0

Hoạt động xuất khẩu cà phê được cho là vẫn khả quan trong năm 2023 nhưng sẽ khó đạt mục tiêu kim ngạch hơn 4 tỷ USD trong năm thứ hai liên tiếp. Sản lượng cà phê được dự đoán sẽ giảm 10-15% trong năm 2023 do điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, do cầu vượt cung nên xuất khẩu cà phê có tiềm năng tăng từ nay đến cuối năm.

Đầu tháng 9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 1,72 triệu tấn cà phê trong năm 2023, thu về 4,2 tỷ USD. Năm 2022 là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt 4 tỷ USD. Tuy nhiên, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) dẫn số liệu thống kê về hoạt động xuất khẩu cà phê trong hai năm qua cho biết, khả năng duy trì giá trị xuất khẩu cao trong dài hạn là không chắc chắn. MXV cho biết thêm, yếu tố chính giúp kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt 4 tỷ USD vào năm 2023 là giá tăng trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt.

Nhiều thách thức nổi lên

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng để Việt Nam nỗ lực đạt được mục tiêu xuất khẩu cà phê vào năm 2023, nhưng thách thức đang nảy sinh từ cả hai phía cung và cầu. Giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam đạt 3.151 USD/tấn trong tháng 9, tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 29,6% so với tháng 9 năm 2022. Tính đến ngày 30/9, giá xuất khẩu cà phê trung bình của cả nước dự kiến sẽ đạt 2,5 USD/tấn, tương đương mức 9,9. % tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam đang chậm lại, trong khi vẫn còn một chặng đường dài trước khi đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 4,2 tỷ USD.

Theo số liệu chính thức từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt hơn 1,25 triệu tấn với trị giá hơn 3,1 tỷ USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2022 về lượng và chỉ tăng 0,7% về giá trị. Trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê Excelsa và cà phê chế biến tăng cao, trong khi xuất khẩu cà phê Robusta và Arabica giảm so với cùng kỳ năm 2022. Hoạt động xuất khẩu cà phê dự kiến vẫn khả quan trong năm nay nhưng sẽ khó đạt được mục tiêu doanh thu đạt hơn 4 tỷ USD trong năm thứ hai liên tiếp.

Sản lượng cà phê được dự đoán sẽ giảm 10-15% trong năm 2023 do điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, do cầu vượt cung nên xuất khẩu cà phê có tiềm năng tăng từ nay đến cuối năm. Đầu tháng 9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 1,72 triệu tấn cà phê trong năm nay, thu về 4,2 tỷ USD. Năm 2022 là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt 4 tỷ USD. Tuy nhiên, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) dẫn số liệu thống kê về hoạt động xuất khẩu cà phê trong hai năm qua cho biết, khả năng duy trì giá trị xuất khẩu cao trong dài hạn là không chắc chắn. MXV cho biết thêm, yếu tố chính giúp kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt 4 tỷ USD vào năm 2023 là giá tăng trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt.

Theo VNS

Admin

Các nhà xuất khẩu cá tra bình tĩnh trước động thái kiểm soát của Trung Quốc đối với thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

Bài trước

Xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang Đức tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao