0

Vào ngày 3/2, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và Hội đồng Nhà nước đã công bố Văn bản số 1 năm 2024 đưa ra các chủ trương chính sách về nông nghiệp và phát triển nông thôn trong năm. Tài liệu nêu rõ rằng an ninh lương thực vẫn là ưu tiên hàng đầu của ĐCSTQ với trọng tâm là cải thiện năng suất cây trồng. Tài liệu này tập trung nhiều hơn vào việc phục hồi nông thôn (phát triển nông thôn) trong năm nay, chẳng hạn như nâng cấp các ngành công nghiệp nông thôn, nâng cao trình độ xây dựng nông thôn và cải thiện quản trị nông thôn. Báo cáo này bao gồm các biện pháp chính sách quan trọng và bản dịch không chính thức của Tài liệu số 1 năm 2024.

Bối cảnh

Đã được ban hành 21 năm liên tiếp, Văn bản số 1 là tài liệu chính sách đầu tiên được Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) công bố vào đầu mỗi năm, nêu rõ các ưu tiên chính sách trong nông nghiệp và phát triển nông thôn cho năm và tương lai gần. Mặc dù trọng tâm của Văn kiện số 1 thay đổi theo từng năm nhưng đảm bảo an ninh lương thực vẫn là ưu tiên hàng đầu trong những năm gần đây. Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần tuyên bố “ngũ cốc về cơ bản phải tự cung tự cấp và ngũ cốc lương thực phải được đảm bảo tuyệt đối”. Để đạt được những mục tiêu này, Trung Quốc đã công bố Luật An ninh lương thực vào tháng 12 năm 2023, trong đó yêu cầu quan chức chính phủ các cấp phải đảm bảo nguồn cung thực phẩm được sản xuất và chế biến ở Trung Quốc càng nhiều càng tốt.

Trong 5 năm qua, bao gồm cả năm 2024, Văn kiện số 1 đã đặt mục tiêu duy trì sản lượng ngũ cốc quốc gia ở mức trên 650 triệu tấn (MMT). Trung Quốc đã đạt được mục tiêu sản lượng ngũ cốc này trong 9 năm liên tiếp. Tài liệu số 1 năm 2023 đã khởi xướng một kế hoạch hành động nhằm tăng công suất sản xuất ngũ cốc thêm 50 triệu tấn. Do dư địa để tăng diện tích đất nông nghiệp của đất nước còn hạn chế, các chuyên gia nông nghiệp cho biết tiềm năng tăng trưởng nằm ở việc nâng cấp đất nông nghiệp và cải thiện năng suất cây trồng. Nhờ chương trình cải thiện năng suất, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc đã đạt mức cao lịch sử vào năm 2023 bất chấp diễn biến bất thường của thời tiết. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với các vấn đề trong việc đảm bảo an ninh ngũ cốc vì phần lớn nhu cầu về ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi của nước này phụ thuộc vào thị trường thế giới. Những thách thức như nguồn cung lương thực toàn cầu không ổn định, thiên tai thường xuyên xảy ra và biến đổi khí hậu là những mối đe dọa tiềm tàng đối với việc đáp ứng nhu cầu cung cấp lương thực trong nước.

Trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, lãnh đạo cấp cao đã tăng cường chú ý đến việc đạt được sự phục hồi toàn diện ở khu vực nông thôn, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều hỗ trợ và nguồn lực hơn được phân bổ cho xây dựng và dịch vụ ở khu vực nông thôn, nâng cấp các ngành công nghiệp nông thôn và cải thiện quản trị nông thôn. , v.v. Văn bản số 1 năm 2024 kêu gọi chính quyền địa phương học hỏi những ý tưởng và phương pháp được áp dụng ở tỉnh Chiết Giang và phát triển các mô hình phát triển nông thôn của riêng họ. Năm 2003, Chiết Giang phát động chiến dịch cải tạo và xây dựng làng mạc trên toàn tỉnh, tập trung vào cải thiện môi trường sinh thái nông thôn. Trong 20 năm qua, Trung Quốc tuyên bố rằng dự án đã tạo ra hàng ngàn ngôi làng xinh đẹp với nền kinh tế năng động và cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân làng.

Một số làng đã trở thành những làng mẫu đầu tiên cho thấy sự phát triển khá giả toàn diện ở khu vực nông thôn. Xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn từng là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền địa phương các cấp. Sau nỗ lực của Trung Quốc nhằm xóa bỏ tình trạng nghèo tuyệt đối ở khu vực nông thôn vào năm 2020, mục tiêu hiện tại là tránh tái nghèo trên quy mô lớn đối với cư dân nông thôn. Do đó, các nỗ lực cũng sẽ được phân bổ để tăng thu nhập cho nông dân (cư dân nông thôn) thông qua nhiều con đường bao gồm tạo ra tiềm năng thu nhập từ các ngành công nghiệp ở nông thôn, đào tạo nông dân làm việc ở thành phố, cải thiện các khoản trợ cấp và phúc lợi khác nhau, khuyến khích thu nhập từ tài sản ở nông thôn, v.v.

Thông tin chung về Văn bản Chính sách số 1

An ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu với trọng tâm là cải thiện năng suất

Để kích thích sự quan tâm của nông dân đến việc trồng ngũ cốc, tài liệu này tăng cường các biện pháp hỗ trợ hiện có về giá cả, trợ cấp và bảo hiểm. Ví dụ, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng giá mua lúa mì tối thiểu một cách thỏa đáng và xác định hợp lý giá mua gạo tối thiểu. Ngoài ra, chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện các khoản trợ cấp để bảo tồn độ phì nhiêu của đất nông nghiệp, trợ cấp cho người sản xuất ngô và đậu nành cũng như trợ cấp liên quan đến lúa gạo. Các chính sách trợ cấp ứng dụng và mua máy móc nông nghiệp sẽ được tối ưu hóa và cơ chế đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định của đầu vào nông nghiệp sẽ được cải thiện hơn nữa. Tài liệu chính sách của PRC đề xuất mở rộng phạm vi bảo hiểm toàn bộ chi phí sản xuất và bảo hiểm thu nhập cho cả ba loại cây ngũ cốc chính (lúa mì, gạo và ngô) và dần dần mở rộng phạm vi bảo hiểm cho sản xuất đậu nành. Chính quyền địa phương và các công ty bảo hiểm được khuyến khích phát triển các chương trình bảo hiểm cho các sản phẩm đặc biệt và cải thiện cơ chế bảo hiểm cho các thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng. Để tăng cường hỗ trợ tài chính cho các quận sản xuất ngũ cốc lớn, tài liệu kêu gọi thiết lập cơ chế bù lãi suất liên tỉnh giữa các khu vực sản xuất và tiêu thụ ngũ cốc. Nói cách khác, đây là một hình thức phân phối lại của cải từ các tỉnh có kinh tế thịnh vượng tiêu thụ nhiều sản phẩm nông nghiệp hơn sang các tỉnh kém phát triển sản xuất những sản phẩm đó.

Theo các quan chức sở nông nghiệp, các sở liên quan đang nghiên cứu chi tiết việc triển khai cơ chế bồi thường lãi suất liên tỉnh. Các sở này đang xem xét các yếu tố liên quan đến sản xuất, phân phối và tiêu thụ ngũ cốc cũng như cách các khu vực tiêu thụ chính (ví dụ: các thành phố ven biển giàu có) có thể cung cấp hỗ trợ tài chính nhất định cho các khu vực sản xuất chính (ví dụ: khu vực nội địa nông thôn) và khám phá các phương pháp hợp tác khác liên quan đến các ngành công nghiệp, nhân tài, và dịch vụ kỹ thuật.

Đáng chú ý, tài liệu này đề xuất tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các ngành công nghiệp chế biến ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp quan trọng tại các khu vực sản xuất chính và hỗ trợ phát triển toàn bộ chuỗi công nghiệp chế biến đậu nành ở phía đông bắc Trung Quốc, nơi cần hình thành một cụm công nghiệp thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.

Tài liệu chỉ ra rằng diện tích trồng các loại cây ngũ cốc và hạt có dầu chính (lúa mì, gạo, ngô và đậu tương) sẽ vẫn ổn định, ngoại trừ hạt cải dầu sẽ được mở rộng diện tích cây trồng vào năm 2024. Tài liệu nhắc lại sự phụ thuộc vào việc cải thiện năng suất cây trồng để tăng tiềm năng sản lượng ngũ cốc. Trung Quốc sẽ cải thiện chương trình nâng cao năng suất hiện tại bằng cách tập trung đất nông nghiệp tốt (tức là đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao), hạt giống tốt, máy móc tốt và phương pháp tốt. Vào năm 2023, một chương trình nâng cao năng suất đã được kích hoạt cho cây đậu tương và ngô ở 100 quận và 200 quận, năng suất cây trồng ở các khu vực thí điểm cao hơn 10% so với mức trung bình của địa phương, theo các chuyên gia trong ngành và họ cho biết thêm rằng chương trình cải thiện năng suất sẽ mở rộng ra một khu vực lớn hơn vào năm 2024, bao gồm thêm 100 quận trồng ngô, 100 quận trồng lúa mì và 102 quận trồng hạt cải dầu. Các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng ngô có tiềm năng cải thiện năng suất lớn hơn nhiều so với lúa mì và lúa gạo, đặc biệt là sau khi áp dụng thành công công nghệ trồng trọt hiện đại. Việc trồng hạt giống biến đổi gen (GE) cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra năng suất cao hơn cho ngô. Ngôn ngữ trong tài liệu nêu rõ rằng Trung Quốc sẽ “tạo điều kiện thuận lợi cho công nghiệp hóa nhân giống hạt giống công nghệ sinh học để đẩy nhanh diện tích mở rộng”, cho biết các khu vực thí điểm trồng ngô và đậu nành GE sẽ tiếp tục mở rộng và có thể nhường chỗ cho việc thương mại hóa hoàn toàn hạt giống GE ngay từ thời điểm này. năm. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn (MARA) đã phê duyệt giấy phép sản xuất và vận hành cho 26 hạt giống GE, chủ yếu là ngô và đậu nành, vào tháng 12 năm 2023, mở đường cho việc trồng trọt thương mại.

Tài liệu chính sách của PRC đề xuất hình thành một quan điểm rộng rãi về nông nghiệp và thực phẩm nhằm mở rộng nguồn thực phẩm đến tất cả các con đường có thể như khai thác nuôi trồng thủy sản biển sâu và phát triển các sản phẩm thực phẩm trong rừng. Một quan chức cấp cao của chính phủ báo cáo rằng thịt, trứng, sữa, trái cây, rau và cá đều cần thiết cho một cuộc sống chất lượng cao và Trung Quốc đang tìm cách xây dựng một hệ thống cung cấp thực phẩm đa dạng để người dân có đủ ăn và đa dạng lựa chọn. Trong khi Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường toàn cầu về thức ăn chăn nuôi và vật tư nông nghiệp, tài liệu này nhấn mạnh sự hợp tác sâu sắc hơn trong lĩnh vực nông nghiệp với các quốc gia “Vành đai và Con đường”.

Lưu ý: PRC đã liên tục nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và giảm bớt rào cản thương mại với nhiều nhà sản xuất nông nghiệp bao gồm Nga, Brazil và các nước Châu Âu và Nam Mỹ khác.

Tài liệu kêu gọi tiếp tục nỗ lực để tiết kiệm lương thực và giảm thất thoát ngũ cốc. Tài liệu kêu gọi Trung Quốc khám phá mọi biện pháp có thể để giảm tổn thất ngũ cốc trong quá trình thu hoạch, vận chuyển, bảo quản, chế biến và tiêu thụ; ủng hộ thói quen ăn uống lành mạnh và cam kết hạn chế hành vi lãng phí thực phẩm bằng cách cải thiện hệ thống quản lý kết hợp giám sát hành chính, kỷ luật tự giác của ngành và giám sát xã hội.

Bảo vệ và cải thiện đất nông nghiệp để đảm bảo năng lực sản xuất ngũ cốc

Tài liệu đề xuất thiết lập một hệ thống bảo vệ đất nông nghiệp liên quan đến số lượng, chất lượng và hệ sinh thái; kêu gọi cải cách cơ chế chiếm hữu và bổ sung đất canh tác, trong đó yêu cầu chính quyền địa phương đặt ra mức tăng ròng về đất canh tác làm mức trần cho việc chiếm hữu đất canh tác phi nông nghiệp trong lãnh thổ của họ. Cơ chế kiểm tra chất lượng đất canh tác được bổ sung cũng như việc theo dõi và đánh giá lại cũng sẽ được cải thiện. Trong khi đó, MARA và Bộ Tài nguyên (MNR) vừa ban hành dự thảo quy định về bảo vệ đất nông nghiệp cơ bản lâu dài để lấy ý kiến người dân nhằm thực hiện các nhiệm vụ mà quy hoạch quốc gia đặt ra. Quy hoạch không gian và vùng quê mới nhất đã xác định đất canh tác của đất nước là 124 triệu ha, trong đó 103 triệu ha được xác định là “đất nông nghiệp cơ bản lâu dài”. (Lưu ý: chính phủ CHND Trung Hoa đã đặt ra “ranh giới đỏ” để bảo vệ diện tích đất canh tác của đất nước không dưới 120 triệu ha.)

Để cải thiện chất lượng đất canh tác, văn bản nêu rõ ưu tiên nâng cấp đất canh tác ở vùng đất đen, vùng đồng bằng và vùng tưới tiêu thành đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao, với sự hỗ trợ tài chính ngày càng tăng từ chính quyền trung ương và tỉnh. Trong khi đó, tài liệu kêu gọi tăng cường giám sát để đảm bảo chất lượng đất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn cao. Ngoài ra, văn bản còn khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể nông thôn, các tổ chức nông nghiệp mới, nông dân trực tiếp tham gia xây dựng, duy trì đất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn cao. MARA nhằm mục đích nâng cấp tất cả đất nông nghiệp cơ bản lâu dài lên đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao. Văn bản cũng nêu cụ thể các biện pháp chính sách khác nhằm cải thiện chất lượng đất canh tác, như tăng cường phục hồi đất canh tác bị suy thoái, tăng cường bảo tồn đất đen và thực hiện hành động cải thiện chất hữu cơ trong đất canh tác, v.v.

Tài liệu kêu gọi thăm dò các nguồn tài nguyên đất canh tác dự phòng, tập trung vào đất bỏ hoang và đất nhiễm mặn kiềm. Đối với đất bị bỏ hoang, tài liệu khuyến khích chính quyền địa phương sử dụng đất bị bỏ hoang dựa trên các đặc tính của nó, chẳng hạn như liệu nó có phù hợp với việc trồng ngũ cốc hoặc cây trồng thương mại hay không. Văn bản hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể nông thôn sử dụng đất bị bỏ hoang thông qua nhiều hình thức như chuyển nhượng, ủy quyền hoặc thống nhất quản lý. Đối với đất nhiễm mặn - kiềm, văn bản hỗ trợ phát triển giống phù hợp với loại đất này hoặc cải tạo đất để chứa giống. Những nỗ lực cũng nên được giao cho việc khôi phục và cải thiện cũng như thăm dò các cách hiệu quả để sử dụng toàn diện vùng đất mặn kiềm.

Nâng cấp công nghiệp nông thôn

Tài liệu nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc trồng phối hợp các loại ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi và cây thương mại. Nó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển cân bằng giữa nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và thủy sản cũng như sự tích hợp giữa sản xuất, chế biến và tiếp thị. Tài liệu đề xuất sử dụng các khái niệm, tiêu chuẩn và phương pháp kinh doanh hiện đại để làm nổi bật những lợi thế của hương vị “địa phương” và đẩy nhanh sự phát triển các thuộc tính của sản phẩm và ngành. Cần nỗ lực hơn nữa để phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ rừng, cắm trại giải trí, v.v. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại về thực phẩm tiện lợi và chất lượng cao, tài liệu kêu gọi phát triển phối hợp sản xuất nông nghiệp, sơ chế và chế biến chuyên sâu. Tài liệu tập trung vào hỗ trợ cải thiện hệ thống phân phối và hậu cần cấp quận, tối ưu hóa việc xây dựng chuỗi lạnh và triển khai thương mại điện tử nông thôn chất lượng cao.

Tăng cường xây dựng nông thôn

Để tập trung vào việc phối hợp đô thị hóa mới và phục hồi nông thôn toàn diện, tài liệu nhấn mạnh vào việc cải thiện sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng nông thôn, sự tiện lợi của các dịch vụ công cộng và sự thoải mái của môi trường sống. Tài liệu đề xuất phối hợp bố trí cơ sở hạ tầng nông thôn và các dịch vụ công cộng như chăm sóc người già, giáo dục và chăm sóc y tế ở cấp quận, thị trấn và làng. Tài liệu cũng khuyến nghị phát triển nông nghiệp thuận lợi hiện đại (ví dụ: nhà kính) và các cơ sở lưu trữ và hậu cần chuỗi lạnh cho các sản phẩm nông nghiệp; kêu gọi hành động để cải thiện môi trường sống ở khu vực nông thôn và tiếp tục cải thiện các điều kiện về nước, điện, khí đốt, đường sá và nhà ở.

Cải thiện quản trị nông thôn

Tài liệu nhấn mạnh sự cần thiết phải triển khai một hệ thống tiếp cận để chính quyền cấp cao hơn tham gia vào các công việc cấp cơ sở để chính quyền cấp cơ sở có thể tối ưu hóa các cuộc thanh tra và đánh giá khác nhau liên quan đến nông nghiệp. Tài liệu nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện cơ chế cảnh báo, ngăn ngừa và giải quyết các xung đột ngay từ đầu, chẳng hạn như giữa nông dân với chính phủ hoặc nông dân với ngành công nghiệp nông nghiệp.

Văn bản yêu cầu tăng cường xây dựng các dự án phòng chống và giảm nhẹ thiên tai ở nông thôn, hệ thống thông tin quản lý khẩn cấp và các cơ sở chữa cháy công cộng. Văn kiện kêu gọi tăng cường bảo vệ, kế thừa và đổi mới văn hóa nông thôn truyền thống. Mặt khác, văn kiện yêu cầu phải có những tiến bộ cụ thể để thay đổi những hủ tục xấu và cung cấp nhiều dịch vụ xã hội hơn cho người dân nông thôn, đồng thời nhấn mạnh rằng dân làng nên đóng vai trò lớn hơn trong việc tự quản lý và cần tăng cường các chức năng khuyến khích và kiềm chế của các quy tắc và quy định của làng cũng như nuôi dưỡng các xu hướng mới trong nền văn minh nông thôn.

Theo USDA

Admin

Văn bản chính sách số 1 của Trung Quốc vạch ra các ưu tiên chính trong nông nghiệp – nông thôn năm 2023

Bài trước

Văn bản chính sách số 1 của Trung Quốc năm 2019 tập trung vào tăng trưởng kinh tế chậm lại và những biến đổi sâu sắc trong môi trường quốc tế

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách