0

1 tháng sau lô hàng 100 tấn sầu riêng xuất khẩu chính ngạch từ Việt Nam sang Trung Quốc, khoảng 10.000 tấn sầu riêng đã được xuất khẩu sang thị trường sầu riêng lớn nhất thế giới này thông qua kênh chính ngạch. Sầu riêng Việt Nam cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan cả về chất lượng và giá.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam đang nhận các đơn hàng lớn từ Trung Quốc. Công ty XNK Vạn Xuân Phát cho biết sẽ xuất khẩu 1.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc mỗi tháng trong khi CTCP Thương mại XNK Dũng Thái Sơn đã ký hợp đồng xuất khẩu 500.000 tấn sầu riêng sang thị trường này và có kế hoạch trồng sầu riêng trên diện tích 3.000 - 5.000ha dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Gạo Việt Nam trở nên nổi tiếng trên thị trường thế giới sau khi gạo ST25 nằm trong thực đơn bữa trưa đặc biệt tại văn phòng chính phủ Nhật Bản. “Cơm Việt am nay đã có mặt trên kệ của 4.000 siêu thị khắp nước Pháp. Gạo ST25 hiện không chỉ được bán tại các siêu thị nhỏ chủ yếu phục vụ người châu Á mà còn trong các chuỗi phân phối lớn tại các thị trường khó tính. Ông Nguyễn Thái Bình, tổng giám đốc CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, thị trường châu Âu ưa thích gạo chất lượng cao Việt Nam. “Giá gạo xuất khẩu sang châu Âu rất cao, dao động từ 700 – 1.250 USD/tấn. Chúng tôi xuất khẩu 30 container gạo sang thị trường này hàng tháng”, ông cho hay.

Một đại diện của một công ty thủy sản cho biết số đơn hàng không quá cao trong năm nay do lạm phát nhưng các nhà máy chế biến của công ty đang hoạt động hết công suất để hoàn thành các đơn hàng. Nhu cầu từ Mỹ, Nhật Bản, và EU sẽ tăng mạnh từ tháng 10 để phục vụ mùa lễ hội.

Các kỷ lục mới

Theo Bộ NNPTNT, trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông sản Việt Nam đạt 40,8 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị xuất khẩu của 7 nông sản vượt 2 tỷ USD. Phần lớn các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng trưởng 2 con số. Giá trị xuất khẩu cao kỷ lục cũng được ghi nhận ở nhiều sản phẩm, bao gồm cà phê (3,1 tỷ USD, tăng 37,6%), gạo (2,6 tỷ USD, tăng 9,3%), sắn và các sản phẩm từ sắn (1 tỷ USD, tăng 21%), cá tra (2 tỷ USD, tăng 83,3%), tôm (3,5 tỷ USD, tăng 24,8%) và gố và các sản phẩm từ gỗ(12,4 tỷ USD, tăng 11,4%).

Theo tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe, từ tháng 9/2022, nguồn cung nguyên liệu thô ổn định nhờ những thông tin tích cực về giá xăng dầu, trong khu nhu cầu tăng trở lại do các nhà nhập khẩu đã giải phóng hết hàng tồn kho. “Chúng tôi hy vọng thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa tở lại sau khi chính sách zero-COVID kết thúc. Nếu như vậy thì xuất khẩu sẽ trở nên ổn định và phát triển tốt trong năm 2023”, ông Hòe cho biết. Khi được hỏi về mức lạm phát cao trên các thị trường chính có thể tác động tới tiêu dùng, ông cho biết cá tra có lợi thế là giá cả rất hợp túi tiền. Ông cho hay giá trị xuất khẩu thủy sản sẽ đạt hơn 10 tỷ USD trong năm 2022 – mức cao kỷ lục. Ông dự báo kết quả xuất khẩu này thậm chí sẽ đạt được ngay trong 11 tháng đầu năm 2022. Chỉ riêng xuất khẩu cá tra được cho là sẽ mang về 2,5 – 2,6 tỷ USD.

Liên quan đến thị trường gạo, việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và tăng thuế lên 20% đối với xuất khẩu nhiều loại gạo đã tác động mạnh lên thị trường thế giới, bao gồm Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết giá trị xuất khẩu nông sản sẽ đạt mức kỷ lục 55 tỷ USD trong năm 2022. Ông cho hay xuất khẩu nông sản Việt Nam có lợi thế lớn khi đồng USD tăng giá, nông sản Việt Nam sẽ càng thuận lợi xuất khẩu do giá trên thị trường thế giới trở nên rẻ hơn. Đồng thời, nhu cầu thực phẩm thường cao tại các nước phương Tây trong 3 tháng cuối năm.

Việt Nam cấp gần 4.600 mã vùng trồng cho xuất khẩu

Theo thông tin từ Bộ NNPTNT, Việt Nam đã cấp 4.597 mã vùng trồng cho các hoạt động xuất khẩu tại 54 tỉnh thành. Việt Nam cũng đã cấp 1.419 mã sản xuất cho các cơ sở đóng gói đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc, Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Từ đầu năm 2022, Bộ NNPTNT đã nhận và xử lý 777 thông báo về các quy định an toàn thực phẩm từ các nước thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và xử lý 58 cảnh báo từ châu Âu.

Theo VNS

Admin

Rong biển có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành thủy sản

Bài trước

Sầu riêng Việt Nam bị đưa vào diện kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu tại EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc