0

Nakhon Ratchasima đang hướng đến trở thành trung tâm trồng và chế biến sắn của Thái Lan, bất chấp dự báo năng suất giảm trong năm 2023.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, vừa chủ trì Hội nghị Tinh bột sắn Thế giới năm 2023 diễn ra trong 3 ngày và vừa kết thúc cuối tuần qua tại Nakhon Ratchasima, cho hay chính phủ có tham vọng đưa tỉnh này trở thành trung tâm trồng và chế biến sắn theo kế hoạch tổng quản lý cho vụ mùa. Nakhon Ratchasima là một trong những trung tâm kinh tế vùng đông bắc Thái Lan.

Hội nghị này bao gồm hàng loạt sự kiện lẻ như hội thảo khoa học, các phiên thảo luận chia sẻ nghiên cứu, các sáng chế từ sắn và các hoạt động kết nối kinh doanh. Điểm nhấn là việc ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận xuất khẩu sắn sang Trung Quốc, Hong Kong và Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng cộng khoảng 4,7 triệu tấn sắn được xuất khẩu sang các thị trường này, giá trị hơn 20 tỷ baht.

Trước đó, một MoU tương tự cũng được ký với Philippines để xuất khẩu sắn tươi trị giá khoảng 20 tỷ baht. Từ đầu năm đến nay, các hợp đồng tương lai xuất khẩu sắn đã đạt 10 triệu tấn, trị giá 40 tỷ baht. Bộ trưởng cho hay ông tin rằng giá sắn sẽ tăng trong những tháng tới. Tham gia hội nghị cso các hiệp hội liên quan đến trồng sắn và sản xuất tinh bột sắn cũng như các thương nhân quốc tế. Diễn đàn nhằm thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp vào chất lượng của sắn Thái Lan cũng như năng lực triển khai các đổi mới sáng tạo trong sản xuất và chế biến sắn.

Một số sáng tạo thực phẩm, phi thực phẩm bản địa, như nhựa sinh học và bột sắn không chứa gluten, cũng được bán tại các thị trường nước ngoài. Hơn 1 triệu gia đình trồng và thu hoạch sắn tại Thái Lan. Cây trồng này cũng tạo ra việc làm và các lĩnh vực kinh doanh liên quan, từ các cơ sở hạ tầng bảo quản sắn và pallet sắn hoặc các nhà máy sản xuất tinh bột sắn.

Năm 2022, Thái Lan là nước xuất khẩu sắn lớn nhất thế giới, chiếm 59% tổng kim ngạch xuât skhaaru toàn cầu, theo sau là mỹ (17%) và Trung Quốc (1-%). Năm 2022, xuất khẩu sắn của Thái Lan đạt kim ngạch 37 triệu tấn, trị giá hơn 152 tỷ baht, tăng 11% so với năm 2021/ Tuy nhiên, các công ty dự báo năng suất sắn giảm, từ 34 triệu tấn trong năm 2022 xuống còn 31,7 triệu tấn trong năm nay do lũ lụt quét qua một số khu vực trồng sắn, buộc nông dân phải chuyển sang các cây trồng khác cùng với các dịch bệnh trên cây sắn. Ông Jurin cho biết Thái Lan nhận thức rõ tầm quan trọng của cây sắn và ngành tinh bột sắn. Thái Lan là nước trồng sắn lớn thứ 3 thế giới, với sản lượng 30 triệu tấn hàng năm; đứng sau Nigeria, với sản lượng khoảng 53 triệu tấn và Congo với sản lượng khoảng 46 triệu tấn. Nhưng Thái Lan là nước xuất khẩu lớn nhất. Ông Jurin cho hay các bộ thương mại và nông nghiệp đang triển khai chiến lược 5 năm về sản xuất, kinh doanh và chế biến sắn. Chiến lược này kéo dài tới hết năm tới, đặt ra hướng đi rõ rang về củng cố ngành sắn và tinh bột sắn trên thị trường thế giới.

Nghiên cứu các giống sắn chất lượng cao, kháng bệnh và vật hại, đang được tiến hành. Hoạt động nafydiups tăng sản lượng hàng năm từ 30 triệu tấn hiện nay lên 40 triệu tấn trong năm tới, mang tới sản lượng khả dụng xuất khẩu lớn hơn, đáp ứng nhu cầu sắn trên thị trường thế giới. Ông Jurin cũng cho biết thêm chính phủ đang đẩy nhanh các nỗ lực kéo giá sắn tăng thêm, từ chỉ hơn 1 baht/kg sắn tươi 25% bột trước đây, nay đã lên tới 3,15 – 3,5 baht/kg. Nếu giá giảm xuống dưới 2,5 baht/kg thì nông dân sẽ được nhận bù đắp từ chênh lệch giá.

Theo Bangkok Post

Admin

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu các sản phẩm sắn Thái Lan tăng vọt do cuộc chiến tại Ukraine làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc