Ngũ cốc

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

0

Ấn Độ đã áp đặt các chính sách hạn chế xuất khẩu đối với tất cả các giống gạo non-basmati. Gạo trắng non-basmati chiếm khoảng 25% tổng lượng gạo xuất khẩu từ nước này. Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, có thể gia hạn thuế xuất khẩu đối với loại gạo đồ như một phần trong nỗ lực giảm bớt lạm phát lương thực trước cuộc tổng tuyển cử. Động thái này có thể khiến nguồn cung thế giới thắt chặt và đẩy giá lên những đỉnh mới, báo cáo của Bloomberg cho biết.

Báo cáo cho biết thêm, Thủ tướng Narendra Modi, người đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử diễn ra vào nửa đầu năm nay, đang xem xét giữ thuế xuất khẩu ở mức 20%. Hiện chưa có đề xuất cấm xuất khẩu gạo đồ ngay lập tức. Chính sách thuế xuất khẩu nói trên sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 3. Chính phủ đã áp dụng thuế xuất khẩu gạo đồ để đảm bảo đủ lượng gạo tồn kho trong nước và kiểm soát giá trong nước. Bộ Tài chính cho biết trong một thông báo rằng thuế xuất khẩu được áp dụng vào ngày 25/8 sẽ có hiệu lực cho đến ngày 16/10/2023. Ấn Độ đã áp đặt các hạn chế đối với tất cả các giống gạo non-basmati. Gạo trắng non-basmati chiếm khoảng 25% tổng lượng gạo xuất khẩu từ nước này.

Tổng kim ngạch xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ đạt 4,8 tỷ USD trong năm 2022-2023 xét về giá trị, trong khi về mặt khối lượng là 4,56 triệu tấn. Trong bài phát biểu về Ngân sách, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cho biết lạm phát đã giảm xuống trong phạm vi cho phép do các bước đi của chính phủ nhằm kiểm soát sự tăng giá, đặc biệt là đối với các mặt hàng dễ hỏng. Lạm phát bán lẻ của Ấn Độ đã giảm từ mức trung bình 6,8% trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 12 năm 2022 xuống còn 5,5% trong giai đoạn tương ứng của năm 2023. Lạm phát bán lẻ hiện ổn định và nằm trong phạm vi cho phép được thông báo từ 2% đến 6%.

Theo Business Today

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Tại sao nông dân biểu tình ở Pháp và các khu vực khác ở châu Âu?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc