Thủy sản

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc có khả năng phục hồi trong năm nay

0

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc có khả năng phục hồi nhẹ trong những tháng đầu năm sau giai đoạn sụt giảm.

Trên thực tế, ngành tôm Việt Nam năm ngoái phải đối mặt với nhiều thách thức khi giá trị xuất khẩu tôm giảm 22% xuống còn 3,4 tỷ USD. Theo đó, xuất khẩu tôm sang các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU cũng giảm lần lượt 8%, 15%, 24% và 39%. Đáng chú ý, nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc tăng đáng kể do nguồn cung dồi dào từ các thị trường như Ấn Độ, Ecuador, một yếu tố khiến tôm Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về giá. Tuy nhiên, do vị trí địa lý gần nên doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi thế về chi phí vận chuyển. Đặc biệt, căng thẳng leo thang xảy ra ở Biển Đỏ đã khiến chi phí vận chuyển tăng cao, từ đó khiến Ecuador giảm xuất khẩu sang Trung Quốc. Những yếu tố này được dự đoán sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho tôm Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang nước láng giềng phía Bắc trong tương lai.

Tương tự, xuất khẩu tôm sang Mỹ và Nhật Bản cũng được kỳ vọng sẽ có lợi thế nhờ nhu cầu thực phẩm tại các thị trường này được cải thiện, lạm phát hạ nhiệt và doanh số bán lẻ phục hồi. Tuy nhiên, VASEP lưu ý rằng Hiệp hội các nhà chế biến tôm Mỹ gần đây đã đệ trình yêu cầu khởi xướng một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam. Tôm Việt nhiều khả năng vẫn bị ảnh hưởng trong nửa đầu năm nay, bên cạnh đó còn phải đối mặt với trở ngại từ căng thẳng ở Biển Đỏ. Đối với Nhật Bản, tôm Việt Nam vẫn duy trì được lợi thế cạnh tranh tại thị trường này khi Nhật Bản có vị trí địa lý gần hơn Mỹ và EU với phương thức thanh toán an toàn hơn. Những người trong ngành cho biết, mặc dù thị trường EU sẽ không hồi phục trong năm nay do bất ổn kinh tế và chính trị, nhu cầu tôm trong khu vực có thể vẫn ổn định trong thời gian tới. VASEP lưu ý rằng ngành tôm dự kiến sẽ thu về khoảng 4 tỷ USD trong suốt cả năm, tăng 5% so với năm 2023.

Theo VNS

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản