Ngũ cốc

Xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ tăng vọt sau khi giá sàn bị xóa

0

Quyết định dỡ bỏ chính sách giá sàn xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ thúc đẩy một loạt đơn đặt hàng từ Trung Đông, Châu Âu và Châu Mỹ, các nhà xuất khẩu hàng đầu cho biết, giúp Ấn Độ tăng thị phần trên thị trường toàn cầu.

Nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đã dỡ bỏ giá sàn 950 USD/tấn gạo basmati vào đầu tháng này, trước nhiều tuần so với vụ mùa mới. "Sự thay đổi chính sách này đã cho phép các nhà xuất khẩu Ấn Độ cung cấp gạo basmati với mức giá cạnh tranh hơn trên toàn cầu, điều này có khả năng thúc đẩy khối lượng xuất khẩu cao hơn", Akshay Gupta, giám đốc xuất khẩu số lượng lớn tại KRBL Ltd, cho biết với Reuters. Giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) đã tạo ra rào cản đối với việc xuất khẩu một số loại gạo basmati nhất định và việc xóa bỏ giá này đã mở ra cơ hội cho người mua toàn cầu tiếp cận đầy đủ các lựa chọn, Gaurav Bhatia, giám đốc tại DD International, một trong những nhà xuất khẩu gạo basmati hàng đầu, cho biết.

Ấn Độ và Pakistan là những nước duy nhất trồng gạo basmati hảo hạng, và các chính sách hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ đã giúp Pakistan giành được thị phần ở một số loại. Tuy nhiên, với việc bãi bỏ MEP, Ấn Độ sẽ có thể lấy lại thị phần đã mất, Dev Garg, giám đốc ViExport, một công ty xuất khẩu có trụ sở tại New Delhi cho biết. Xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7, tức bốn tháng đầu năm tài chính, đã tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,9 triệu tấn bất chấp MEP. Nước này đã xuất khẩu kỷ lục 5,2 triệu tấn gạo trong năm tài chính trước khi Canada, Iraq, Oman, Ả Rập Xê Út và Anh tăng mua, bù đắp cho tác động của việc Iran mua ít hơn.

Gạo basmati không được tiêu thụ rộng rãi ở Ấn Độ và chính phủ không mua giống gạo này để xây dựng kho dự trữ của nhà nước, không giống như các loại gạo thông thường. Gupta của KRBL cho biết sản lượng gạo basmati của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng 10-12% trong năm nay do gió mùa thuận lợi, điều này có thể giúp nước này tăng xuất khẩu gạo.

Theo Reuters

Admin

Sản lượng gạo Ấn Độ sẽ tăng trong năm 2024 bất chấp mưa lớn

Bài trước

Ấn Độ cân nhắc nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo trắng thường khi nguồn cung cải thiện

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc