Thực phẩm và Đồ uống

Kim ngạch thương mại Việt - Trung vượt 100 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2023

0

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc ước đạt 103,92 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2023. Trong giai đoạn này, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 35,79 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với doanh thu ước đạt 68,13 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý nhất, Trung vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 65% tổng kim ngạch. Sầu riêng là sản phẩm trái cây phổ biến nhất được xuất khẩu sang thị trường này, trong đó mít được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Hiện Trung Quốc cũng đang xem xét khả năng cho phép dừa tươi Việt Nam được xuất khẩu chính thức vào thị trường này. Từ nay đến cuối năm, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được dự báo tăng trưởng nhẹ. Một số nhóm hàng như rau quả, gạo, hạt điều có khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Trong khi đó, một số mặt hàng giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023 như gỗ, thủy sản, sắn có thể sẽ phục hồi nhẹ trong những tháng còn lại của năm. Năm 2022 chứng kiến kim ngạch xuất nhập khẩu chung đạt 175,56 tỷ USD, tăng 5,47% so với số liệu ghi nhận năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 3,18% lên 57,7 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ thị trường này tăng 6,63. % lên 117,8 tỷ USD.

Theo VOV

Admin

Thái Lan trở thành thị trường tăng trưởng hàng đầu cho xuất khẩu rau quả Việt Nam

Bài trước

Tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu trái cây mạnh mẽ hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc