Xu hướng và dự báo

WMO dự báo lần đầu tiên xuất hiện liên tiếp 3 đợt La Nina trong thế kỷ

0

Hình thái thời tiết La Nina sẽ kéo dài tới ít nhất là hết năm 2022, đánh dấu lần đầu tiên hình thái này kéo dài qua 3 mùa đông liên tiếp tại Bắc bán cầu, theo Tổ chức Khí tượng Thủy văn Thế giới dự báo gần đây. CÁc điều kiện hình thành La Nina tại vùng nhiệt đới Thái Bình Dương mạnh lên khi gió mậu dịch mạnh lên từ giữa tháng 7 tới giữa tháng 8, tác động tới hình thái nhiệt độ và lượng mưa, làm gia tăng lũ lụt lẫn hạn hán tại các khu vực khác nhau trên thế giới.

Cập nhật dự báo El Nino / La Nina của WMO cho rằng đợt La Nina hiện nay – bắt đầu từ tháng 9/2020 – sẽ tiếp diễn trong 6 tháng tới, với 70% khả năng diễn ra trong giai đoạn tháng 9 – 11/2022 và giảm xuống còn 55% trong giai đoạn tháng 12/2022 tới tháng 2/2023.

La Nina là hiện tượng phát sinh khi nhiệt độ bề mặt đại dương lạnh bất thường kết hợp với mưa gió, thường trái ngược với tác động lên thời tiết và khí hậu với El Nino – hiện tượng phát sinh do bề mặt biển ấm nóng lên. “Diễn biến La Nina kéo dài 3 năm liên tiếp là rất bất thường. Tác động của diễn biến này là làm chậm lại sự nóng lên của trái đất nhưng sẽ không đảo ngược xu hướng dài hạn này”, theo tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho hay.

Ông cho hay tình trạng hạn hán ngày càng nghiêm trọng tại mũi châu Phi và miền nam Nam Mỹ là các dấu ấn của La Nina trong khi lượng mưa trung bình tại Đông Nam Á và châu Úc cao hơn trung bình. “Cập nhật mới về La Nina không may xác nhận các dự báo thời tiết khu vực rằng hạn hán đang hoành hành tại mũi Châu Phi sẽ ngày càng tồi tệ và tác động lên hàng triệu người”.

Theo Reuters

Admin

La Nina có khả năng diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8

Bài trước

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc