Ngũ cốc

Malaysia phân bổ hạn ngạch bán lẻ gạo

0

Malaysia sẽ hạn chế lượng mua lẻ và tăng cường thực thi để ngăn chặn việc gạo sản xuất trong nước được bán như loại ngũ cốc nhập khẩu đắt tiền hơn, do tác động từ các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ tiếp tục gây ảnh hưởng đến thị trường.

Azman Mahmood, Tổng giám đốc Ủy ban Điều tiết Lúa gạo cho biết, việc mua hàng sẽ được giới hạn ở mức 100 kg mỗi người có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi mối lo ngại về nguồn cung giảm bớt. Ông đưa ra nhận xét này sau cuộc họp do chính phủ triệu tập với nông dân và các nhà nhập khẩu thuộc sở hữu chính phủ để thảo luận về an ninh nguồn cung. Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Mohamad Sabu cho biết tại cuộc họp: “Hầu như ngày nào tôi cũng nhận được khiếu nại từ người dân về khó khăn trong việc mua gạo trắng địa phương”. “Vấn đề này đang được Bộ xem xét nghiêm túc để đảm bảo đủ nguồn cung.”

Chính sách hạn chế xuất khẩu của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ đã gây ra làn sóng chấn động khắp châu Á và châu Phi, khiến người tiêu dùng lo lắng áp đặt các biện pháp để đảm bảo nguồn cung và kiểm soát chi phí thực phẩm tăng cao. Theo Sabu, Malaysia đã bắt đầu kiểm tra các nhà bán buôn và nhà xay xát thương mại vào tháng trước sau khi có cáo buộc rằng gạo sản xuất nội địa đang được bán dưới dạng gạo nhập khẩu với giá cao hơn. Sabu cho biết sau cuộc họp, các kho dự trữ của Malaysia hiện đủ và giá gạo trắng trong nước vẫn thuộc hàng thấp nhất ở Đông Nam Á ở mức 2,60 ringgit (20 baht) một kg. Ông cho biết, quốc gia tiêu thụ khoảng 200.000 tấn mỗi tháng này có lượng tồn kho tương đương với 1,5 tháng tiêu thụ. Sabu cho biết, chính phủ đã tiến hành hơn 900 cuộc kiểm tra thực thi kể từ tháng 7 để đảm bảo nguồn cung gạo trắng địa phương ổn định.

Padiberas Nasional Bhd, doanh nghiệp thương mại nhà nước có tên Bernas, tuần trước đã công bố tăng giá 36% đối với tất cả gạo trắng nhập khẩu. Nước này mua khoảng 1/3 nguồn cung từ nước ngoài, chủ yếu từ Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan và Việt Nam.

Theo Bloomberg

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc