Cà phê/Ca cao

Giá cà phê bán lẻ có thể tăng khi nông dân cà phê Việt Nam chuyển sang trồng sầu riêng

0

Sản xuất cà phê Robusta Việt Nam có thể giảm trong năm 2023 xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm do nông dân tập trung hơn vào trồng sầu riêng và cơn sốt bất động sản. Theo ước tính của các nhà xuất khẩu và giao dịch trong khảo sát của Bloomberg, sản lượng cà phê năm 2023 của Việt Nam giảm 7% so với năm ngoái xuống còn 1,67 triệu tấn. Kỳ vọng sản xuất cà phê giảm dần khi vụ thu hoạch tiến dần tới kết thúc.

Thị trường cà phê Robusta – loại cà phê sử dụng phổ biến trong sản xuất cà phê hòa tan – đang tăng trưởng do các nhà rang xay và người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn để ứng phó với lạm phát. Giá cà phê cũng được nâng đỡ nhờ những lo ngại về tác động của thời tiết lên một số cây trồng chính, kéo giá cà phê tương lai trên thị trường Luân Đôn tăng tới 36% lên mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ.

“Sản lượng thực có thể thấp hơn dự báo”, theo ông Phan Hùng Anh, giám đốc điều hành nhà xuất khẩu thương mại cà phê Quang Minh tại Bình Dương. “Những người trồng cà phê giảm đầu tư vào các vườn cà phê do tập trung hơn vào trồng sầu riêng và các loại trái cây sinh lời hơn”. Một nhà xuât skhaaru cà phê khác – Lê Đức Huy – tổng giám đốc Simexco Đăk Lăk, cho biết sản lượng cà phê giảm theo chu kỳ sản xuất, chi phí phân bón tăng và bùng nổ bất động sản hồi đầu năm 2022, khiến nhiều người trồng cà phê lơ là hoạt động sản xuất chính.

Giảm sản lượng và nhu cầu tăng đã kéo giá cà phê nội địa Việt Nam lên mức 53.000 đồng/kg (2,26 USD/kg) hồi tháng trước, mức cao nhất kể từ ít nhất năm 2014. Nông dân đã bán 85% sản lượng thu hoạch và xuất khẩu đang tăng tốc. Trong 7 tháng đầu niên vụ 2022/23, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,16 triệu tấn, mức cao nhất từ trước tới nay, theo dữ liệu hải quan và thống kê chính thức do Bloomberg thu thập. Nhưng tốc độ xuất khẩu có thể giảm dần trong thời gian còn lại của niên vụ.

Theo Bloomberg

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao