0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đứng ở mức 118,5 điểm vào tháng 12 năm 2023, giảm 1,8 điểm (1,5%) so với mức tháng 11, do chỉ số giá đường, dầu thực vật và thịt giảm nhiều hơn mức tăng giá của các sản phẩm sữa và ngũ cốc. Chỉ số này thấp hơn 13,3 điểm (10,1%) so với mức tương ứng một năm trước. Tính chung cho năm 2023, chỉ số này ghi nhận 124,0 điểm, thấp hơn 19,7 điểm (13,7%) so với giá trị trung bình của năm 2022.

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO đạt trung bình 122,8 điểm trong tháng 12, tăng 1,8 điểm (1,5%) so với tháng 11, nhưng vẫn thấp hơn 24,4 điểm (16,6%) so với giá trị tháng 12 năm 2022. Sau khi giảm bốn tháng liên tiếp, giá xuất khẩu lúa mì tăng trong tháng 12, được hỗ trợ bởi sự gián đoạn logistic liên quan đến thời tiết ở một số nhà xuất khẩu lớn và căng thẳng ở Biển Đen trong bối cảnh nhu cầu vững chắc. Giá ngô thế giới cũng tăng trong tháng 12, được củng cố bởi những lo ngại về vụ trồng trọt thứ hai của Brazil và những hạn chế về logistic cản trở các chuyến hàng từ Ukraine. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa mạch thế giới tăng trong khi giá lúa miến giảm nhẹ. Vào tháng 12, chỉ số giá gạo toàn cầu của FAO đã tăng 1,6% so với mức tháng 11. Giá gạo indica củng cố sự gia tăng này do nhu cầu mua hàng của một số người mua châu Á tăng và giảm sự cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu do các chính sách hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ và nguồn cung sẵn có ở Việt Nam hạn hẹp. Theo chỉ số gạo, giá gạo quốc tế đã ghi nhận mức tăng 21% hàng năm vào năm 2023, phần lớn là do lo ngại về tác động của El Niño đối với sản xuất gạo và hậu quả của các hạn chế xuất khẩu do Ấn Độ áp đặt. Trong cả năm, chỉ số giá ngũ cốc của FAO đứng ở mức 130,9 điểm vào năm 2023, giảm 23,8 điểm (15,4%) so với mức trung bình hàng năm kỷ lục năm 2022, phản ánh nguồn cung dồi dào của thị trường toàn cầu.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 122,4 điểm trong tháng 12, giảm 1,7 điểm (1,4%) so với tháng trước sau khi tăng trong thời gian ngắn trong tháng 11. Sự sụt giảm của chỉ số giá phản ánh giá thế giới thấp hơn đối với các loại dầu cọ, đậu nành, hạt cải dầu và hạt hướng dương, được củng cố bởi sức mua từ các nhà nhập khẩu lớn giảm, mặc dù sản lượng theo mùa thấp hơn ở các nước sản xuất hàng đầu. Trong khi đó, giá dầu đậu nành thế giới giảm hơn 3% so với tháng 11 do nhu cầu từ lĩnh vực diesel sinh học chậm lại, cũng như điều kiện thời tiết được cải thiện ở một số khu vực trồng trọt chính ở Brazil. Giá dầu hạt cải và hạt hướng dương quốc tế giảm do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu yếu. Trong cả năm 2023, chỉ số giá dầu thực vật của FAO đứng ở mức 126,3 điểm, giảm mạnh (61,5 điểm hay 32,7%) so với năm 2022 và đánh dấu mức thấp nhất trong 3 năm trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu được cải thiện.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 116,1 điểm trong tháng 12, tăng 1,9 điểm (1,6%) so với tháng 11, đánh dấu mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp và thấp hơn 22,2 điểm (16,1%) so với giá trị tương ứng một năm trước. Chỉ số này tăng trong tháng 12 do giá bơ, sữa bột nguyên kem (WMP) và pho mát tăng cao hơn. Đối với bơ và phô mai, giá quốc tế tăng, chủ yếu được củng cố bởi doanh số bán hàng nội bộ mạnh mẽ ở Tây Âu trước kỳ nghỉ lễ, trái ngược với nguồn cung tiếp tục thắt chặt trên thị trường, mặc dù lượng sữa giao hàng trong khu vực này tăng theo mùa. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu tăng từ vùng Cận Đông cũng hỗ trợ giá phô mai tăng. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu toàn cầu mạnh mẽ khiến giá WMP quốc tế tăng, trong khi các thị trường ở châu Âu phần lớn vẫn không hoạt động do nghỉ lễ. Ngược lại, giá sữa gầy thế giới lại giảm nhẹ do nhu cầu hạn chế. Nhìn chung trong năm 2023, chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 118,8 điểm, giảm 23,6 điểm (16,6%) so với mức trung bình của năm 2022, do nhu cầu nhập khẩu yếu, đặc biệt là đối với nguồn cung giao ngay, trong bối cảnh tồn kho dồi dào ở các nước nhập khẩu, phản ánh giá giảm trên khắp các nước đối với tất cả các sản phẩm từ sữa.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 110,4 điểm trong tháng 12, giảm 1,1 điểm (1,0%) so với tháng 11, thấp hơn 2,0 điểm (1,8%) so với giá trị tương ứng một năm trước. Trong tháng 12, giá thịt lợn quốc tế giảm do nhu cầu nhập khẩu yếu kéo dài từ châu Á, bất chấp doanh số bán hàng nội địa theo mùa ở một số nước xuất khẩu tăng. Trong khi đó, giá thịt bò và gia cầm cũng giảm, phản ánh nhu cầu mua ít tích cực hơn ở châu Á, cùng với nguồn cung có thể xuất khẩu dồi dào ở các khu vực sản xuất lớn. Ngược lại, giá thịt cừu tăng trở lại sau hai tháng giảm liên tiếp do nhu cầu mạnh hơn trước kỳ nghỉ lễ và nguồn cung giết mổ giảm ở Châu Đại Dương khi những cơn mưa gần đây làm giảm áp lực tách đàn để giết mổ. Nhìn chung trong năm 2023, chỉ số giá thịt của FAO đạt trung bình 114,6 điểm, giảm 4,2 điểm (3,5%) so với năm 2022, do nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng từ các khu vực xuất khẩu hàng đầu trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của các nước nhập khẩu thịt chính giảm phản ánh sự sụt giảm trong giá trị trung bình hàng năm đối với thịt bò, thịt gia cầm và thịt cừu, được bù đắp một phần bằng giá thịt lợn trung bình tăng.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 134,6 điểm trong tháng 12, giảm 26,8 điểm (16,6%) so với tháng 11, đánh dấu mức thấp nhất trong 9 tháng qua, nhưng vẫn cao hơn 17,5 điểm (14,9%) so với cùng kỳ năm ngoái. Giá đường quốc tế giảm trong tháng 12 chủ yếu do tốc độ sản xuất tăng mạnh ở Brazil, được hỗ trợ bởi điều kiện thời tiết thuận lợi. Xuất khẩu mạnh từ Brazil, cùng với lợi nhuận từ việc bán ethanol thấp hơn, đã góp phần khiến giá đường thế giới giảm. Ngoài ra, quyết định của Chính phủ Ấn Độ về việc hạn chế sử dụng mía để sản xuất ethanol trong mùa vụ hiện tại đã gây thêm áp lực giảm giá. Trong cả năm 2023, chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 145 điểm, tăng 30,6 điểm (26,7%) so với năm 2022 và là giá trị cao nhất kể từ năm 2011, chủ yếu do lo ngại về cân bằng đường toàn cầu chặt chẽ hơn.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài trước

Ấn Độ tăng giá mua lúa mì thêm 7% để mở rộng sản xuất

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc