0

Các đường phố tại Bắc Kinh gần như vắng tanh trong tuần qua do số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt sau khi chính phủ nước này tuyên bố đảo ngược chính sách zero-COVID. Sau những cuộc biểu tình trên diện rộng khắp Trung Quốc khởi phát từ cuối tháng 11, chính phủ Trung Quốc đã tiến tới quyết định nới lỏng một số hạn chế liên quan đến dịch bệnh từ thứ 4, ngày 7/12. Chính phủ Trung Quốc không còn yêu cầu xét nghiệm diện rộng, phong tỏa diện rộng hay bắt buộc nhập viện và cách ly, theo thông tin từ Associated Press.

Các công ty thủy sản trên thị trường mà Seafood Source phỏng vấn đều cho rằng Trung Quốc đang trải qua giai đoạn chuyển đổi, với việc mở cửa sẽ diễn ra nhanh chóng trong năm 2023. “Chúng ta đang trải qua giai đoạn chuyển đổi”, theo ông Jack Yuan, giám đốc điều hành WhatFresh, một nhà nhập khẩu thủy sản và thực phẩm tươi với văn phòng tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục, cho hay. “Trước đó, mọi người bị phong tỏa tại nhà nên họ than phiền về việc kiểm soát quá khắc nghiệt của chính phủ. Nay chính phủ đã hoàn toàn mở cửa, mọi người lại đang than phiền về thiếu sự chăm sóc y tế từ phía chính phủ. Trước đó, mọi người muốn ra ngoài, nay mọi người lại ngần ngại về những rủi ro khi ra ngoài và nhiễm COVID”.

Các thị trường tài chính Trung Quốc bật tăng và giá cổ phiếu các công ty thủy sản niêm yết trên sàn tăng vọt trước thông báo mở cửa của chính phủ. Ông Yuan cho biết niềm tin của người tiêu dùng đã đặt đúng chỗ khi dự báo kinh tế phục hồi sau khi Trung Quốc mở cửa. “Xu hướng này sẽ tiếp diễn trong 2 tháng tới, Trung Quốc sẽ hoàn toàn mở cửa trở lại. Vào cuối tháng 2 và tháng 3/2023, người nước ngoài sẽ có thể tới Trung Quốc như trước dịch. Tất nhiên, tất cả cần tính tới biến thể COVID. Dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi với tốc độ nhanh hơn và tôi cho rằng thị trường thủy sản sẽ quay trở lại bình thường vào năm 2023”, ông Yuan nhận định.

Chính sách zero-COVID của Trung Quốc đã gây ra gián đoạn trên diện rộng với cả nền kinh tế nội địa Trung Quốc lẫn nền kinh tế thế giới. Doanh thu bán lẻ toàn quốc của Trung Quốc giảm 5,9% so với năm 2021. Người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu, trong khi các nhà máy tại nước này buộc phải chống chọi với nhu cầu quốc tế yếu đi và thiếu lao động do các đợt phong tỏa buộc công nhân phải ở nhà. Các điều chỉnh tại Trung Quốc sẽ cần nhiều tháng để hoàn tất và sẽ không đồng nhất trên tất cả các khu vực, theo Robin Wang, lãnh đạo SMH International, một hãng marketing thủy sản tại Thượng Hải nhận định. Ông cho rằng giao thông công cộng, siêu thị, các chợ bán buôn và các tòa nhà văn phòng nay đã dễ thở hơn do bỏ bớt các quy định xét nghiệm và hạn chế di chuyển. “Đây chắc chắn là một tính hiệu tích cực và một cú hích tâm lý cho người dân”, ông chia sẻ. “Chúng tôi đang ghi nhận tốc độ biến chuyển khác nhau và có thể cần thêm thời gian để tất cả các thành phố đều ở cùng một nhịp. Việc nới lỏng có thể diễn ra theo từng giai đoạn. Cho tới nay, khu vực miền Nam đang áp dụng các thay đổi nhanh chóng, như tại Hong Kong và Quảng Châu. Ngày càng nhiều thành phố và người dân phản ứng tích cực với các quy định mới thì các khu vực khác sẽ dễ dàng tiếp bước”.

Bà cho biết việc chấm dứt xét nghiệm COVID đối với thủy sản và thịt nhập khẩu khi thông quan vào các cảng của Trung Quốc là bước nới lỏng tiếp theo. “Một số bước nhật định có thể được điều chỉnh để khơi thông luồng hàng hóa”, ông cho hay. “Nhiều nhà giao dịch đang kỳ vọng vào tương lai và lên kế hoạch mở rộng kinh doanh trong năm 2023. Các doanh nghiệp báo cáo tín hiệu tăng doanh thu trong nửa cuối năm 2022. Khi sinh hoạt hàng ngày bình thường hơn, có cơ sở để tin rằng tất cả sẽ được điều chỉnh theo”.

Ông Wang cho biết ngành thủy sản lạc quan về thương mại quốc tế năm 2023. “Với năm mới và các kỳ nghỉ lễ mùa xuân đang tới gần, tâm lý lạc quan sẽ lan rộng và có thể sẽ là tia sáng cuối đường hầm”, ông cho hay. “Trong những năm qua, nhiều người tiêu dùng bị kìm chế trước các quyết định chi tiêu lớn và sắp tới, tôi cho rằng người ta sẽ tăng chi tiêu và nới lỏng hầu bao. Chi tiêu người tiêu dùng sẽ tăng và mang tới cho thị trường thủy sản cú hích nhỏ trong ngắn hạn rồi dần tăng trưởng trở lại”.

Chịu trách nhiệm theo dõi tình hình cho các nhà xuất khẩu thủy sản Na Uy, giám đốc văn phòng Hội đồng Thủy sản Na Uy tại Trung Quốc Andreas Thorud cho biết các biện pháp kiểm soát COVID-19 đang được dỡ bỏ với tốc độ nhanh. “Trong thời gian tới vẫn còn những bất ổn về cách giai đoạn mới này diễn ra. Đối với xuất khẩu thủy sản Na Uy, nếu nhìn một chút về triển vọng năm 2023, triển vọng cho tình trạng bình thường hóa được cho là sẽ mang tới lợi ích cho cả nguồn cung và logistics cho thị trường cũng như cho nhu cầu”, ông Thorud cho hay. “Đối với nhu cầu, lĩnh vực dịch vụ ăn uống sẽ hưởng lợi từ việc dỡ bỏ các hạn chế đã vây hãm ngành này trong kỷ nguyên COVID-19. Ngoài ra, chúng tôi cũng cho rằng cần tập trung hơn vào thực phẩm tốt cho sức khỏe và đời sống, vốn đã thu hút sự chú ý xuyên suốt đại dịch, mà chúng tôi cho rằng khớp với giá trị mà ngành thủy sản Na Uy đã xây dựng trong nhiều năm qua”.

Ngoài tận dụng các xu hướng nhu cầu nổi lên do các biện pháp kiểm soát đại dịch, ông Thorud cho biết văn phòng của ông đã triển khai kênh video WeChat vào tháng 6/2022 và tăng cường quan hệ đối tác với các KOL. “Mặc dù các kênh dịch vụ ăn uống vẫn là các kênh chính cho ngành thủy sản Na Uy, chúng tôi cũng cung cấp các công thức nấu nướng dễ bắt chước và mang tính giải trí cao cho các sản phẩm: cá hồi, các trích và cá tuyết Na Uy để tạo cảm hứng nấu nướng tại nhà”, ông cho hay. “CÁc chủ đề chính cho người tiêu dùng là tiện lợi, dinh dưỡng và ngon miêng, và chúng tôi cho rằng thủy sản Na Uy đáp ứng tốt các nhu cầu nói trên. Về kênh video WeChat, với hơn 22 video đã công bố, chúng tôi đã có hơn 1 triệu lượt xem trong năm 2022”.

Theo Seafood Source

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản