Ngũ cốc

Ấn Độ có thể sẽ giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati

0

Ấn Độ được cho là sẽ giảm giá sàn đối với xuất khẩu gạo basmati, các nguồn tin chính phủ và ngành cho biết gần đây, sau khi nông dân và nhà xuất khẩu liên tục lên tiếng cho biết chính sách này đang gây thiệt hại cho thương mại. Các nguồn tin giấu tên cho biết, chính phủ có thể sẽ hạ giá sàn, hay giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) đối với gạo basmati, xuống còn 950 USD/tấn từ mức 1.200 USD/tấn.

Ấn Độ đã áp đặt mức MEP 1.200 USD/tấn đối với các lô hàng gạo basmati xuất khẩu vào tháng 8/2023 để kìm hãm giá nội địa trước các cuộc bầu cử quan trọng ở các bang. MEP dự kiến sẽ bị cắt giảm khi thu hoạch vụ mới đến, nhưng chính phủ cho biết vào ngày 14/10 rằng họ sẽ duy trì mức này cho đến khi có thông báo mới, khiến nông dân và nhà xuất khẩu tức giận vì cho rằng vụ thu hoạch mới đã khiến giá trong nước giảm. Các nhà chức trách sau đó cho biết họ đang tích cực xem xét MEP.

Ấn Độ và Pakistan là những nước sản xuất gạo basmati duy nhất trên thế giới. Ấn Độxuất khẩu hơn 4 triệu tấn basmati - loại ngũ cốc dài cao cấp nổi tiếng nhờ hương thơm - sang các nước như Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ. Prem Garg, chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết: “Quyết định hạ giá sàn sẽ giúp ích cho cả nông dân và nhà xuất khẩu đang phải chịu thiệt hại do mức MEP 1.200 USD”. Ông cho biết MEP đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại đến mức các nhà xuất khẩu đã ngừng mua gạo từ nông dân. Vijay Setia, nhà xuất khẩu hàng đầu từ bang Haryana phía bắc, cho biết quyết định này sẽ giúp nối lại hoạt động thương mại gạo basmati. Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cũng đã hạn chế xuất khẩu các loại gạo non-basmati.

Theo Reuters

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc