0

Liên minh châu Âu đã công bố tạm thời tăng cường các biện pháp kiểm soát chính thức và các biện pháp khẩn cấp đối với việc nhập khẩu vào khối một số hàng hóa, bao gồm cả sầu riêng từ Việt Nam. Theo đó, sầu riêng từ Việt Nam, cả tươi và ướp lạnh, lần đầu tiên sẽ phải chịu sự kiểm tra hành chính và kiểm tra thực tế đối với 10% lô hàng.

Trong thông báo, EU cho biết dữ liệu từ các thông báo của Hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (RASFF) và thông tin liên quan đến kiểm soát chính thức do các quốc gia thành viên thực hiện cho thấy tình trạng khẩn cấp về những rủi ro mới đối với sức khỏe con người, do khả năng nhiễm độc bởi dư lượng thuốc trừ sâu. Vì vậy, cần phải yêu cầu tăng cường mức độ kiểm soát chính thức đối với sầu riêng từ Việt Nam. Theo Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Liên minh châu Âu sẽ bị kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu quá mức tại biên giới EU với tần suất 10% theo quy định mới của khối.

Bên cạnh sầu riêng, ớt thuộc chi ớt (tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh) và mì ăn liền có chứa gia vị, hạt nêm hoặc nước sốt từ Việt Nam cũng nằm trong danh sách tăng mức kiểm soát chính thức, với tần suất kiểm tra hình thức và kiểm tra thực tế ở mức 50 lần/ngày, tương ứng là 10% và 20%. Đậu bắp (tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh) và thanh long (tươi hoặc ướp lạnh) từ Việt Nam phải tuân thủ các điều kiện đặc biệt để vào liên minh do nguy cơ ô nhiễm bởi độc tố nấm mốc, với tần suất lần lượt là 50% và 20%, có nghĩa là cần phải có chứng chỉ chất lượng để được vào.

Bản danh sách cập nhật này của EU bổ sung hơn 100 mặt hàng từ 27 quốc gia và sẽ có hiệu lực sau 20 ngày kể từ ngày công bố, nghĩa là các quy định mới sẽ được áp dụng từ đầu tháng 2. EU nhập khẩu khoảng 160 tỷ USD nông sản mỗi năm, trong đó Việt Nam chiếm thị phần khiêm tốn 4-5%. Doanh thu xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang EU là 5,34 tỷ USD vào năm 2023, giảm 12,2% do nhu cầu tiêu dùng giảm. Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2023, gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của sầu riêng Việt Nam với thị phần hơn 91%. Xuất khẩu sầu riêng sang một số nước thành viên EU tăng mạnh, như Séc tăng 28.000% và Pháp tăng 32%.

EU đặt ra các tiêu chuẩn kỹ thuật cao cho nông sản nhập khẩu. Mặc dù Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam đã được thực hiện được 2 năm nhưng khả năng tận dụng hiệp định thương mại của Việt Nam ước chỉ đạt 12,1%. Ông Nguyễn Thuỳ Linh, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, Việt Nam phải đẩy nhanh nỗ lực tận dụng hiệp định thương mại khi EU sắp hoàn tất đàm phán FTA với Thái Lan, đối thủ cạnh tranh nhiều sản phẩm với Việt Nam. Bà cho biết, để mở rộng sang EU, điều quan trọng là phải tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, cùng với việc thúc đẩy sản xuất xanh và tuần hoàn.

Thông tin này được công bố trên Công báo ngày 17/1 liên quan đến việc thực hiện quy định của EU về việc tăng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và các biện pháp khẩn cấp đối với việc nhập khẩu một số hàng hóa từ một số nước thứ ba vào khối. Quy định mới có hiệu lực sau 20 ngày kể từ ngày công bố trên công báo.

Giá sầu riêng cao, nông dân chuyển sang trồng sầu riêng bất chấp cảnh báo

Tại ĐBSCL, khi giá sầu riêng tăng cao, nông dân ồ ạt chặt bỏ nhiều loại cây trồng khác để trồng sầu riêng trong vườn bất chấp cảnh báo của các chuyên gia nông nghiệp. Thậm chí, nông dân ở một số nơi còn trồng sầu riêng trên đất nhiễm phèn, ở những vùng ngoài quy hoạch vùng trồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo người nông dân không nên trồng sầu riêng theo cảm tính mà không theo khuyến nghị của Bộ NN&PTNT, nếu không sẽ bị lỗ.

Những năm gần đây, người trồng sầu riêng ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thu được lợi nhuận lớn. Có hộ thu được hàng tỷ đồng sau mỗi vụ thu hoạch. Vì vậy, nông dân nhiều địa phương khác trong tỉnh đổ xô chặt bỏ vú sữa, xoài, thanh long, bưởi da xanh để trồng sầu riêng. Trong 2 năm qua, gần 1.000 ha bưởi, xoài xanh ở huyện Cái Bè đã bị đốn hạ và trồng những cây sầu riêng 1-2 năm tuổi, nâng tổng diện tích sầu riêng tại địa phương này lên hơn 7.000 ha. Trong khi đó, tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng mới đây đã khuyến cáo nông dân không trồng sầu riêng, bởi vùng đất này giàu phèn, không thích hợp để trồng cây sầu riêng.

Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo của các chuyên gia nông nghiệp, nhiều hộ nông dân ở Tiền Giang và các tỉnh lân cận như Đồng Tháp vẫn ồ ạt chặt bỏ trái cây rồi cải tạo đất để trồng sầu riêng. Nông dân ở các địa phương khác như huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, huyện Phong Điền, Thới Lai ở Cần Thơ, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang đều trồng sầu riêng trong vườn khiến diện tích tăng nhanh. Tuy nhiên, không phải hộ nông dân nào cũng đạt được kết quả hiệu quả. Chẳng hạn, nhiều vườn sầu riêng ở huyện Giồng Riềng chết do thiếu nước, nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Man, Sở chưa khuyến khích nông dân trồng cây ăn quả trên đất nhiễm phèn, đất nhiễm mặn hoặc ngoài vùng quy hoạch. Bộ khuyến cáo nông dân chú ý nâng cao chất lượng trái sầu riêng thương mại đáp ứng các tiêu chuẩn do Trung Quốc đặt ra để Trung Quốc cấp mã vùng trồng chính thức cho xuất khẩu. Hàng năm, các cơ quan có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng nhóm cây trồng và diện tích chuyển đổi của từng địa phương trên cơ sở định hướng đề án chuyển đổi cây trồng của tỉnh. Tuy nhiên, nông dân trồng cây ăn quả hoặc chặt phá cây ăn quả khác để tự trồng sầu riêng không theo kế hoạch của ngành nông nghiệp.

Hiện Tiền Giang là một trong những địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất ĐBSCL với hơn 22.000 ha trong khi hơn 500 ha sầu riêng được trồng chủ yếu ở các huyện Tân Thành, Thanh Hóa, Mộc Hóa của tỉnh Long An. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An yêu cầu chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ diện tích quy hoạch trồng sầu riêng với quyết tâm duy trì diện tích trồng đã được cấp mã số cây sầu riêng. Đồng thời, khuyến cáo người trồng không nên chặt bỏ cây trồng khác để chuyển sang trồng sầu riêng để có lợi nhuận trước mắt.

Theo Viện trưởng Viện cây ăn trái miền Nam Võ Hữu Thoại, mặc dù cây sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao nhưng trồng sầu riêng cũng cần vốn đầu tư lớn. Chẳng hạn, một cây sầu riêng có giá từ trồng đến thu hoạch khoảng 4 triệu - 7 triệu đồng, trên 1 ha trồng 200 cây. Vì vậy, ông đề nghị nông dân suy nghĩ kỹ trước khi trồng sầu riêng, bởi người nông dân sẽ chịu thiệt hại lớn. Cục trưởng Võ Hữu Thoại cho biết, Bộ NN&PTNT đã có văn bản tới các tỉnh trồng sầu riêng yêu cầu không mở rộng diện tích trồng sầu riêng, nhất là các vùng bị nhiễm phèn nặng, không có bờ bao, vùng thiếu nước. Ông tiết lộ, sầu riêng chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc, cơ quan nông nghiệp chỉ cấp mã vùng trồng khoảng 12.000 ha, nhưng diện tích trồng sầu riêng khoảng 110.000 ha. Ông đề nghị nông dân trồng nông sản giá rẻ không nên vội tiêu hủy mà cần tìm hiểu thị trường hoặc tham khảo ý kiến từ các cơ quan nông nghiệp, đồng thời giảm đầu tư để hạ chi phí sản xuất. Sau khi giá nông sản tăng trở lại, nông dân sẽ chăm sóc trái cây tốt hơn, giảm thiệt hại cho nông dân so với việc vội vàng cắt bỏ và đầu tư trồng mới.

Theo VNS

Admin

Rong biển có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành thủy sản

Bài trước

Gần 7.000 mã vùng trồng được cấp cho trái cây tươi xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả