0

Do lạm phát tại Anh chạm mức cao kỷ lục mới vào tháng 9/2022, doanh số thủy sản mát tiếp tục giảm. Lạm phát lên tới 13,9% - mức cao kỷ lục kể từ khi dữ liệu dược ghi nhận và hang tư vấn Kantar bắt đầu theo dõi vào năm 2008 – sẽ làm tăng tổng giá trị hàng hóa thực phẩm trung bình hàng năm thêm khoảng 722 USD.

Doanh số thực phẩm tăng 4,8% trong quý kết thúc vào ngày 2/10/2022. “Lạm phát tiếp tục đóng vai trò lớn trong kinh doanh thịt, cá và thịt gia cầm, với thị trường vẫn đang ghi nhận tăng trưởng giá trung bình ở mức cao và doanh số giảm mạnh”, theo Kantar nhấn mạnh trong Cập nhật Thị trường Thịt cá và Thịt gia cầm trong 12 tuần, kết thúc vào ngày 4/9.

Trong khi phân khúc thịt gia cầm và thịt tươi ghi nhận tăng nhẹ về giá trị, tăng 1,4%, doanh số cá mát nói chung giảm 4% trong tháng 9/2022. Doanh số giảm ghi nhận trên tất cả các phân khúc thủy sản, ngoại trừ các loại thủy sản có vỏ, tăng 1% về doanh thu và 1,5% về doanh số. Cá viên tẩm bột là nhóm suy giảm mạnh nhất về doanh thu, với mức giảm 11,6% trong quý vừa qua, tron gkhi doanh thu thủy sản GTGT giảm 8,9%. Doanh thu các sản phẩm tẩm bột chiên giảm 5%, doanh thu thủy sản xông khói giảm 4,9% và doanh thu các sản phẩm tự nhiên giảm 1,1%. Doanh số cá trữ mát giảm 9,9%, trong khi doanh số sản phẩm GTGT giảm 15,2%, và các sản phẩm nghiền giảm 16,3%. “Các sản phẩm GTGT đang gặp khó khăn khi tần suất mua hàng giảm 9%, trong khi các sản phẩm viên nghiền giảm thị phần từ 4,1% xuống 3,7%”, theo báo cáo của Kantar.

Cuộc khủng hoảng chi phí sống “vẫn đang tác động nghiêm trọng tới người tiêu dùng”", theo lãnh đạo mảng bán lẻ và người tiêu dùng taị Kantar là Fraser McKevitt cho hay. Người tiêu dùng đang trung thành với những loại thực phẩm mà họ biết và ưa thích, đồng thời cũng tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn như các nhãn hàng riêng của thương hiệu. Doanh thu nhóm nhãn hàng riêng của thương hiệu bán lẻ tăng vọt 8,1% trong tháng 9/2022, trong khi doanh thu của các mặt hàng có thương hiệu khác giảm 0,7%. “Chúng tôi không ghi nhận những sự thay đổi mạnh mẽ trong thực đơn tiêu dùng. Ví dụ, doanh thu rau quả đông lạnh tăng nhẹ nhưng không có sự chuyển dịch lớn sang các sản phẩm tươi, vốn đắt hơn 10 lần”.

Người tiêu dùng cũng đang tìm những cách khác nhau để mua được các sản phẩm họ muốn với giá rẻ hơn, theo ông McKevitt. “Mọi người rất thành thạo trong việc tìm ra các mặt hàng có giá tốt nhất và các nhà bán lẻ đang mở rộng phân khúc để giúp họ làm được điều này”, ông McKevitt cho hay. “Chúng tôi ghi nhận những nhà bán lẻ đang bày bán những loại rau quả rõ ràng là không hoàn hảo trong những năm gần đây, giúp người tiêu dùng tìm ra các thực phẩm tươi họ mong muốn với mức giá rẻ hơn”.

Sự cam kết của người tiêu dùng trong lựa chọn các sản phẩm thân thiện môi trường đang gặp áp lực do các vấn đề tài chính, theo Kantar. Tỷ trọng người tiêu dùng Anh cố gắng mua các sản phẩm có đóng gói thân thiện môi trường là 59%, giảm từ mức 62% hồi năm ngoái, theo ông McKevitt. Chi phí năng lượng liên tục tăng cũng dẫn tới người tiêu dùng phải thắt chặt các khoản khác và họ đang tìm các cách rẻ hơn để nấu nướng, tránh sử dụng lò nướng quá nhiều. Doanh số bán đồ gia dụng nấu nướng như nồi nấu chậm, nồi chiên không dầu, bếp làm sandwich, thường tiêu tốn ít năng lượng hơn, tăng tới 53%.

Tháng thứ 5 liên tiếp, Lidl đứng đầu trong danh sách các nhà bán lẻ thực phẩm tăng trưởng nhanh nhất, với doanh thu tăng tới 20,9% trong quý vừa qua, trong khi doanh thu của Aldi cũng tăng tới 20,7%. Asda dẫn đầu trong số các siêu thị truyền thống lớn nhất, với doanh thu tăng 4,5%, ông McKevitt cho hay. “Nhà bán lẻ này đã làm rất tốt, khi thu hút nhiều khách hàng mới trong 12 tuần qua, với số lượng khách hàng tăng tới 417.000 người so với cùng kỳ năm 2022”, ông cho hay. Doanh thu của Tesco tăng 2,5% trong quý vừa qua, theo số liệu của Kantar, nhưng nhà bán lẻ này báo lỗ 64% trong nửa đầu năm 2022. Ngoài ra chuỗi bán lẻ lớn này có kế hoạch cắt giảm 325 nhân sự trong văn phòng tập đoàn tại Welwyn Garden City, Anh.

Theo Seafood Source

Admin

Cập nhật thị trường bán lẻ thực phẩm Việt Nam

Bài trước

Báo cáo cập nhật ngành bán lẻ thực phẩm tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc