0

Thị trường chuỗi lạnh tại Việt Nam ghi nhận sự tham gia và mở rộng sôi động của cả các nhà đầu tư nội địa lẫn nước ngoài. Đến năm 2026, tổng công suất thiết kế kho lạnh tại Việt Nam dự báo đạt hơn 1,7 triệu pallet, với 23 dự án dự kiến hoàn thành từ năm 2023 – 2026.

Báo cáo mới nhất của Fingroup cho thấy thị trường chuỗi lạnh tại Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh, dẫn tới công suất thiết kế của các cơ sở chuỗi lạnh tăng mạnh 25,2% cũng như quy mô của các nhà cung cấp vận chuyển chuỗi lạnh cũng tăng mạnh trong giai đoạn 2020 – 2022, chủ yếu do nhu cầu đối với các cơ sở bảo quản lạnh và các nhà vận chuyển chuỗi lạnh tăng vọt. Thị trường được châm ngòi bởi nhu cầu cho xuất khẩu thủy sản, nhập khẩu thực phẩm dạng nguyên liệu, và phân phối nội địa, bao gồm bán lẻ hiện đại và các dịch vụ thực phẩm. Báo cáo nhấn mạnh thị trường logistics chuỗi lạnh của Việt Nam có giá trị ước đạt 203 triệu USD trong năm 2022, với 75 nhà cung cấp kho lạnh thương mại, tổng công suất thiết kế hơn 1 triệu pallet và 31 nhà cung cấp xe tải lạnh quản lý chuyên nghiệp. Tăng trưởng sôi động của thị trường này được ghi nhận với sự tham gia và mở rộng của cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đến năm 2026, tổng công suất thiết kế kho lạnh tại Việt Nam dự báo đạt hơn 1,7 triệu pallet, với 23 dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2023 – 2026.

Đáng chú ý, nhu cầu đối với logistics chuỗi lạnh tại Việt Nam được thúc đẩy nhờ xuất khẩu thủy sản, nhập khẩu thực phẩm làm nguyên liệu thô và phân phối nội địa, bao gồm bán lẻ hiện đại, dịch vụ ăn uống và thực phẩm. Cụ thể xuất khẩu thủy sản cán mốc kỷ lục mới 11 tỷ USD trong năm 2022, tăng trưởng tới 24%. Trong khi đó, nhập khẩu thực phẩm làm nguyên liệu thô tiếp tục tăng trưởng mạnh 28,3% trong cùng kỳ so sánh. Hơn nữa, thị trường bán lẻ cũng ghi nhận phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng kép 7,8%/năm trong giai đoạn 2012 – 2022, với tăng trưởng dự báo tiếp diễn trong thời gian tới.

Top 10 nhà cung cấp lớn nhất trên thị trường chiếm phần lớn thị phần; với top 10 nhà cung cấp kho lạnh và top 10 nhà cung cấp vận chuyển lạnh chiếm lần lượt 49% và 70% thị phần. Tuy nhiên, vận chuyển lạnh cũng ghi nhận cạnh tranh khốc liệt từ các nhà cung cấp quy mô nhỏ, bao gồm các nhà kinh doanh cá thể và hộ gia đình sở hữu từ 1- 3 xe tải lạnh.

Cuối cùng, ngành logistics chuỗi lạnh trải qua giai đoạn suy giảm khả năng sinh lời trong năm 2020 – 2021, chủ yếu do chi phí quản trị tăng vọt, với biên lợi nhuận ròng trung bình của ngành giảm từ 6,6% xuống 5,5%. Nguyên nhân là do chi phí xét nghiệm COVID-19 và giải pháp sản xuất 3 tại chỗ mà chính phủ Việt Nam yêu cầu tuân thủ để chống dịch. Tuy nhiên, khả năng sinh lời trung bình dự báo cải thiện trong năm 2022, xét tới nhu cầu xuất khẩu thủy sản mạnh và nới lỏng các hạn chế kiểm soát dịch bệnh.

Theo VNS

Admin

Kho lạnh – Trái ngọt ở trên cao

Bài trước

Tăng đầu tư vào các hệ thống bảo quản lạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư