Ngũ cốc

Ấn Độ cân nhắc áp các hạn chế xuất khẩu gạo 100% tấm

0

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đang cân nhắc về hạn chế xuất khẩu gạo 100% tấm, theo các nguồn tin chính phủ và ngành gạo Ấn Độ cho hay, sau khi diện tích trồng lúa giảm do thiếu mưa.

Khả năng áp chính sách hạn chế xuất khẩu gạo từ Ấn Độ có thể đẩy giá gạo toàn cầu tăng cao do Ấn Độ chiếm tới hơn 40% xuất khẩu gạo toàn cầu. Diễn biến này có thể gây thiệt hại cho một loạt các nước châu Phi vốn phải nhập khẩu gạo 100% tấm làm lương thực, mặc dù loại gạo này chủ yếu được sử dụng để sản xuất TACN. “Chúng tôi đang thảo luận liệu có cần áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo 100% tấm hay không”, theo một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ cho hay.

Ấn Độ hiện đang có ngồn cung gạo dồi dào ở cả kho tư nhân và kho chính phủ nên không nhất thiết phải áp dụng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo nói chung, nhà chức trách trên cho biết thêm các cuộc thảo luận tập trung xoay quanh gạo tấm. Tập đoàn Thực phẩm Ấn Độ (FCI) hiện có 41 triệu tấn lúa gạo trữ trong kho tính tới ngày 1/8, cao hơn nhiều so với yêu cầu bắt buộc dự trữ 13,5 triệu tấn mà chính phủ đề ra ngày 1/7. Lượng mưa thấp hơn trung bình tại các bang sản xuất gạo lớn như West Bengal, Bihar và Uttar Pradesh đã làm nảy ra các cuộc thảo luận gần đây. Ấn Độ vốn đã cấm xuất khẩu lúa mỳ và hạn chế xuất khẩu đường trong năm 2022.

Nông dân Ấn Độ đã trồng lúa trên diện tích 34,37 triệu ha, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ. Nước này thường xuất khẩu gạo 5% tấm và 25% tấm, nhưng nhu cầu đối với gạo 100% tấm tăng mạnh trong những tháng gần đây, đặc biệt là từ Trung Quốc – nước đang hứng chịu thiệt hại do hạn hán. “Ngành TACN gia súc đang yêu cầu hạn chế xuất khẩu gạo 100% tấm để có thêm nguồn cung”, theo một nhà xuất khẩu tại Andhra Pradesh. Năm 2021, Ấn Độ xuất khẩu 21,5 triệu tấn gạo, bao gồm 3,6 triệu tấn gạo tấm.

Trung Quốc là đối tác thương mại gạo tấm lớn nhất của Ấn Độ trong năm 2021, với kim ngạch 1,1 triệu tấn, trong khi các nước châu Phi như Senegal và Djibouti mua gạo tấm để làm thực phẩm. “Thay vì cấm, chính phủ nên áp thuế xuất khẩu, giúp Ấn Độ vẫn duy trì sự hiện diện trên thị trường, đồng thời các nước châu Phi vẫn có thể nhập khẩu”, theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn.

Chênh lệch giá giữa gạo 100% tấm và gạo 5% tấm giảm từ 70 USD/tấn hồi năm ngoái, xuống còn 15 USD/tấn hiện nay, theo các nhà xuất khẩu. Gạo trắng Ấn Độ 5% tấm chào bán ở mức 340 USD/tấn gần đây, so với mức 325 USD/tấn gạo trắng 100% tấm, các nhà xuất khẩu cho biết thêm.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc