu quan ngại của họ lên Tổ chức Thương mại Thế giới để thực thi luật sở hữu trí tuệ và ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền. Các thương nhân Pakistan phủ nhận mọi hành vi chơi xấu. Hamid Malik, một chuyên gia về mặt hàng gạo có trụ sở tại Islamabad, cho biết Pakistan không làm gia tăng căng thẳng do căng thẳng bùng phát gần đây. Ông nói: “Những gì chúng tôi trồng là Kissan Basmati, tương đương với [chủng khác] nhưng không giống nhau,” ông nói và cho biết thêm rằng nó đã được phê duyệt để bán ở Châu Âu và Vương quốc Anh. "Nó là một giống được nâng cấp, mặc dù có cùng nguồn gốc." Pakistan cũng đang cạnh tranh với nỗ lực của Ấn Độ tại Ủy ban châu Âu, lần đầu tiên được nộp vào năm 2018, để giành độc quyền sử dụng thuật ngữ basmati theo Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ – thuật ngữ dành cho một sản phẩm có chất lượng, danh tiếng hoặc các đặc tính khác gắn liền với sản phẩm đó. nguồn gốc địa lý. Malik cho biết Basmati có "di sản chung" vì giống này đã được trồng trong lịch sử ở những nơi mà sau này trở thành hai quốc gia hiện đại. Ông nói thêm: “Nếu Ấn Độ gặp vấn đề, nước này có thể nộp đơn phản đối lên WTO”.

Theo Nikkei Asia Review

Admin

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài trước

Vì sao nông dân Ấn Độ lại biểu tình?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc