Thủy sản

Rong biển có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành thủy sản

0

Rong biển là ngành tiếp tục thu hút được sự chú ý lớn hơn khi quy mô thị trường thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 10,8% mỗi năm.

Theo các dự báo, đến năm 2050, nhu cầu thực phẩm của con người đối với mặt hàng này sẽ tăng 70%, tương đương 5,4 tỷ tấn mỗi năm. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng nhu cầu này của ngành nông nghiệp bị hạn chế do thiếu đất và nước ngọt, đồng thời còn bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu. Trong khi nuôi rong biển được nhiều người đánh giá là thân thiện với môi trường vì có khả năng hấp thụ CO2 nhanh gấp 5 lần so với cây trồng thì đây là loài thủy sản có vòng đời ngắn, sản lượng sinh khối cao, có khả năng tạo sinh kế bền vững cho người dân. Đây chính là lý do chính khiến nghề trồng rong biển được nhiều người quan tâm hiện nay.

Theo Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 88 loài rong biển có giá trị kinh tế và có thể nuôi trồng trên biển, với diện tích tiềm năng khoảng 900.000 ha. Tuy nhiên, hiện nay cả nước mới khai thác được khoảng 16.500 ha. Do đó, đây là một ngành còn nhiều dư địa để phát triển nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia thủy sản cho rằng, hiện nay rong biển Việt Nam vẫn chưa hình thành vùng nguyên liệu có mã số vùng trồng, diện tích nuôi rong còn quá manh mún, phân tán. Hơn nữa, nghiên cứu khoa học về rong biển còn hạn chế, năng lực chế biến còn yếu, chưa có liên kết ngành. Kết quả là quốc gia này ít được công nhận trên bản đồ rong biển thế giới.

Để tìm giải pháp thúc đẩy hơn nữa phát triển nghề trồng rong biển, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, việc cần làm là tạo không gian giá trị mới cho một ngành có nhiều tiềm năng, đưa rong biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. ngành của ngành thủy sản.

Theo VOV

Admin

CẬP NHẬT DỮ LIỆU THƯƠNG MẠI TÔM | THÁNG 4 NĂM 2024

Bài trước

Xuất khẩu tôm sang các thị trường lớn phục hồi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản