Ngũ cốc

Xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ có thể tăng 15% do các nước nhập khẩu chính tăng dự trữ

0

Xuất khẩu gạo basmati cao cấp của Ấn Độ có thể tăng 15% so với năm 2021 do những nước nhập khẩu chính tại Trung Đông đang tích cực mua để tăng cường kho dự trữ, bất chấp giá gạo đã tăng tới gần 25%, theo các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho hay.

Xuất khẩu gạo basmati tăng có thể khiến giá gạo nội địa ở mức cao, giúp nông dân Ấn Độ tăng thu nhập nhờ giá lúa tăng lên mức cao kỷ lục. “Sau khi chiến tranh tại Ukraine nổ ra, các nhà nhập khẩu đều lo ngại tình trạng gián đoạn nguồn cung đột ngột. Tất cả đều đang cố gắng thu gom đủ dự trữ”, theo Vijay Setia, nguyên chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn. Ấn Độ có thể xuất khẩu hơn 4,5 triệu tấn trong năm tài khoán 2022/23 bắt đầu từ ngày 1/4, tăng 15% so với năm tài khóa trước, ông hco hay. Dữ liệu của Bộ Thương mại Ấn Độ cho thấy xuất khẩu tăng 11% lên 2,16 triệu tấn trong nửa đầu năm 2022/23.

Cước vận chuyển giảm mạnh sau khi đạt mức cao kỷ lục trong năm nay cũng khuyến khích các nhà nhập khẩu tăng mua, ông Sethia cho biết thêm. Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chủ yếu xuất khẩu gạo basmati cao cấp sang Trung Đông và gạo thường sang các nước châu Phi và châu Á. Ấn Độ đã áp các chính sách hạn chế xuất khẩu gạo thường để kìm hãm giá gạo nội địa. Iran, thường là nước nhập khẩu gạo basmati lớn nhất của Ấn Độ, đã liên tục mua vào trong vài tháng qua, nhưng các nước như Iraq và Saudi Arabia bắt đầu tham gia tích cực vào thị trường trong thời gian gần đây, theo Anil Mittal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành KRBL Ltd, một nhà xuất khẩu gạo lớn cho hay. Iran, Saudi Arabia, Iraq, United Arab Emirates, và Yemen chiếm tổng cộng gần 2/3 kim ngạch xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ.

“Giá gạo xuất khẩu tăng trong vài tháng qua nhưng nhu cầu vẫn vững vàng. Iran không còn mua mạnh nhưng Saudi Arabia và Iraq đã mua 150.000 tấn mỗi nước vào tháng trước”, ông Mittal cho hay. Giá xuất khẩu tăng vọt lên hơn 1.450 USD/tấn, so với mức chỉ 1.160 USD/tấn cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tăng cũng kéo giá lúa basmati nội địa tăng lên mức cao kỷ lục 60.000 rupees/tấn tại Ấn Độ, ông Mittal cho hay. Sản lượng gạo basmati của Ấn Độ dự báo tăng khoảng 20% sau khi nông dân mở rộng diện tích trồng lúa basmati, nhưng mưa trái mùa vào tháng 9 và 10 đã kìm hãm đà tăng sản lượng.

Theo Reuters

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo, Pakistan hưởng lợi lớn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc