0

Các tỉnh nông nghiệp của Việt Nam đang nhận ra các cơ hội rất lớn cho xuất khẩu chính ngạch chuối tươi sang thị trường Trung Quốc sau khi nghị định thư về vệ sinh an toàn thực phẩm cho loại trái cây này được ký vào tháng 11/2022. Ngày 22/2, UBND tỉnh Đồng Nai cùng với Bộ NNPTNT đã tổ chức lễ khởi động năm xuất khẩu chuối mới.

Tại Đồng Nai, diện tích trồng chuối là 13.149ha, là tỉnh trồng chuối lớn nhất Việt nam, chiếm 8,5% tổng diện tích trồng chuối trên cả nước. Đây cũng là địa phương dẫn đầu về số mã vùng trồng được các cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc cấp mã, với 30 vùng trồng có tổng deieenjt ích 5.669ha đưcọ cấp mã, tương đương 43% diện tích trồng chuối của tỉnh này. Năng suất chuối trung bình tại Đồng Nai là 40 – 45 tấn/ha và thu nhập ròng trung bình 200 triệu/ha hàng năm.

Năm 2022 và đầu năm 2023, 29 cơ sở đóng gói và 21 vùng trồng chuối tại địa phương này đã nhận được mã để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tỉnh đã xuất khẩu 400.000 tấn chuối trong giai đoạn nói trên, sau đó con số này được kỳ vọng tăng lên 500.000 tấn trong năm 2023. Chuối Đồng Nai xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia; trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh Wei Huaxiang cho biết chuối tươi từ Đồng Nai thơm ngon và đáp ứng các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm thì Trung Quốc chính là một thị trường có tiềm năng rất lớn. Các cơ quan chức năng Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ nông dân và các công ty Việt Nam quảng cáo thương hiệu chuối tươi của việt Nam trên thị trường tỷ dân này. Các cơ quan hải quan Trung Quốc cho biết trong 9 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đã chi 213,4 triệu USD để nhập khẩu chuối từ Việt Nam, tăng 49,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Quý 3/2022, Việt Nam vượt qua Philippines trở thành nước xuất khẩu chuối lớn nhất sang thị trường Trung Quốc. Một đại diện của Kelly Swangle International cho biết trong 3 – 5 năm qua, chuối Việt Nam đang trở thành một đối thủ mạnh của Philippines tại Trung Quốc. tuy nhiên, các chuyên gia cho biết dù thị trường Trung Quốc đã mở cửa cho chuối Việt Nam, Việt Nam sẽ không thể thâu tóm thị trường này trừ khi các nhà sản xuất đáp ứng các yêu cầu từ phía khách hàng và theo dõi diễn biến quy định. Họ nhấn mạnh rằng Việt Nam cần xây dựng một chiến lược xây dựng các thương hiệu quốc gia và địa phương để đánh bóng hình ảnh các sản phẩm Việt Nam. Một khi có các thương hiệu mạnh trên thế giới, Việt Nam có thể xuất khẩu các sản phẩm ở mức giá ổn định hơn và đạt khả năng sinh lời cao hơn.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu rau quả đặt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024

Bài trước

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả